Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ bê bối "tẩy trắng tuyển Pháp": Blanc được minh oan

Thứ Tư 11/05/2011 22:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bộ trưởng thể thao Cộng hòa Pháp đã tuyên bố minh oan cho HLV trưởng ĐTQG Laurent Blanc đối với những cáo buộc phân biệt chủng tộc vào ngày 9/5.

Ông Chantal Jouanno nói không hề có sự vi phạm pháp luật khi Blanc và các đồng nghiệp ở LĐBĐ Pháp thảo luận về hạn ngạch có thể được áp dụng với các học viện bóng đá trẻ ở Pháp để hạn chế những cầu thủ hai quốc tịch, rất nhiều người là châu Phi hoặc gốc A-rập. “Mọi chuyện đã rõ ràng rằng những cách thức giới hạn số cầu thủ hai quốc tịch bao gồm hạn ngạch, thật ra, đã được đưa ra tranh luận” trong cuộc họp ngày 8/11 năm ngoái của LĐBĐ Pháp (FFF) với các HLV mà Blanc có tham dự, ông Jouanno nói. “Vấn đề được nêu ra không rõ ràng. Ấn tượng nói chung là không dễ chịu, với ranh giới mong manh giữa phân biệt chủng tộc và không”.

HLV trưởng ĐT Pháp, Laurent Blanc

Cuộc điều tra riêng biệt của FFF công bố kết quả ngày thứ Ba cũng xóa tội cho Blanc nhưng thừa nhận đã có những sai sót. “Blanc giận dữ với chính mình vì những gì ông đã nói và không tin rằng ông đã đưa ra những nhận xét đó”, Patrick Braouezec, người đứng đầu cuộc điều tra của FFF, nói. Braouezec nói báo cáo của cuộc điều tra đã được trao cho Chủ tịch FFF Fernand Duchaussoy và hội đồng của FFF. Hội đồng này sẽ gặp nhau vào thứ Năm để thảo luận vấn đề, nhưng gần như chắc chắn Blanc sẽ không bị phạt.

Jouanno cũng khẳng định ý tưởng về hạn ngạch cầu thủ mới dừng ở mức thảo luận và sẽ không được áp dụng. Do đó, bà khẳng định không có cơ sở để tiến hành các quy trình pháp lý tội phân biệt chủng tộc. “Giải pháp hạn ngạch đã bị bãi bỏ”, bà Jouanno nói. “Chứng cứ của chúng tôi không cho thấy có tồn tại một thệ thống hạn ngạch phân biệt đối xử trên cơ sở chủng tộc. Tôi không ở đây để cách chức ai cả. Đó không phải là vai trò của tôi”.

Hãng tin trực tuyến Mediapart là nơi đầu tiên đăng tải chi tiết cuộc họp gây ra rất nhiều tranh cãi ở Pháp, bởi ĐTQG nước này từng vô địch World Cup 1998 với một đội hình đa sắc tộc có mặt Blanc. Bộ thể thao và FFF đều tiến hành điều tra riêng rẽ với vụ việc.

Bộ trưởng Jouanno đã bảo vệ mạnh mẽ Blanc, nói đây là lần đầu tiên một HLV tham dự một cuộc họp kiểu này của FFF. “Ông ấy không phải là nhà tổ chức, không phải là người chịu trách nhiệm”, bà bộ trưởng nói. Bà cũng nói nhà cựu vô địch World Cup 1998 rất ngạc nhiên khi biết tại cuộc gặp rất nhiều cầu thủ trẻ lẽ ra có thể chơi cho tuyển Pháp rốt cuộc đã chọn một quốc gia khác để phục vụ, đồng thời khẳng định sự nghiệp hiển hách của Blanc trên sân cỏ cho thấy ông không phải là một người phân biệt chủng tộc.

Theo biên bản cuộc họp mà Mediapart có được, Blanc đã phát biểu rằng ông thấy “rất phiền lòng” khi những cầu thủ chơi cho các đội trẻ của Pháp sau đó lại “đến chơi cho các đội Bắc Phi và châu Phi”. Nhưng bà Jouanno cũng nói Blanc đã phát biểu tại cuộc gặp rằng nếu như chỉ có các cầu thủ da đen ở những trung tâm đào tạo trẻ và họ muốn chơi cho tuyển Pháp thì với ông “cũng không vấn đề gì”.

Bà bộ trưởng khẳng định các HLV đội trẻ các cấp của Pháp gặp vấn đề thực sự trong việc giữ lại những cầu thủ hai quốc tịch. Từ mùa giải 2009-2010, 24 trong số 60 cầu thủ trẻ của Pháp được đào tạo ở các trung tâm của FFF lựa chọn chơi cho một nước khác chứ không phải Pháp. Hai tuyển thủ trẻ thậm chí còn từ chối khoác áo ĐT Pháp, điều “hoàn toàn không thể chấp nhận được” với bà bộ trưởng.

Những thay đổi trong các điều luật của FIFA năm 2009 đã giúp các cầu thủ chuyển đổi ĐTQG dễ dàng hơn ở cấp độ trẻ. Vì lẽ đó, Giám đốc kỹ thuật của FFF, Francois Blaquart, đã nói trong cuộc họp báo rằng nên “có một kiểu hạn ngạch nào đó” với các cầu thủ trẻ. Juoanno nói những lời của Blaquart “là đáng tiếc” và nói việc có sa thải ông này hay không phụ thuộc vào FFF.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X