Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vòng 19 Ligue 1: Vương miện mùa Đông cho ai?

Thứ Tư 21/12/2011 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ một lượt đấu nữa, lượt đi sẽ khép lại, với 4 “ứng cử viên” cho ngôi vô địch mùa Đông. Khoảng cách giữa các đội trong tốp bốn chỉ là 2 điểm, và ai sẽ là kẻ may mắn hơn? Chúng ta đang nói về Montpellier (37 điểm, hiệu số 37-19), PSG (37, 30-17), Lille (35, 29-15) và Lyon (35, 31-20).

Phong độ

Xét ở một trận cụ thể. Lyon là đội có phong độ tốt nhất vào thời điểm này, và điểm khiến họ nổi bật hơn các đối thủ khác là không những duy trì được phong độ tốt ở Ligue 1, mà còn ở cả Champions League (đã thắng 5 trận liên tiếp tính trên mọi đấu trường). PSG và Lille chỉ làm được một nửa nhiệm vụ ấy, chơi tốt ở Ligue 1 nhưng không thể trụ lại đấu trường châu Âu. Còn Montpellier đã chững lại, sau tháng 11 bùng nổ.

PSG vẫn có cơ hội vô địch lượt đi cao nhất

Triển vọng? Montpellier chắc chắn sẽ sa sút ở lượt về, đúng với tính chất một “ngựa ô”. Lyon sẽ đá cực hay và còn tiến xa, nếu đầy đủ trụ cột. Nhưng các mùa bóng gần đây ở Ligue 1 cho thấy đội vô địch thường “im lìm” ở lượt đi và bùng nổ ở lượt về, như Bordeaux 2009, Marseille 2010 và cả Lille 2011, mà xét ở tiềm năng bùng nổ, thì PSG có nhiều cơ hội, bởi đội ngũ của họ vẫn chưa được khai thác hết năng lực, và họ còn có thể mua thêm nhiều trong mùa Đông. Với Lille, nếu các nhân tố mới như Joe Cole không tỏa sáng, họ không thể tạo ra thêm bất ngờ nữa. Một mùa rưỡi với đội ngũ khá eo hẹp như thế là quá đủ rồi.

Ngôi sao

Xét ở một trận cụ thể, Lyon vẫn không có đối thủ. Lisandro Lopez trở lại không những đã cung cấp sự sắc bén cho hàng công (ghi 5 bàn trong 5 trận gần đây cho Lyon), mà còn giúp HLV Remi Garde trở lại với hệ thống 4-4-2 rất thành công trong giai đoạn đầu mùa bóng. Javier Pastore của PSG bắt đầu sa sút, khi cảm hứng suy giảm (anh bảo mình không thoải mái với sự lạnh lùng của khán giả Paris), một đặc điểm thường thấy của một cầu thủ Nam Mỹ chỉ mới đá ở châu Âu 2 năm như anh, và khó có thể đòi hỏi anh chơi hay ở vòng cuối này. Tương tự, Eden Hazard của Lille dường như cũng đang mất động lực vì quá nhiều tin đồn đi ở (anh chỉ chơi hay trong 10 vòng đầu tiên). Olivier Giroud, chân sút số một của Montpellier, đã cảm thấy khó ghi bàn hơn, khi tuyến giữa của đội sa sút. Anh không phải mẫu cầu thủ có thể tự tạo ra cơ hội như 3 người kể trên.

Triển vọng? Đẳng cấp của Lisandro đã được khẳng định (mùa đầu tiên chơi ở Ligue 1, anh đã đoạt danh hiệu cầu thủ hay nhất), và chỉ có chấn thương mới cản nổi anh, như những gì đã diễn ra mùa trước. Pastore sẽ cần được đánh thức cảm hứng, từ các khán đài, hoặc một vài bản hợp đồng mới có thể “chia lửa” với anh trên hàng công. Hazard sẽ lấy lại phong độ nếu truyền thông không còn bàn tán quá nhiều về chuyện đi hay ở của anh. Giroud sẽ chỉ chơi tốt, nếu Montpellier lại là “ngựa ô” ở lượt về (điều này cực khó xảy ra).

Đối thủ

PSG là đội có khả năng mất điểm cao nhất, nếu chiếu theo đối thủ mà họ phải gặp ở vòng 19. St. Etienne hiện là đội có phong độ tốt nhất của “phần còn lại”, chơi sân nhà khá tốt (mới thua 1/8 trận sân nhà mùa này), đã thắng 4/5 trận gần đây và có lối chơi rất khó chịu. Với Montpellier hiện tại, thì gặp ai đối với họ thời điểm này cũng là một cuộc chiến khó khăn. Valenciennes và Nice sẽ vùng vẫy quyết liệt trong các trận gặp Lyon và Lille, để thoát khỏi tốp cầm đèn đỏ. Một vòng đấu tiềm ẩn bất ngờ.

Triển vọng? Những đội đã “giải quyết” tốt các trận đánh lớn ở lượt đi sẽ có cơ hội bứt phá tốt hơn ở lượt về. Ở khía cạnh này, cơ hội vẫn chia đều cho cả 4 đội. Montpellier từng hạ Lille (1-0), Marseille (1-0), nhưng lại thua thảm trước PSG (0-3) và Lyon (1-2). Lyon đánh bại Marseille (2-0), nhưng lại thua Lille (1-3) và PSG (0-2). PSG đè bẹp Montpellier (3-0) và Lyon (2-0), nhưng thua Marseille (0-3) và hòa Lille (0-0)… Một lượt đi khá cân bằng giữa các đội cạnh tranh ngôi vô địch.

Nhưng “đột biến” trong mùa Đông

PSG có thể tạo đột biến nhờ chuyển nhượng (họ đang nhắm Beckham, và định thay HLV Kombouare bằng Ancelotti). Lille, với ngân sách hạn chế, sẽ chờ đợi nhân tố mới từ mùa Hè tỏa sáng, đặc biệt là Joe Cole. Lyon chờ thêm các giải pháp chiến thuật khác của HLV Remi Garde, người đã tạo ra đột phá với hệ thống 4-4-2, nhưng vẫn đi vào lối mòn khi thiếu Lisandro. Montpellier cũng có thể đem đến bất ngờ, nhưng là trong từng trận cụ thể, chứ không phải cả chặng đường khắc nghiệt trước mắt.

Tất nhiên, đừng quên Marseille, đội đã từng làm nên một cuộc phản công thần kỳ cách đây 2 năm (thua kém ngôi đầu đến 11 điểm ở lượt đi, nhưng vô địch chung cuộc). Hiện giờ, họ “chỉ” thua Montpellier 9 điểm.

Dự đoán: PSG vô địch mùa Đông. Lyon xếp thứ hai, Montpellier thứ ba và Lille thứ tư.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X