Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng hợp vòng đấu 36: Tiễn Lyon, chào Bordeaux

Thứ Ba 19/05/2009 10:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận đấu tại Vélodrome giúp cho cục diện Top 3 Ligue I 08/09 đã rõ ràng hơn.

Lyon chính thức trở thành cựu Vương

Thực tế, ngay sau khi Bordeaux lội ngược dòng thành công trước Le Mans ở loạt trận đấu sớm, Lyon hiểu rằng ngai vàng đã trở thành dĩ vãng, kể cả họ có giành chiến thắng đậm tại Marseille. Bởi lúc ấy, thày trò HLV Laurent Blanc đã có 74 điểm và hơn Les Gones 10 điểm (tương đương với 3 trận thắng + 1 điểm). Trong trường hợp thắng 3/3 vòng còn lại, Sư tử vùng sông Rhone cũng chỉ có thêm 9 điểm, vẫn thua Lyon 1 điểm. Chuỗi VĐQG liên tiếp của đội bóng chủ sân Gerland chấm dứt ở con số 7. “Triều đại” Lyon chính thức khép lại.

Marseille giương cờ trắng

Đừng bao giờ trông chờ vào những kẻ như PSG hay Marseille hiện tại. Đã rất nhiều lần mùa này, giới chuyên môn Pháp phải thốt lên điều không muốn ấy. Gặp Lyon chỉ còn 50% sức mạnh, đoàn quân HLV Eric Gerets bỗng dưng co mình, sợ sệt đến khó hiểu. Trong suốt cả trận, Marseille chỉ có vài cơ hội không rõ ràng trước khung gỗ của Lloris.

Marseille thất bại ê chề trên sân nhà trước Lyon, khiến cuộc đua với Bordeaux đến bục vinh quang gần như khép lại. Ở giai đoạn trước, 3 điểm không phải quá lớn để san bằng. Nhưng thời điểm Ligue I chỉ còn 2 vòng cuối, khoảng cách này rất khó lấp đầy. Hơn thế, Bordeaux đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm chạy nước rút sau 1 mùa (07/08) tham dự cuộc đua song mã với Lyon. Thất bại không thể biện minh tại Vélodrome, Marseille đã giương cờ trắng cho cuộc đua giành đĩa bạc Hexagoal mùa này.

Lyon (phải) đã chơi khởi sắc tại Vélodrome

Thậm chí, nếu không thể giành thêm điểm ở 2 lượt đấu cuối, vị trí Á quân của Niang cùng đồng đội cũng sẽ bị chính Les Gones soán mất. Hy vọng đạo quân Gerets không để bi kịch ấy xẩy ra.

Bordeaux rộng đường đăng quang

Đã bao giờ một đội bóng dẫn đầu BXH khi giải VĐQG Pháp còn 2 vòng đấu mà lại không đăng quang? Chưa. Chính xác là từ sau Thế chiến II (1945) - khi giải đấu danh giá nhất mảnh đất hình Lục lăng đi vào ổn định, bất cứ CLB nào dẫn đầu trước 2 vòng còn lại (kể cả chỉ xếp trên nhờ chỉ số phụ) cũng đều trở thành nhà vô địch.

Bordeaux đang nắm giữ mọi lợi thế để làm tân Vương của Ligue I 08/09. Tiếng nói lịch sử ủng hộ tuyệt đối Le Président cùng các học trò. Hai đối thủ còn lại gồm Monaco và Caen, đã gần như hoàn tất mục tiêu. Thần may mắn luôn đồng hành với Les Girondins từ đầu giải. Khoảng cách 3 điểm và hiệu số bàn thắng thua hơn Marseille càng củng cố niềm tin chiến thắng cho Bordeaux.

Cách đây đúng 10 năm, Bordeaux và Marseille đã tạo nên một cuộc đua song mã nghẹt thở đến tận phút chót. Để cuối cùng, đội bóng đến từ vùng rượu vang nổi tiếng nhất hành tinh đứng trên bục cao nhất. Xuất phát điểm của Marseille khi ấy cũng cao hơn. Nhưng bằng bản lĩnh và may mắn (yếu tố không thể thiếu để hình thành nên một nhà vô địch), Bordeaux đã cán đích ở vị trí cao nhất. Kịch bản của mùa này đang lặp lại. Có điều, đường đi của đội bóng chủ sân Chaban-Delmas ít vật cản hơn và rộng thênh thang.

Lyon đã chiến đấu hết mình vì danh dự, Bordeaux phải tận dụng thành công cơ hội này để đăng quang. Đó mới là cái kết có hậu cho Ligue I 08/09.

Thống kê vòng đấu

4. Nantes chỉ thắng 4/18 trận tại sân La Beaujoire mùa 08/09.

5 và 99. Juninho đã ghi được 5 bàn thắng từ các pha sút phạt trực tiếp ở mùa này, nâng tổng số lần lập công cho Lyon tại Ligue I lên con số 99.

6. Bordeaux đã lội ngược dòng thành công 6 lần ở mùa này, nhiều nhất Ligue I.

22. Là số điểm mà Marseille đã đánh mất tại Vélodrome mùa này. Nếu xét thành tích tại sân nhà, Marseille chỉ xếp thứ 7, giành 32/54 điểm tối đa.

300. Réveillère (Lyon) vừa kỷ niệm trận đấu thứ 300 tại Ligue I bằng chiến thắng 3-1 trước Marseille.

585. Đã trải qua 585 phút (tương đương 6 trận), tiền vệ Bastos không ghi bàn, khiến Lille không thắng 6 vòng liền và không tiến lên được trên BXH.

Chân sút hàng đầu

22 bàn: Gignac (Toulouse)
17 bàn: Hoarau (PSG)
16 bàn: Benzema (Lyon)
13 bàn: Savidan (Caen), Jelen (Auxerre), Cavenaghi (Bordeaux), Bastos (Lille).

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X