Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiết lộ: Chính phủ Pháp "chống lưng" ủng hộ Monaco làm loạn TTCN?

Thứ Sáu 13/09/2013 06:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Có một điều khá lạ lẫm rằng mức thuế đánh vào giới cầu thủ có thu nhập cao ở Pháp lên tới 75%, nhưng các ngôi sao thì chẳng ngại ngần đến với Louis II, bất chấp việc CLB có thể thắt chặt chi tiêu trong thời gian tới nếu cảm thấy khó khăn đến gần, mức lương thưởng của họ biết đâu sẽ bị ảnh hưởng nếu muốn gia hạn hợp đồng với đội bóng Công quốc. Mới đây, câu hỏi này đã có câu trả lời thỏa đáng, với vỏn vẹn 4 chữ: Bộ Tài chính Pháp.

Monaco
Monaco sẽ lại có thêm những Falcao mới

Theo thống kê của liên đoàn bóng đá Pháp, mỗi CLB tại Ligue I thiệt hại trung bình 80 triệu euro mỗi năm, một con số vô cùng khủng khiếp. Và nộp thuế, đồng nghĩa với việc mất trắng, không hoàn lại, điều này ai cũng biết. Chi ra hơn 100 triệu euro trên TTCN, trả lương hàng tháng siêu khủng, cộng thêm 80 triệu euro mỗi năm tiền thuế nữa, chắc chắn là Monaco của Rybolovlev rất giàu, và chịu chơi đến mức không tưởng. Tháng 3 vừa qua, Liên đoàn bóng đá Pháp LFP đã tìm cách ngăn chặn Monaco thao túng TTCN bằng cách yêu cầu họ rời trụ sở đội bóng về Pháp trước tháng 6/2014. Điều này sẽ gây ra khó khăn cho đội bóng công quốc, bởi lẽ họ đang hưởng lợi từ một thỏa thuận từ thế kỉ ... 19 giữa Pháp và Monaco. Theo thỏa thuận này, mọi công dân Monaco sẽ không phải chịu mức thuế thu nhập cá nhân 75% cho người có thu nhập trên 1 triệu euro/ năm.

Tuy nhiên, với tuyên bố "sẽ không áp thuế thu nhập cá nhân 75% cho Monaco, kể cả trong trường hợp chuyển trụ sở về Pháp" của Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici, người ta đã hiểu vì sao Rybolovlev lại sẵn sàng bỏ ra cả đống tiền để mua cầu thủ như vậy. Vì một tương lai sáng sủa hơn cho nền bóng đá nước nhà, chính phủ Pháp sẵn sàng tạo ra một ngoại lệ để "dung túng" cho một cái tên vốn đá giàu nay lại càng có thêm điều kiện để thao túng thị trường chuyển nhượng. Điều này đồng nghĩa với việc Monaco tiết kiệm được hơn 100 triệu euro mỗi năm, và sử dụng số tiền đó vào 2 hướng: nuôi quân hoặc tuyển quân.

Trong khi LĐBĐ Pháp một mực yêu cầu Chính phủ Pháp áp dụng mức thuế cao này cho Monaco vào năm tới, thì Bộ Tài chính lại yêu cầu ngược lại LĐBĐ Pháp phải đàm phán với AS Monaco để tìm ra phương án giải quyết hợp lý nất. Toàn văn lí luận của Moscovici: "Monaco có mối quan hệ mật thiết với bóng đá Pháp, và vì thế chính phủ Pháp không hề có ý định muốn phá vỡ mối quan hệ này. Việc Monaco đầu tư tiền bạc vào bóng đá cũng khiến cho Ligue I thu hút được nhiều ngôi sao hơn, khiến cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và có sức nặng hơn. LĐBĐ phải đàm phán với Monaco chứ không thể ngay lập tức áp dụng lệnh cấm ngay được. Chúng ta vẫn còn 1 năm để giải quyết vấn đề này."

Được Chính phủ Pháp chống lưng, có thể hiểu được lí do vì sao Monaco gặp không ít thuận lợi trong việc chiêu mộ những ngôi sao lớn của bóng đá thế giới như Abidal, Carvalho, Falcao, Moutinho, James Rodriguez... Không dừng lại ở đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp còn tuyên bố mức thuế cá nhân 75% sẽ chỉ được áp dụng trong 2 năm nữa, nên các đội bóng không cần quá lo lắng. Dựa theo đó, Monaco sẽ hưởng lợi trong mọi trường hợp. Ở tình huống xấu nhất, họ chỉ phải chịu mức thuế này 1 năm, quá ngắn so với thời gian dài đằng đẵng của các đội bóng khác, trong đó có đại gia PSG. 

"Tôi sẽ gặp Frederic Thirez, chủ tịch LĐBĐ Pháp. Theo ước tính của chúng tôi, các đội bóng sẽ chỉ mất khoảng 45 triệu euro với mức thuế này. Mức thuế này cần thiết trong khoảng thời gian ngắn, nó nhắm vào những cá nhân có thu nhập cao. Trong thời buổi khủng hoảng này, ai cũng có trách nhiệm giúp đất nước vượt qua khó khăn." - Bộ trưởng Tài chính Pháp kết lại bài phỏng vấn.

Như vậy, chúng ta lại có thể đợi thêm 1 năm nữa để chứng kiến Monaco mua hết người này đến người khác. Hẳn nhiên rồi, vì họ được chống lưng bởi Chính phủ...
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn


 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X