Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng hợp trước vòng 31: Đổi ngôi!

Thứ Sáu 10/04/2009 09:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuộc chiến trụ hạng đang rất cam go với 7 ứng viên nặng ký nhất cho 3 suất xuống hạng. Tuy nhiên, lúc này, giới mộ điệu Pháp dồn tất cả mọi chú ý vào 5 đội đang dẫn đầu BXH.

Phải ngược về tới tận mùa 1975/76 cách đây 33 năm, giải VĐQG Pháp mới được chứng kiến cách biệt nhỏ đến thế giữa các đội đầu bảng và CLB xếp thứ 5. Lyon đang dẫn đầu với 59 điểm, nhưng cũng chỉ hơn PSG (thứ 5) 4 điểm. Lại giống như cách đây 2 vòng, cả Lyon, Marseille lẫn Bordeaux đều có khả năng chiếm giữ ngôi đầu sau lượt đấu thứ 31. Chỉ cần sảy chân trước Monaco, ĐKVĐ sẽ đánh mất vị trí số 1 lần đầu tiên ở mùa này. Phần còn lại của Ligue I chỉ chờ có thế.

Nhưng liệu Monaco có thể gây sốc được tại Gerland như Auxerre ở vòng 28? Đội bóng Công quốc không thắng tại Gerland từ 6 mùa bóng gần nhất, vừa có xáo trộn nhân sự ở đội ngũ lãnh đạo và đang khủng hoảng lực lượng vì chấn thương. Song, điều đó cũng chẳng nghĩa lý gì khi trái bóng còn chưa lăn. Bởi, Auxerre cũng từng rơi vào hoàn cảnh y hệt Monaco hiện tại mà vẫn giành chiến thắng 2-0 tại sân Gerland.

Người Pháp hy vọng Monaco (phải) sẽ ghìm chân được Lyon để cứu Ligue I

Vấn đề nằm ở chỗ, không biết thày trò HLV Ricardo có tận dụng được phong độ phập phù hiện tại của Lyon để giành trọn vẹn 3 điểm hay không? Đến thời điểm này, Les Gones đã quá may mắn khi giữ được vị trí đầu bảng. Rất nhiều lần, HLV Claude Puel cùng các học trò thua trong ê chề, nhục nhã. Nhưng rất tiếc, chẳng ai trong số những Marseille, Bordeaux, Lille hay PSG duy trì được phong độ ổn định để bứt lên. Giờ, người Pháp đành hy vọng vào Monaco, đội sẽ gài bẫy Lyon ngay tại Gerland!

Cuộc chiến tay đôi của hai đội bóng đang bằng nhau về điểm số (55 điểm) Lille - PSG tạo thành trận cầu tâm điểm của vòng này. Việc lần lượt xếp ở hạng 4, 5 BXH là bất ngờ với Lille và PSG. Bị chảy máu tài năng từ 2 mùa gần đây, Lille vẫn chơi rất hay nhờ dàn cầu thủ trẻ tài năng và đang khiến cả Ligue I phải ngả mũ kính phục. Giống như cách đây 4 năm, đội bóng phía Bắc cứ tiến dần, chậm mà chắc để bỏ lại sau lưng nhiều tên tuổi lớn.

Lille muốn cải thiện được thứ hạng khi tiếp PSG tại Metropole. Bởi, dù được đánh giá cao hơn nhưng PSG lại không xuyên thủng lưới đối phương lần nào tại Lille kể từ mùa 2002/03. Đặc biệt hơn, đội bóng Thủ đô luôn bị trọng tài xử ép và phạt thẻ đỏ một cách rất vô lý (có những trận phải nhận tới 4 thẻ đỏ khi tới làm khách ở Metropole).

Hai đội còn lại trong Top 5, Marseille và Bordeaux dễ thở hơn khi phải đụng độ những CLB tương đối nhẹ nhàng. Auxerre (thứ 10, đối thủ của Bordeaux), Grenoble (thứ 13) đều đang lơ lửng ở giữa BXH và chẳng còn mục tiêu nào phấn đấu. Bản thân họ cũng quá chán cảnh phải đứng nhìn Lyon đăng quang, nên có thể sẽ buông xuôi ở vòng 31 này. Dù sao, thua để Ligue I có người dẫn đầu mới cũng đáng lắm chứ!

Thống kê trước vòng đấu

21. Không phải Lyon, Bordeaux hay Lille - những đội bóng có truyền thống sở hữu hàng thủ vững chắc, mà Toulouse mới là CLB có tuyến phòng ngự xuất sắc nhất, chỉ mới để thủng lưới 21 bàn ở mùa này (Le Havre để thua nhiều nhất với 54 lần).

201. Có tới 201/673 bàn thắng xuất phát từ các tình huống cố định ở mùa này. Lyon dẫn đầu với 18 bàn (Juninho có 5 lần sút phạt thành công).

1.031. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 1.031 thẻ vàng được trọng tài rút ra cảnh cáo các cầu thủ. Riêng Nantes và Valenciennes nhận nhiều thẻ vàng nhất, với 61 thẻ/đội.

Danh sách treo giò

Ngoài Mbengue (Toulouse) và Mangane (Rennes) bị treo giò đến hết mùa, vòng tới còn có thêm Leca (Caen), Moreno (Valenciennes), Robin (Grenoble), Da Rocha (Nantes), Luiz (Nancy).

Chân sút hàng đầu

18 bàn: Gignac (Toulouse).
16 bàn: Hoarau (PSG).
14 bàn: Benzema (Lyon).
13 bàn: Cavenaghi (Bordeaux), Bastos (Lille).

Lịch thi đấu cụ thể

0h00 ngày 12/4
Auxerre – Bordeaux
Le Havre – Caen
Nice – Lorient
Le Mans – Sochaux
Toulouse – Nantes
Nancy – Valenciennes

02h00 ngày 12/4

Rennes – St Étienne

22h00 ngày 12/4

Marseille – Grenoble

23h45 ngày 12/4

Lille – PSG

02h00 ngày 13/4

Lyon – Monaco

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X