Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

PSG: "Vua shopping" của châu Âu

Thứ Năm 06/09/2012 21:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khác với các giải VĐQG khác ở châu Âu, thị trường chuyển nhượng cầu thủ ở Pháp không đóng cửa vào đêm 31/8 mà mãi tới đêm 4/9 mới chính thức khép lại. Được “rốn” thêm 4 ngày nhưng phiên chợ hè của 19 CLB Ligue 1 vẫn ảm đạm như 3 tháng trước đó, chỉ có hai bản hợp đồng giờ chót đáng chú ý là Benjamin Corgnet từ Dijon chuyển tới Lorient với giá 5 triệu euro và Lyon chi 3 triệu mua Arnold Mvuemba từ Lorient. Phần còn lại chỉ là những vụ vay - mượn theo phương châm “cũ người mới ta”.

PSG lại tạo ra một hình ảnh khác biệt và tương phản với phần còn lại. Theo lối nói ví von của tờ Le Monde thì “Ligue 1 đang ăn kiêng nhưng PSG thì mở đại tiệc”. Ngân sách chi của đội bóng triệu phú Paris mùa này là 300 triệu euro, bằng 1/3 tổng ngân sách của “phần còn lại”, gấp đôi Lyon, đội có ngân sách cao thứ hai (145 triệu) và gấp 3 lần ngân sách của Lille và Marseille (khoảng 100 triệu). Các ông chủ Qatar rất sốt sắng tuyển quân và những quả bom tấn đều đã phát nổ từ tháng 7 hoặc đầu tháng 8 nhưng ở những ngày cuối cùng, họ vẫn kịp bổ sung thêm Van der Wiel. Và PSG trở thành một người đẹp cân đối cả 3 vòng, với thêm 2 hậu vệ (Thiago Silva, Van der Wiel), 2 tiền vệ (Verratti, Lucas Moura), 2 tiền đạo (Ibra, Lavezzi).

6 bản hợp đồng mới của PSG được dàn đều cho cả 3 tuyến
6 bản hợp đồng mới của PSG được dàn đều cho cả 3 tuyến

Để sự tương phản đến mức tàn nhẫn giữa mức độ chịu chơi của đại gia thủ đô với sự tằn tiện của những gã nhà nghèo tỉnh lẻ, hãy nhìn vào những con số thống kê. 5 bản hợp đồng giá trị nhất Ligue 1 đều thuộc về PSG. Tân binh đắt giá nhất của PSG có giá 42 triệu euro chưa kể phụ phí (Thiago Silva), trong khi tân binh đắt nhất của phần còn lại chỉ là Marvin Martin, từ Sochaux chuyển tới Lille với 10 triệu. Lucas Moura là hợp đồng lớn thứ hai của PSG, giá 40 triệu euro, trong khi phần còn lại chỉ có Congre và Corgnet là đáng giá 5 triệu. PSG ném 145 triệu euro vào phiên chợ (chưa kể những khoản phụ có thể lên đến hàng chục triệu euro), trong khi những người chịu chơi thứ hai là Lille chỉ tiêu tốn… 15 triệu euro.

“Ông vua shopping” mới

Chelsea sau khi giành cúp bạc Champions League đã hoạt động rất mạnh trên thị trường chuyển nhượng nhưng cũng “chỉ” dám chi 100 triệu euro. Đại gia Nga Zenit vừa chiêu mộ Hulk với 48 triệu euro để nâng tổng chi phí tuyển quân lên thành 95 triệu. Bayern và Tottenham tiêu tốn 70 và 65 triệu. Man City vốn rất mạnh tay thì hè này cũng chỉ dùng 56,5 triệu. Như vậy, PSG chính là ông vua xài sang nhất trên toàn châu Âu.

PSG vẫn còn kém kỷ lục mua sắm mà Real Madrid từng thiết lập, Club Blanco từng chi tới 252 triệu euro ở mùa hè 2009 để đem về các ngôi sao Ronaldo, Kaka, Alonso, Benzema… Nhưng nếu tính tổng số tiền mà các ông chủ Qatar đã chi cho chuyển nhượng trong 14 tháng từ lúc tiếp quản CLB thì con số ấy đã vượt qua kỷ lục 252 triệu của đội bóng TBN. Nên nhớ rằng sau mùa hè 2009, Real không còn bạo chi nữa, nhưng PSG chắc chắn sẽ không từ bỏ sở thích mua sắm trong 2-3 mùa giải tới. Và cũng đừng quên PSG mùa hè trước là đội tiêu tiền nhiều thứ hai với 89 triệu euro, chỉ xếp sau Man City mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X