Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Quyền lực các HLV Ligue 1 ngày càng lớn: Xu hướng mới tại Pháp

Thứ Ba 30/06/2009 14:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhiều HLV sợ không dám ngồi vào ghế nóng của Marseille. Bởi họ quá sợ cảnh bị đối xử như Eric Gerets. Chiến lược gia người Bỉ buộc phải chia tay Les Phocéens, dù không hề muốn.

Nhưng tại sao Gerets lại phải ra đi? Vì ở sân Vélodrome, ông chỉ được phép huấn luyện, quản quân, mà không hề có tiếng nói trong các vấn đề quan trọng khác của CLB như tuyển dụng, kỷ luật. Tất cả những việc Gerets làm phải khiến Robert Louis-Dreyfus (cổ đông chính của Marseille) hài lòng. Bằng không, mọi công sức của ông sẽ “đổ xuống sông xuống biển”. Didier Deschamps hiểu rõ sự chuyên quyền và can thiệp “thô bạo” vào lĩnh vực chuyên môn của Louis-Dreyfus, song vẫn dũng cảm kế nhiệm Gerets.

Sở dĩ Deschamps chấp nhận đến Marseille đầu tháng 6 vừa qua, bởi Louis-Dreyfus cam kết không “nhúng” vào bất cứ vấn đề chuyên môn nào của CLB và mở rộng quyền hành hơn cho cựu chiến lược gia Monaco trong công tác tuyển dụng. Bên cạnh đó, Louis-Dreyfus cũng sẽ ủng hộ tuyệt đối mọi quyết định của Deschamps trong thời gian tại vị (3 năm).

Giống như Marseille, BLĐ Lyon cũng để HLV Claude Puel mua sắm những cầu thủ mà ông muốn cho mùa tới. Tương tự là Lille, Monaco, Rennes, Toulouse hay chính PSG. Những CLB này đều từng phải chứng kiến “sự nổi dậy” của các HLV, vì không trao thực quyền cho họ. Điển hình nhất chính là trường hợp Paul Le Guen của PSG.

Blanc giống như Ferguson và Wenger tại Premiership?

Cựu chiến lược gia Lyon vẫn còn muốn gắn bó với PSG. Nhưng do không đạt được những thỏa thuận cần thiết về phạm vi quyền lực tại sân Công viên các Hoàng tử với chủ tịch Sébastien Bazin và GĐTT Alain Roche, hai bên đã không thể tiếp tục làm việc cùng nhau. Xa hơn nữa, Luis Fernandez và Vahid Halilhodzic cũng từng đấu tranh đòi quyền lực tại đội bóng Thủ đô các năm 2003, 2005 nhưng không thành công và đành phải ra đi.

Có lẽ, đã đến lúc các đội bóng Pháp (ở đây là các vị chủ tịch và cổ đông chính) hiểu rằng, cần phải trao quyền hành nhiều hơn cho HLV mới mong thành công. ĐKVĐ Bordeaux đang là mô hình lý tưởng để các CLB thuộc giải đấu danh giá số 1 Pháp noi theo.

Không phải bỗng dưng, Bordeaux có thể soán ngôi của Lyon để trở thành nhà vô địch Pháp xứng đáng nhất trong nhiều năm qua. Ở Chaban-Delmas, mối quan hệ giữa chủ tịch Jean-Louis Triaud và HLV Laurent Blanc luôn rất êm đẹp. Triaud hiểu công việc của Blanc và không bao giờ gây sức ép lên cựu thủ quân ĐT Pháp. Ngược lại, Blanc cũng tôn trọng và luôn hỏi ý kiến của Triaud trong bất cứ vấn đề nào, đặc biệt là tuyển dụng.

Khi Blanc muốn Bordeaux nhanh chóng mua đứt Gourcuff - chìa khóa mở ra mọi thành công cho Les Girondins, Triaud lập tức ra tay. Khi Blanc lo lắng cho vị trí thủ môn (Ramé quá già) của đội nhà ở mùa tới, Triaud cũng mang ngay Carrasso (Toulouse) về sân Chaban-Delmas... Thậm chí, Blanc có quyền thanh lý các bản hợp đồng “thừa” mà không cần Triaud phải gật đầu. Vì Triaud biết Blanc làm vậy chỉ có lợi cho Bordeaux.

Bordeaux học theo người Anh. Còn các CLB tại Ligue I lại đang bắt chước ĐKVĐ Pháp.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X