Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau Lyon, Marseille và Bordeaux cùng ngã: Thảm họa cho Ligue 1

Thứ Tư 15/09/2010 08:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau Lyon, Marseille và Bordeaux cũng vấp ngã. Lại một vòng đấu nữa, cả 3 đội bóng đã khuynh đảo Ligue 1 một thập kỷ qua cùng bước lên máy chém. Đó là một hiện tượng rất nguy hiểm vào thời điểm Champions League cận kề.

Qua 5 vòng đã đấu, có đến 4 lượt đấu cả 3 đều mất điểm (trừ vòng 3, khi tất cả cùng thắng). Số điểm của họ cộng lại chỉ nhiều hơn đội đầu bảng Toulouse vỏn vẹn 2 điểm, và mỗi đội chỉ sở hữu cho riêng mình đúng một chiến thắng. Đó là tình cảnh hiện tại của 3 đội bóng đã thống trị Ligue 1 trong 10 năm qua.

Đó là một sự chuẩn bị quá tồi tệ cho chiến dịch Champions League trước mắt, nơi các đội bóng Pháp vừa tạo được tiếng vang mùa trước: Lyon vượt qua được lời nguyền tứ kết (họ đánh bại Real, vào bán kết và thua Bayern) đã đeo đẳng họ 10 năm, và Bordeaux là lần đầu tiên vào tứ kết sau 22 năm.

ĐKVĐ Marseille chưa tìm lại được phong độ

Điểm tựa để họ làm nên kỳ tích ấy là việc “cai trị” tốt ở giải VĐQG. Mùa trước, Lyon và Bordeaux (đặc biệt là Bordeaux) đã thực hiện điều ấy quá tốt trong giai đoạn lượt đi, song hành với những bước tiến dũng mãnh ở vòng bảng Champions League. Tham vọng ấy cũng là con dao 2 lưỡi, khiến họ hụt hơi trầm trọng ở giai đoạn lượt về, để Marseille bứt lên. Thế nhưng, đó lại là một câu chuyện khác.

Tề gia chưa xong, làm sao bình thiên hạ?

Cuộc rượt đuổi thót tim với Monaco của Marseille (hòa 2-2), sự ngây thơ kinh khủng mà Bordeaux thể hiện trước Nice, hay cách Lyon tỏ ra mất tập trung trước VA không khỏi khiến những người yêu bóng đá Pháp rùng mình khi nghĩ đến việc các CLB này giương buồm tiến ra Champions League.

Rất may là mùa này Bordeaux không đảm trách nhiệm vụ lớn lao này nữa, bởi sự thụt lùi khủng khiếp về nhân sự và khát vọng sau sự ra đi của những nhân tố cơ bản tạo nên thành công mùa trước. Thế nhưng Marseille và Lyon cũng “hứa hẹn” trở thành một nỗi xấu hổ của bóng đá Pháp nếu phong độ hiện tại được trình diễn ở đấu trường lớn nhất của bóng đá châu Âu.

Quá nhiều bất ngờ ở Ligue 1 xảy ra tính đến thời điểm này dễ tạo ra sự liên tưởng đến tính cạnh tranh. Thế nhưng ở một giải đấu chất lượng còn thấp như giải VĐQG Pháp, tính cạnh tranh luôn được hiểu theo nghĩa hẹp, nghĩa là nó chỉ tốt khi diễn ra giữa những đội bóng hàng đầu. Khi không còn đội bóng nào đủ phẩm chất để được coi là “ông lớn”, tính cạnh tranh của giải đấu và sức mạnh của các đội như Marseille, hay Lyon, có thể nói là đang xuống đến cực điểm.

Cuộc đua tam mã đầy kịch tính ở Ligue 1 mùa giải trước giữa Marseille, Lyon và Bordeaux có thể xem như lý do tạo ra sự đột phá cho các đội bóng Pháp ở Champions League. Thế nhưng Lyon và Marseille đã sa sút nhiều và bị ảnh hưởng rất tiêu cực từ cơn bão chấn thương (Lyon) và biến động về nhân sự (Marseille), còn Bordeaux thì “thân tàn ma dại”, và thế chân vạc ấy, thứ sinh khí mạnh mẽ của Ligue 1 ấy, đang biến mất.

2 dấu ấn lớn nhất của bóng đá Pháp ở đấu trường châu Âu, kỳ tích lọt vào chung kết của Monaco 2003 và bán kết của Lyon 2009, diễn ra cách nhau những 6 năm và xem ra, người Pháp sẽ còn phải đợi lâu hơn nữa để chứng kiến nhưng kỳ tích mới. Những điều tốt đẹp mà họ gây dựng sau một năm đang dần bị phá hủy bởi sự tự mãn và trình độ quản trị yếu kém của các đội bóng được coi là nắm lá cờ đầu của Ligue 1.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X