Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Tiệc bàn thắng tại Gerland: Siêu kinh điển là đây

Thứ Ba 10/11/2009 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người thực sự sốc khi nhìn lên bảng hiện tỷ số chung cuộc giữa Lyon và Marseille tại Gerland. 10 bàn thắng chia đều cho mỗi bên. Trận mưa gôn ấy xứng đáng đi vào lịch sử bóng đá Pháp với tư cách là cuộc đối đầu hấp dẫn nhất, kịch tính nhất.

Ngày 8/11/2009, trận Siêu kinh điển (Clasico hoặc Olympico - cuộc đối đầu Lyon và Marseille) của làng túc cầu mảnh đất hình Lục lăng chính thức ra đời tại Gerland, nơi mà hai đội bóng Olympique đã cống hiến cho khán giả những pha bóng đẹp mắt, những màn rượt đuổi thót tim, những cảm xúc thăng hoa và một bữa tiệc bàn thắng.

Hàng công Lyon (phải) ghi đến 5 bàn nhưng hàng thủ cũng 5 lần để thủng lưới

Trong lịch sử 77 năm tồn tại của giải VĐQG Pháp, NHM từng 5 lần chứng kiến một trận đấu có tỷ số hòa 5-5. Trước khi Lyon và Marseille thực hiện trận Siêu kinh điển ngày 8/11 vừa qua, đã có 4 cuộc đối đầu có kết cục tương tự: Fives - Cannes tháng 9/1932, Club Francais - Racing tháng 4/1933, Cannes - Red Star tháng 9/1937 và Nice - Lille tháng 12/1957. Nhưng kết quả này không gây sốc nhiều vì vào thời ấy, các cầu thủ dễ dàng thực hiện mưa gôn. Còn ở bóng đá hiện đại, 10 bàn thắng cho một trận đấu là thứ vô cùng xa xỉ.

Như vậy, sau 52 năm, giới mộ điệu Pháp mới lại được thưởng thức một cơn mưa gôn thực sự. Trận Olympico để lại quá nhiều điều đặc biệt.

Ở một cuộc thư hùng đỉnh cao, nhưng bàn thắng đến từ rất sớm. Ngay phút thứ 3, Pjanic đã mở tỷ số cho chủ nhà Les Gones. Nhưng cũng chỉ cần 8 phút sau, đội khách đã có bàn gỡ. Trong hoàn cảnh Sư tử vùng sông Rhone thiếu vắng hầu hết các hậu vệ trụ cột, Marseille đã tận dụng tối đa cơ hội đó để dẫn trước 4-2 cho đến hết phút 80.

Trong một trận cầu “điên rồ”, những bàn thắng đến cũng theo cách bất bình thường. Chỉ trong vòng 10 phút cuối, 4 lần hai thủ thành xuất sắc nhất của bóng đá Pháp là Lloris và Mandanda phải thay nhau vào lưới nhặt bóng. HLV trưởng ĐTQG Pháp Raymond Domenech cùng các cộng sự có mặt trên sân Gerland dự khán trận đấu cũng không thể không hài lòng. “Xem Lloris và Mandanda trổ tài ở trận này, có lẽ tôi phải để Carrasso bắt chính trong chuyến làm khách tại CH Ireland ngày 14/11 tới đây”, chiến lược gia 57 tuổi hài hước sau trận đấu.

Lần cuối cùng Les Gones để thủng lưới 5 bàn tại sân nhà là khi họ thất bại 3-5 ngày 19/3/1983 trước Bordeaux. Trận đấu gần nhất có 10 bàn thắng ở Ligue I? Đó là chiến thắng 7-3 của Metz tại Nimes ngày 24/8/1984. Vậy chiến thắng đậm nhất trong lịch sử giải VĐQG Pháp? Sochaux đã hạ nhục Valenciennes 12-1 ở mùa 1935/36. Những mốc thời gian đã quá xa, đều từ hơn 1/4 thế kỷ trở về trước. Người Pháp đã phải chờ đợi quá lâu để có được “một bữa no”.

Trận hòa 5-5 không giúp Lyon và Marseille tiến lên trên BXH Ligue I mùa này, nhưng nó sẽ đi sâu vào tiềm thức của những người yêu mến làng túc cầu mảnh đất hình Lục lăng. Và đây mới là Clasico của Ligue I.

Thống kê
1. Bourabia, Cianci (Grenoble), Diabaté (Nancy), Benhamida (Montpellier) và Reis (St Étienne) cùng có trận đấu đầu trình làng ở Ligue I.
5. Hạ gục Boulogne 5-0, Lorient có chiến thắng đậm nhất trong lịch sử CLB tại giải đấu danh giá nhất nước Pháp.
12. Dù có được 1 điển tại Monaco, nhưng Grenoble vẫn đang sở hữu chuỗi 12 trận không thắng từ đầu giải.
14. Sochaux đã để thủng lưới 14 bàn trên sân nhà tại Ligue I mùa này. Chỉ có Grenoble chơi tệ hơn Sochaux tại quê nhà (đã thủng lưới 15 lần).
100. Rudi Garcia (Lille) đã kỷ niệm trận thứ 100 trên băng ghế HLV tại Ligue I bằng chiến thắng 2-0 trước ĐKVĐ Bordeaux.
258. Trong suốt 258 phút khoác áo Monaco, tiền đạo Gudjohnsen mới có được đúng 1 cú sút... không trúng đích cho đội nhà.

Chân sút hàng đầu
9 bàn: Nenê (Monaco)
6 bàn: Gameiro (Lorient), Niang (Marseille), Hadji (Nancy), Rémy (Nice), Gyan (Rennes), Sissoko (Toulouse).
5 bàn: Frau (Lille), Vahirua (Lorient), Gomis (Lyon), Brandao (Marseille)

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X