Chủ Nhật, 23/06/2024Mới nhất
Zalo

Cơn đau đầu của Batista: Vẫn là bài toán Messi

Thứ Sáu 01/07/2011 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người cầm quân ĐT Argentina chia sẻ ông muốn đội bóng của mình chơi như Barca. Nếu vậy, Messi phải đạt phong độ như lúc khoác áo CLB, thậm chí hơn thế để giúp Albiceleste vận hành trôi chảy. Nhưng ngược lại, Leo cũng cần sự hỗ trợ từ các vệ tinh cũng như hệ thống tổ chức đội hình để chói sáng, Batista sẽ làm sao để "Messi - Argentina" thành "Messi- Barca" ?

Cũng chỉ là một Messi đấy thôi và thực chất, chưa bao giờ Leo chơi quá kém khi trở về ĐTQG. Đương nhiên là có sự khác biệt về những màn trình diễn của anh trong hai sắc áo. Về cơ bản, thực thi tiqui-taca như ở Barca với Argentina là rất khó vì yếu tố con người và vì cách chơi ấy là kết tinh của cả một quá trình dài mà các cầu thủ phải rất hiểu nhau, điều mà ở ĐTQG, với thời gian hội quân ngắn, tìm được sự ăn ý với nhau là không dễ. Do vậy, cố rập khuôn kiểu đan bóng nhuần nhuyễn liên tục ở Albiceleste để rồi Messi dứt điểm như tại Barca là chuyện không nên và không thể. Leo cũng sẽ tự thích ứng, nhưng Batista, với những con người có trong tay và một quá trình chuẩn bị, vẫn có thể sắp đặt hợp lý để phát huy tối đa năng lực của Messi, cả trong khâu săn bàn lẫn vai trò số 10 của đội.

Batista phải làm thế nào để Messi toả sáng rực rỡ ở ĐTQG

Vị trí của Leo?

Ở Barca, Messi là trung phong ảo, chơi khá tự do. Anh tham gia vào lối chơi của CLB nhưng không đóng vai trò chính vì Xavi và Iniesta đảm trách nhiệm vụ này. Việc Messi không chơi như nhạc trưởng hay tiền vệ công ở Barca không hẳn vì anh không có tố chất đó hay chưa hoàn thiện bản thân, Pep muốn Messi thiên về tạo đột biến lúc tấn công và ghi bàn. Ở Argentina, vị trí chiến thuật của Messi trên sân chưa được rõ ràng lắm. Batista muốn anh chơi thoải mái nhất, làm những gì mình "thích". Nhưng Messi chưa thể thoải mái nếu anh có quá ít bóng, hoặc có quá nhiều bóng! Nghĩa là những người xung quanh Leo không cung cấp được bóng cho anh khi cần, hoặc khi có bóng, tất cả mọi đường lên bóng đều qua chân Messi.

Như vậy, Batista phải trả lời câu hỏi, Messi sẽ là "ai" trong đội. Nhìn từ những trận giao hữu đã qua, Argentina không phải lúc nào cũng làm chủ được thế trận, những lúc như thế, Messi phải đá lùi sâu và đóng vai kiến tạo hay ngòi nổ cho những đợt phản công, nhưng đấy chỉ là giải pháp tình huống trong một trận đấu cụ thể. Khi Argentina áp đảo được đối thủ, Messi lại chơi như một tiền vệ dẫn dắt thực thụ. Batista dù không lạm dụng anh như một bộ não của Argentina, nhưng như đã thành một thói quen từ thời Maradona, hễ có bóng, Messi là cái đích mà các đồng đội chuyền đến. Điều đáng nói là cả hai cách chơi đó của Messi đều ít nhiều có tính bị động do diễn biến tiêu cực từ thế trận. Không nhất thiết phải gò bó Leo ở một vị trí cụ thể, nhưng nhất thiết phải chủ động trong việc xác định đâu là vai trò chiến thuật của Messi để tránh việc anh phải phí sức để phụ trách quá nhiều khu vực trên sân.

Sáng tạo từ tuyến giữa

Không cứ phải Xavi hay Iniesta trợ lực, Messi mới chơi tốt. Những tiền vệ ấy là của hiếm nên không dễ gì tìm ra bản sao của họ. Nhưng điều dễ thấy rằng, ở Argentina, do cách bố trí đội hình, tuyến giữa gồm 3 tiền vệ trung tâm của Batista không đảm đương được việc tạo ra chất sáng tạo cũng như giữ nhịp trận cầu. Batista thường dùng Mascherano, Cambiasso và Banega ở trung tuyến. Chưa ai trong số đó điều phối được khu vực giữa sân, khiến Messi phải “đóng thế” nhiệm vụ này. Trong bộ ba ấy, Banega có nhiều chất nhất của một thủ lĩnh, nhưng chưa đạt đến tầm vóc đó do kĩ năng giữ bóng không tốt.

Không nhiều khả năng Batista thay đổi đội hình 4-3-3 quen thuộc, nên nếu muốn Messi thể hiện vai trò của mình rõ ràng hơn, cũng có nghĩa nâng cao xác suất tỏa sáng của anh hơn, Batista cần tăng cường sự linh hoạt và giàu chất tấn công hơn từ tuyến hai. Tức là tìm một tiền vệ công đủ sức chia lửa với Leo khi anh lùi về và nhồi bóng cho Leo khi anh đá như tiền đạo. Pastore chăng, anh có thể là người soi đường để Messi tìm được chính mình ở Albiceleste?
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Messi là nhạc trưởng?
 

Hơn nửa năm cầm quân Argentina, Batista luôn sắp đặt đội hình 4-3-3, có thể biến thể đôi chút thành 4-4-2 với sự cơ động của Di Maria. Trong sơ đồ ấy, luôn là 3 tiền vệ trung tâm mà năng lực tấn công của họ không thật sự mạnh. Trong trận giao hữu mới đây trước Albania, Mascherano, Biglia, Banega đảm trách khu trung tuyến. Nếu Cambiasso trở lại, anh sẽ thế vào chỗ Biglia. Như vậy, rõ ràng Argentina thiếu một người cầm bóng giỏi ở giữa sân làm nhiệm vụ điều phối và rất có thể, Messi sẽ chơi với vai trò đó trong trận ra quân tiếp Bolivia. Hiệu quả của sơ đồ này đến đâu thì còn phải chờ, nhưng gần như chắc chắn, Messi sẽ phải lùi khá sâu để dẫn dắt thế công cho đội.


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X