Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Vòng 29 Ligue 1 08/09: Lyon lại làm Vua!

Thứ Ba 24/03/2009 10:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau 4 thất bại liên tiếp, Lyon đã chiến thắng trở lại. Trong khi đó, PSG bị Toulouse đánh cho tả tơi ở sân Municipal. Những diễn biến ấy khiến cho ngôi đầu bảng Ligue I đổi chủ lần thứ 4 trong vòng 24 tiếng.

Kể từ khi thống trị tuyệt đối ở làng túc cầu Pháp, Lyon chưa bao giờ chịu chuỗi 6 trận liên tiếp không thắng trên mọi đấu trường (4 bại). Người ta kết tội HLV Claude Puel khi ông để cho Les Gones trượt dốc quá dài. Từ khoảng cách hơn phần còn lại của Ligue I tới 10 điểm, Sư tử kém Marseille 2 điểm trước khi tiếp Sochaux ở Gerland. Chỉ cần thêm 1 lần không giành trọn vẹn 3 điểm nữa, vua sẽ băng hà. Có lẽ, hiểu được giá trị tinh thần của một chiến thắng vào lúc này, Lyon đã phản kháng mãnh liệt và không cho Sochaux bất cứ một cơ hội kiếm điểm nào.

Để có được một chiến thắng, HLV Puel đã mạnh dạn rũ bỏ chiến thuật 4-4-2, thay vào đó là một sơ đồ 4-3-3 với bộ ba Delgado - Ederson - Benzema trên hàng công. Chính việc bố trí Ederson chơi nhô cao đã giúp cho Benzema có khoảng trống nhiều hơn để thực hiện nhiệm vụ của một nhà kiến thiết. Dù không ghi được bàn thắng, nhưng chân sút 20 tuổi này đã chơi rất hay và đóng góp nhiều cho 3 điểm quý giá của đội nhà.


Ba điểm trước Sochaux đưa Lyon trở lại vị thế của kẻ dẫn đầu. Vẫn chỉ hơn Marseille vỏn vẹn 1 điểm, nhưng BLĐ Les Gones tin rằng chiến thắng này như một cú hích để Lyon sốc lại tinh thần cho giai đoạn nước rút. Bởi đến thời điểm hiện tại, không chỉ có Marseille, Bordeaux hay PSG, mà còn cả Toulouse, Lille đều nhăm nhe qua mặt ĐKVĐ Ligue I trên BXH.

4/5 chiến thắng trước đó từng kéo tuột PSG từ hạng 8 lên ngôi Nhì bảng. Khi ấy, ai cũng tin PSG là đội duy nhất có thể soán ngôi Lyon. Thế nhưng, CLB Thủ đô cũng không nằm ngoài quy luật “những ông lớn thay nhau trượt ngã tại Ligue I”. Hưng thịnh rồi, giờ là lúc suy thoái. Mở màn cho giai đoạn đi xuống của thày trò HLV Paul Le Guen chính là thất bại 1-3 trước Marseille ngay tại sân Công viên các Hoàng tử vòng 27.

Những tưởng sau thất bại khó “tiêu hóa” này, PSG sẽ thay đổi. Nhưng không, một PSG thiếu sinh khí, nhợt nhạt, dễ buông xuôi lại xuất hiện tại sân Municipal, nơi Toulouse chưa từng bại trận hơn 4 tháng qua. Thua cũng được. Nhưng thua tới 1-4 và lại thua vào đúng lúc cả nước Pháp đặt trọn niềm tin, thì Hoarau cùng đồng đội chẳng còn gì để biện minh.

Cơ hội soán ngôi Lyon chỉ có 1 lần và PSG đã để lỡ nó sau thất bại 1-3 ở vòng trước. Cơ hội sửa sai và thể hiện bản lĩnh của một đội bóng lớn cũng chỉ có 1 lần, nhưng PSG cũng để tuột khỏi tầm tay trong chuyến làm khách tại Toulouse. Giờ, cách biệt với Lyon đã lại là 4 điểm. 1 điểm còn khó san lấp, huống hồ tới 4! Còn Toulouse, cuộc sống đang tràn ngập màu hồng với vị trí thứ 4 và lới thách thức cho tứ đại gia Lyon, Marseille, Bordeaux, PSG!

Thống kê vòng đấu

10. Với đường chuyền thành bàn giúp Lille thắng 2-1 trong trận đấu với Grenoble, Bastos đã vươn lên dẫn đầu danh sách “Cây làm bóng xuất sắc nhất Ligue I” (10 lần).
12. Với chuỗi 12 trận bất bại, Valenciennes đã thoát xa khỏi nhóm đèn đỏ và tạm thời xếp hạng 13 với 33 điểm, rất gần với mục tiêu trụ hạng.
14. Trận hòa 2-2 tại Nice là lần thứ 14 liên tiếp, Caen không biết đến niềm vui chiến thắng và đã rơi xuống vị trí áp chót BXH.
485. Dù không có hàng công xuất sắc nhất Ligue I, nhưng Marseille (45 bàn) lại là đội bóng tung ra nhiều cú sút nhất (485) và chính xác nhất (121 sút trúng đích).
650. Tính đến hết vòng 29, Ligue I 08/09 đã có 650 bàn thắng, trong đó 26 bàn ở vòng này và 110 bàn từ các pha đánh đầu.

Chân sút hàng đầu

18 bàn: Gignac (Toulouse)
15 bàn: Hoarau (PSG)
13 bàn: Cavenaghi (Bordeaux)
12 bàn: Bezema (Lyon), Bastos (Lille)

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X