Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vòng 8 Ligue 1: Giải khát và thèm khát

Thứ Hai 08/10/2012 21:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cơn khát triền miên đã tạm chấm dứt với Lille. Sau chuỗi 6 trận liên tiếp không biết thắng ở Ligue 1, đội bóng của HLV Rudi Garcia cuối cùng đã có thể ăn mừng. Dù cái cách “Les Douges” vượt qua Ajaccio với tỷ số 2-0 vẫn chưa thực sự thuyết phục nhưng dù sao cũng có thể chấp nhận được trong bối cảnh thiếu vắng các trụ cột Mavuba, Martin và Kalou. Quan trọng hơn cả là Lille đã lần đầu tiên được nếm hương vị chiến thắng trên sân bóng mới Grand Metropole và đó là 3 điểm đầu tiên họ giành được kể từ vòng đấu thứ 2.

lulle
Lille cuối cùng cũng đã được “giải khát”

Vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng khủng hoảng đã qua đi sau các bàn thắng của Nolan Roux và Ryan Mendes vào lưới đội bóng đảo Corse. Tháng 9 tồi tệ đã khép lại nhưng tháng 10 lại ẩn chứa đầy rẫy những rủi ro và thách thức. Phía trước là thời gian nghỉ vì các trận đấu quốc tế mà khá nhiều trụ cột của Lille sẽ tham gia và có nguy cơ chấn thương. Ngay sau đó là 3 ngày với hai trận cầu căng thẳng gặp Bordeaux và Bayern Munich. Chiến thắng trước Ajaccio vì thế chưa đủ bảo đảm cho những ngày tươi sáng, nhưng ít ra nó cũng giúp củng cố niềm tin. Có thể nhận thấy điều đó qua cách đội trưởng Debuchy cùng đồng đội ăn mừng bằng cách ngửa cổ lên trời, há miệng với cánh tay giơ lên như cầm chiếc chai, một động tác mô phỏng việc tu chai nước. Sau khởi đầu buồn tẻ ở Ligue 1 và sau những nỗ lực vô vọng ở Champions League, các nhà cựu vô địch cuối cùng cũng tìm được niềm vui.

Nhà vô địch hỏng “thước ngắm”

Ở Lille và Montpellier có những điểm tương đồng. Họ là những người gây ấn tượng mạnh nhất ở mùa trước và cùng sa sút đến thảm hại ở mùa giải này. Ở vòng đấu trước, trong khi Lille để thua Rennes, Montpellier lại “giải khát” bằng chiến thắng trước Nancy và sự phấn khích giúp họ giành được trận hòa 2-2 ngoài mong đợi trên sân Schalke ở Champions League. Tới vòng này, tớt lượt Lille “giải khát” và Montpellier chìm vào tuyệt vọng với thất bại 2-3 ngay trên sân nhà trước Evian.

Đâu là khác biệt lớn nhất giữa một Montpellier kiểm soát bóng 61%, tung ra 13 cú sút, hưởng 6 quả phạt góc nhưng chỉ ghi 2 bàn và một Evian giữ bóng 39%, sút bóng 4 lần, không một lần được hưởng phạt góc nhưng lại có được 3 bàn thắng? Đó là vấn đề về tính hiệu quả và khả năng gây đột biến. Và việc có tới 5 trong 6 bàn thắng gần nhất của Montpellier được ghi từ bên ngoài vòng cấm lại chỉ ra điểm yếu của hàng tiền vệ. Sự sáng tạo đã mất đi ở khu vực từng là điểm mạnh của Montpellier khi nhạc trưởng Belhanda chỉ còn là cái bóng của chính mình, còn Cabella chưa đủ chín để gánh vác trách nhiệm của một “số 10”.

Khi không còn đủ tính đột biến và sự tinh tế để đưa bóng vào vòng cấm, và khi các tiền vệ không còn tin vào chân sút “hạng vườn” Herrera, “La Paillade” buộc phải sử dụng những cú sút xa để giải quyết bế tắc. Nhưng vũ khí ấy không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả bởi các nhà ĐKVĐ gặp vấn đề về “thước ngắm”. Nhưng đó lại là điểm mạnh của Evian, họ chỉ cần tung ra 4 pha dứt điểm để đổi lấy 3 bàn thắng. Riêng tiền đạo Saber Khlifa đạt hiệu suất 100%, anh tung ra 3 cú sút và có một cú hat-trick. Hậu vệ Garry Bocaly thảng thốt: “Không thể tin được, anh ấy tung 3 cú sút và ghi 3 bàn”. Quả là kỳ lạ bởi Khlifa không phải là một chân sút “mắn” bàn thắng, tiền đạo người Tunisia chỉ ghi được 2 bàn trong 5 trận trước đó nhưng lại nã 3 bàn vào lưới thủ thành Jourdren. Càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng suốt mùa trước Khlifa chỉ ghi được… 4 bàn cho Evian.

Với chiến thắng 3-2 ngay tại La Mosson, Evian tiếp tục thể hiện họ là đối thủ “kỵ jeux” của Montpellier. Trong mùa giải lên ngôi vô địch, đội bóng miền Nam vẫn phải nếm trải cay đắng ở những lần đối đầu “Les Roses”. Những cái gai hoa hồng từng khiến đội quân của Rene Girard đau điếng với thất bại 2-4 ở lượt đi mùa trước (trận đấu mà Khelifa cũng nổ súng”. Ở trận lượt về, hai đội hòa 2-2 và lại thêm một kỷ niệm buồn với Montpellier khi các cầu thủ Belhanda, Lacombe bị phạt thẻ đỏ khiến họ suýt đánh rơi chức vô địch.

Trong 3 trận gặp nhau gần nhất, Evian đã ghi tới 9 bàn vào lưới Montpellier, bình quân 3 bàn/trận. Không chỉ hàng công gặp vấn đề, hàng phòng ngự của Montpellier cũng chơi không tốt khi cặp trung vệ bất đắc dĩ Congre - Yanga-Mbiwa vẫn chưa thể tái hiện hình ảnh chắc chắn của cặp đôi Hilton - Yanga-Mbiwa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X