Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Puel huấn luyện Lyon theo kiểu Lille: Phú quý giật lùi!

Thứ Tư 20/08/2008 09:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đầu mùa giải 08/09, chủ tịch Jean-Michel Aulas tuyên bố đầy tự hào rằng ngân sách đội bóng của ông đã đạt tới con số 200 triệu euro, rằng NHM Les Gones hãy tin Lyon sẽ đoạt cú đúp VĐQG - Champions League mùa này.

Nhưng dường như Lyon càng giàu lên thì sức mạnh trên sân cỏ lại càng giảm sút. Khi Paul Le Guen còn ở sân Gerland, ngân sách của Lyon chỉ khoảng 80 triệu euro. Song, Sư tử vùng sông Rhone không chỉ thống trị tuyệt đối tại Ligue I, mà còn chơi khá ấn tượng tại Champions League các năm 2003, 2004 và 2005. Chỉ sau 3 năm, tài chính của nhà ĐKVĐ tăng lên gấp 2,5 lần; trong khi thành tích thi đấu đang tụt lùi (lần đầu tiên thua ở trận tranh Siêu Cúp Pháp sau 6 năm liên tiếp đứng trên bục vinh quang).

Lyon (phải) càng chơi càng giống Lille!

Tuy nhiên, có thể sự thụt lùi của Lyon vẫn chưa dừng lại khi Claude Puel lên dẫn dắt CLB. Ngay từ những trận giao hữu chuẩn bị cho mùa giải mới, ngay từ trận tranh Siêu Cúp và hai vòng đấu đầu tiên của Ligue I 08/09, người ta đã thấy rõ ràng, Puel đang huấn luyện Lyon theo kiểu ở Lille trước đây. Càng quan sát càng thấy Lyon giống Lille! Điều này vô cùng nguy hiểm. Bởi, môi trường, nhân lực cũng như tiềm năng của hai CLB khác nhau hoàn toàn.

Chỉ cần mổ xẻ vấn đề từ hàng tiền vệ, chúng ta sẽ thấy rõ Lyon là… Lille’! Ở trận gặp Lorient, HLV Puel bố trí tuyến giữa gồm Toulalan-Makoun-Ederson-Juninho. Trước một đối thủ trung bình yếu, Les Gones cần tấn công, tấn công và tấn công, thì Puel lại tung ra 3/4 tiền vệ phòng ngự. Chính cách điều binh thiếu hợp lý này khiến Lyon chơi cực kỳ vật vờ và thiếu lửa tại Moustoir. Ngày xưa, khi còn dẫn dắt Lille, Puel cũng thường dùng hàng tiền vệ có 3 người chơi thiên về phòng ngự. Và tất nhiên, thành công không ở lại với đội bóng phía Bắc.

Tại Ligue I, trước các đội bóng yếu hơn, Lyon có thể chơi với hàng tiền vệ này (dù không đạt được hiệu quả như mong muốn). Nhưng, bước vào loạt trận vòng bảng Champions League sắp tới, nếu Puel vẫn vận dụng cách chơi của Lille trước đây cho Lyon, chắc chắn đội bóng ven bờ sông Rhone sẽ bị loại.

Tại sao Le Guen từng có một Lyon bốc lửa? Đó là vì ông biết tận dụng nguồn nhân lực dồi dào ở tuyến giữa và trên hàng công của đội nhà; biết sử dụng một cách thông minh sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Còn Lyon hiện tại đang thiếu đi tốc độ, sức sáng tạo và khả năng gây đột biến. Nguy hiểm hơn nữa, tân HLV Puel đang biến một Lyon hùng mạnh thành Lille rụt rè, nửa vời trong tấn công và phòng thủ, thiếu nhiệt huyết thi đấu.

Ngay cả trong chiến thắng 3-0 trước Toulouse trong ngày ra quân, người yêu mến Lyon vẫn thấy điều gì bất ổn. Và cái linh cảm xấu ấy được thể hiện rõ tại chuyến làm khách của Sư tử tại Lorient (0-0, vòng 2 Ligue I 08/09). Tới lúc này, chủ tịch Aulas cũng đã phần nào thấm thía nguyên nhân vì sao các CĐV lại nổi giận khi CLB đã bổ nhiệm Puel vào chiếc ghế trống ở Gerland hồi tháng 6/2008.

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X