Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

PSG mua Neymar: Lời khẳng định của cả Ligue 1

Thứ Sáu 28/07/2017 06:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Paris Saint Germain buộc phải rải tiền để chiêu mộ cầu thủ cho thấy một thực tế phũ phàng rằng Ligue 1 vẫn chưa đủ tầm ngồi cùng mâm với những giải đấu hàng đầu châu Âu.

 
"Nếu muốn cạnh tranh với những đội bóng hàng đầu như Bayern Munich, Barcelona hay Real Madrid để vô địch Champions League, chúng ta cần một cầu thủ nằm trong top 5 người giỏi nhất thế giới" - HLV Unai Emery tuyên bố thẳng với ban lãnh đạo Paris Saint Germain như thế. Điều đó là nguyên nhân trực tiếp khiến PSG quyết tâm hỏi mua Neymar từ Barcelona với cái giá phải trả chắc chắn không dưới 100 triệu euro.
 
Neu chieu mo thanh cong Neymar, PSG moi du kha nang cho thay Ligue 1 du kha nang thu hut nhung ngoi sao hang dau.
Nếu chiêu mộ thành công Neymar, PSG mới đủ khả năng cho thấy Ligue 1 đủ khả năng thu hút những ngôi sao hàng đầu.

Hè này, PSG chỉ mới thực hiện hai bản hợp đồng chuyển nhượng là Yuri Berchiche (Real Sociedad - 16 triệu euro) và Dani Alves (Juventus - chuyển nhượng tự do). Trong khi đó, Monaco không những chẳng bổ sung thêm được ngôi sao nào đáng chú ý ngoài Youri Tielemans (Anderlecht) là bản hợp đồng có "tên tuổi" nhất mà họ còn mất thêm hàng loạt ngôi sao từng làm nên thành công ở mùa giải trước vào tay các đội bóng nước ngoài như Benjamin Mendy và Bernardo Silva (Man City), Tiemoue Bakayoko (Chelsea).
 
Điều đó cho thấy một thực tế rằng Ligue 1 không phải là điểm đến hấp dẫn với những cầu thủ hàng đầu. PSG vẫn lên mặt báo kể lể với sự tự hào rằng họ cướp Dani Alves ngay trước mũi Man City nhưng trên thực tế, Dani Alves đã 34 tuổi và vốn Pep Guardiola không coi cậu học trò cũ là bản hợp đồng quan trọng, mà chủ yếu mang về Etihad để dự bị. Thế nhưng PSG đã phải trả mức lương không hề thấp để thuyết phục một cầu thủ đang ở những năm cuối sự nghiệp đổi ý.
 
Dấu hỏi top 5
 
Cho đến giờ, Ligue 1 vẫn được công nhận nằm trong top 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu bên cạnh Premier League (Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Serie A (Italy) và Bundesliga (Đức), theo tiêu chí đánh giá của UEFA dựa trên thành tích của các câu lạc bộ tại Champions League và Europa League. Nhưng chính người Pháp cũng tự hỏi liệu họ có xứng đáng nằm trong top 5 nếu xét theo tiêu chí đó?
 
Marseille là câu lạc bộ duy nhất của Pháp từng vô địch Champions League vào năm 1993. Các đội bóng ở Ligue 1 cũng có 5 lần về nhì. Trong khi đó, các CLB ở La Liga vô địch Champions League 17 lần, về nhì 11 lần. Con số của các giải VĐQG hàng đầu khác cũng rất cao như Serie A (12 vô địch, 16 nhì), Premier League (12 vô địch, 7 nhì) và Bundesliga (7 vô địch, 10 nhì).
 
Ngay cả hai giải đấu đang bị xếp hạng thấp hơn Ligue 1 là giải VĐQG Bồ Đào Nha cùng Hà Lan cũng có thành tích tại đấu trường châu Âu lẫy lừng hơn. Các CLB của Primeira Liga (Bồ Đào Nha) từng vô địch 4 lần, về nhì 5 lần trong khi Eredivisie (Hà Lan) cũng có 6 lần vô địch và 2 lần về nhì. 
 
Marseille la dai dien duy nhat cua Ligue 1 tung vo dich Champions League vao nam 1993.
Marseille là đại diện duy nhất của Ligue 1 từng vô địch Champions League vào năm 1993.

Trên thực tế trước khi Paris Saint Germain được đầu tư mạnh mẽ nhờ ông chủ đến từ Qatar để trở thành một thế lực lớn, các CLB của Pháp không thực sự được đánh giá cao. Thậm chí, Ligue 1 cho đến bây giờ vẫn được coi là một "trạm trung chuyển" cầu thủ cho các giải đấu hàng đầu khác nằm trong top 5, chẳng khác là bao so với Bồ Đào Nha. Hãy nhìn vào Monaco thì biết, họ vừa lọt vào bán kết Champions League mùa trước và giờ mất một loạt trụ cột vào tay các đội bóng Anh.
 
HLV Arsene Wenger từng tiết lộ rằng: "Họ không thể mua được Alexis Sanchez, thế nên mới chuyển hướng sang Neymar". Điều đó cho thấy một sự thật rằng PSG không hẳn là một điểm đến hấp dẫn với các cầu thủ. Tại Pháp, người ta vẫn gọi những đội bóng như PSG là "nouveau riches" - nghĩa là nhóm "nhà giàu mới nổi" giống như Manchester City hay trước đó là Chelsea, nhờ nhận được khoản tiền đầu tư lớn từ các vị chủ tịch giàu có.
 
Giải VĐQG Pháp không thực sự hấp dẫn khiến khả năng thu hút những ngôi sao của các đội bóng lớn như PSG hay Monaco vô hình chung cũng giảm xuống. Ở Pháp hiện nay, chỉ có duy nhất PSG đủ khả năng giữ chân các trụ cột khi Monaco cũng chưa phải điểm đến hấp dẫn. Radamel Falcao, một chân sút từng thất bại ở Manchester United và Chelsea sau khi trở về Monaco lại thành một trong những cầu thủ quan trọng của đội.
 
Dù vậy, Ligue 1 hoàn toàn có thể thay đổi vị thế nếu PSG mua được Neymar, chứng tỏ rằng bóng đá Pháp hoàn toàn có khả năng thu hút những ngôi sao hàng đầu. Trong 5 năm gần đây, các đội bóng Pháp lọt vào tứ kết Champions League đến 6 lần trong khi ở cùng thời kỳ, các đội bóng Anh chỉ làm được điều này 4 lần. Nếu những đội bóng tốt nhất như PSG hay Monaco có được thành tích tốt ở đấu trường châu Âu, bộ mặt của các một giải vô địch quốc gia mới có khả năng thay đổi.
 
Còn cho đến hiện giờ, Ligue 1 vẫn chỉ được coi là trạm trung chuyển cầu thủ.

Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X