Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

PSG: Ligue 1 là nơi “hóa rồng” dễ nhất?

Thứ Ba 31/01/2012 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đồng tiền đã phát huy sức mạnh ghê gớm. Sau 15 năm, PSG mới vô địch mùa Đông, và tiếp tục đứng trên đỉnh cao Ligue 1 hai tuần vừa qua, với những bước tiến vững chắc dưới triều đại Carlo Ancelotti. Cơn khát danh hiệu VĐQG kéo dài từ năm 1994 có lẽ đã sắp trở thành dĩ vãng đối với họ?

Hiếm có đội bóng Pháp nào (thành lập năm 1970) được “ưu đãi” nhiều như PSG. 11% dân số Pháp, trong đó bao gồm cả đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, là CĐV của họ, chỉ sau Marseille (20% dân số), đội bóng được thành lập từ năm… 1899. Sân nhà của họ - Parc des Princes, là một huyền thoại của thể thao Pháp, không chỉ nằm ở lĩnh vực bóng đá. Đó là nơi đăng cai Thế vận hội lần thứ hai trong lịch sử, diễn ra vào năm 1900, 2 vòng chung kết World Cup, hai trận chung kết EURO, 3 chung kết Champions League và rất nhiều trận đấu đỉnh cao khác. Quá nhiều thuận lợi đối với một đội bóng chỉ có hơn 40 năm lịch sử.

PSG đang hướng tới danh hiệu Ligue 1 lần đầu tiên từ năm 1994

2 chiếc Cúp VĐQG là quá ít so với từng ấy những “ưu đãi” và kỳ vọng. Đến khi nỗi thất vọng sắp bị đẩy lên đến đỉnh điểm, thì mùa bóng này đánh dấu một sự thay đổi lớn lao khác: PSG lớn nhanh như thổi nhờ các ông chủ Qatar. 89 triệu euro trong mùa Hè chưa đủ, thì đến mùa Đông, họ có thêm Maxwell và Alex, và quan trọng nhất là sự xuất hiện của HLV Ancelotti.

Sự lớn mạnh của họ được “khuếch đại” trong một bối cảnh rất bất ổn ở Ligue 1, khi các quyền lực cũ Lyon và Marseille đều suy yếu, đội ĐKVĐ Lille đang phải giữ cho vương miện không bay khỏi đầu một cách quá vất vả, và hàng loạt những “ngựa ô” xuất hiện.

Khởi đầu hoàn hảo dưới triều đại của ông Ancelotti (tính cả trận gặp Brest, PSG dưới thời ông đã toàn thắng 4 trận) đến như một điều tất yếu, và mùa bóng này, đội bóng thủ đô không vô địch mới là lạ!

Ligue 1 quá “dễ dãi”?

Chúng ta từng chứng kiến Chelsea mất hơn 2 năm sau khi được tỷ phú Abramovich tiến hành “bơm máu” mới có được chức vô địch Anh đầu tiên. Hiện tại, Manchester City đã sử dụng đến 1 tỷ bảng trong hơn 3 năm, nhưng ngôi vô địch vẫn chưa là của họ. Các đội bóng của những tỷ phú có tham vọng xây xong lâu đài chỉ trong một đêm ngày một nhiều lên, nhưng Malaga đang đứng thứ 10 ở TBN, còn Anzhi Makhachkala (có Carlos, Eto`o) chỉ đứng thứ 7 ở giải VĐQG Nga.

Thành công nhanh chóng của PSG có lẽ là một ngoại lệ, và nó cho thấy sự ổn định về mặt cạnh tranh của Ligue 1 thấp đến thế nào. 100 triệu trong vòng chưa đầy một năm thậm chí là đủ để sửa chữa những khiếm khuyết đã tồn tại hàng chục năm trên khía cạnh bản lĩnh của một đội bóng rất được “cưng chiều” ở nước Pháp, nhưng không phải là một đội bóng giàu nghị lực và ý chí.

Hy vọng của PSG được thắp sáng không hẳn bởi họ đã chơi quá xuất sắc, mà bởi những đối thủ được coi là nguy hiểm của họ tự bắn vào chân mình quá nhiều. Vòng 19, Lyon thua, còn Lille hòa 4-4 ngay trên sân nhà. Vòng 20, Lyon tiếp tục gục ngã, và Lille thua nốt Marseille. Tức là chỉ cần 2 chiến thắng liên tiếp, PSG đã loại được rất nhiều mối lo. Trong 2 vòng ấy, chỉ Marseille là toàn thắng, nhưng họ mắc quá nhiều sai lầm từ đầu mùa, và chỉ còn mục tiêu là chen chân vào tốp bốn.

Sự “dễ dãi” của Ligue 1 đã đưa một đội bóng sinh ra trong nhung lụa và yếu kém kinh niên về bản lĩnh (vì có quá nhiều thuận lợi từ lúc “mới sinh”?), biến thành một thế lực kinh khủng hiện tại chỉ nhờ hơn 100 triệu bơm vào trong một thời gian ngắn.

Tất nhiên, bỏ tiền ra để tạo nên một đội quân chiến thắng chẳng có gì đáng chê trách, nhưng cách mà PSG lớn mạnh một cách giản đơn như thế không phải là điều tốt cho Ligue 1. Bằng chứng? Mùa bóng này, họ đã bị loại từ vòng 1/32, ở… Europa League.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X