Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

1 ngày trước El Clasico giữa Real vs Barca: Nhạt nhòa dấu ấn bản địa

Thứ Sáu 20/11/2015 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sự ảnh hưởng của những người TBN đã nhạt nhòa dần tại El Clasico sau những sự ra đi đáng tiếc của Casillas, Xavi hay Pedro. Về lâu về dài, việc Barca và Real “sính ngoại” rất có thể sẽ thảm họa của nền bóng đá xứ bò tót.

Nhạt nhòa dấu ấn bản địa

Chỉ còn hơn 1 ngày nữa, trận El Clasico thứ 263 được cả thế giới chờ đợi sẽ diễn ra trên sân Bernabeu. Trong lịch sử Siêu kinh điển, rất nhiều những cầu thủ người TBN đã từng để lại dấu ấn rất lớn, đơn cử là cặp đôi cầu thủ huyền thoại Xavi hay Casillas. Nhưng tiếc thay, trận tới, các tín đồ của làng túc cầu không còn nhìn thấy hai cầu thủ nói trên tung hoành trên sân cỏ.

1 ngay truoc El Clasico giua Real vs Barca Nhat nhoa dau an ban dia hinh anh
Sự ra đi của Casillas vs Xavi khiến người bản địa ở El Clasico nhạt nhòa

Có một sự thật đáng buồn, trong những năm qua dấu chân của những người bản địa tại El Clasico đang ngày càng phai nhạt dần. Trước đây, nói tới Barca là nhắc đến một đội hình trục dọc gồm những Valdes, Puyol, Pique, Busquets, Xavi, Iniesta… Họ đã từng sát cánh bên nhau thi đấu vô cùng xuất sắc và giúp Blaugrana gặt hái được rất nhiều danh hiệu cao quý. Nhưng giờ đây, người TBN tại Nou Camp chỉ còn mỗi Busquets, Pique, Iniesta nhưng vai trò của họ cũng không phải là tối thượng nữa.

Việc những người TBN giảm mạnh trong đội hình Barca là chuyện khá bất ngờ với nhiều người nhưng nó lại đang phản ánh đúng thực trạng của đội bóng này trong nhiều năm trở lại đây. Thay vì chú trọng vào khâu đào tạo trẻ như trước, Blaugrana giờ đây chuyển sang làm bóng đá theo kiểu “ăn xổi” và những bom tấn như Neymar, Suarez, Rakitic là minh chứng rõ nhất cho điều này. Thế là, vai trò của lò đào tạo La Masia lừng danh không còn quan trọng như trước.

Đối đầu El Clasico 263: Navas vs Bravo – Thời thế tạo anh hùng
(Bongda24h.vn) – Ngoài những cặp đấu Messi-Ronaldo, Neymar-Bale, Benzema-Suarez, Siêu kinh điển lần thứ 263 còn có một cuộc đối đầu rất được chú ý mang tên...

Điều tương tự cũng xảy ra ở đại kình địch Real. Dù không sở hữu học viện đào tạo trẻ quá xuất sắc và không quá nặng về việc phải sở hữu chất TBN trong đội hình nhưng Los Blancos vẫn chưa bao giờ thiếu các ngôi sao bản địa nổi bật. Vào lúc này, những cầu thủ người TBN trong đội hình Real chỉ còn Arbeloa, Carvajal, Jese Rodriguez, Isco và Ramos nhưng trong trận Real vs Barca sắp tới, có lẽ may ra chỉ duy nhất trung vệ thủ quân Sergio Ramos có mặt trong danh sách xuất phát của đội chủ sân Bernabeu.

Khi người Nam Mỹ lên ngôi

Số lượng cầu thủ TBN trong đội hình của Barca và Real suy giảm kéo theo sự lên ngôi của những ngôi sao Nam Mỹ. Dễ dàng kể ra, những Messi, Suarez, Neymar, Mascherano, Alves hay Bravo đang đóng vai trò rất quan trọng trong đội hình của Blaugrana. Trong khi đó, phía Real số lượng những cầu thủ La-tinh cũng không hề thua kém với sự góp mặt của: Navas, Danilo, Marcelo, Casemiro, James Rodriguez. Họ đều là những trụ cột quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của hai gã khổng lồ nói trên.

Ngoài  những ngôi sao Nam Mỹ ra thì lực lượng của Barca và Real cũng có rất nhiều cầu thủ ở châu Âu như: Ronaldo, Bale, Benzema, Kroos, Modric, Mathieu, Vermaelen, Rakitic… Việc xuất hiện của những ngôi sao ngoại đã và đang khiến cho trận Siêu kinh điển ít nhiều mất đi hương vị nóng bỏng, thù địch đã tồn tại hơn trăm năm qua. Nên nhớ rằng, trận El Clasico không chỉ dừng lại ở chuyên môn mà nó còn là cuộc chiến ngầm về chính trị giữa Madrid (đại diện cho những người cai trị) và Catalonia (đại diện cho phe nổi dậy).

1 ngay truoc El Clasico giua Real vs Barca Nhat nhoa dau an ban dia hinh anh 2
Những ngôi sao Nam Mỹ đang lên ngôi ở El Clasico

Việc Barca và Real có tư tưởng sính ngoại đang khiến cho bóng đá TBN đứng trước một hiểm họa khôn lường. Trong lịch sử, hai đội bóng nói trên luôn đóng góp những cầu thủ chủ chốt cho La Roja. Còn nhớ, chính sao Barca và Real là những người đã góp công rất lớn giúp tuyển TBN giành chức vô địch ở các kỳ Euro 2008, 2012 và World Cup 2010 (thời kỳ hoàng kim nhất của bóng đá TBN). Việc hai gã khổng lồ nói trên không chú trọng đầu tư vào công tác đào tạo trẻ thì thật khó để NHM có thể chứng kiến được những Casillas, Xavi, Iniesta… phiên bản 2 ra đời.

Cách đây không lâu, tuyển U19 TBN giành chức vô địch châu Âu mà trong đội hình không có bất cứ một cầu thủ nào thuộc biên chế đội trẻ Barca. Trong khi đó, số lượng cầu thủ trẻ của Real góp mặt ở giải đấu này cũng chỉ dừng lại ở con số 2. Việc Real và Barca sính ngoại không chỉ khiến cho họ mất dần đi bản sắc mà trong tương lai, nền bóng đá của TBN chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Xem ký ức El Clasico: Real Madrid 3-4 Barcelona (23/03/2014):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X