Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

PSG khủng hoảng tuyến giữa: “Chìa khóa” Pastore

Thứ Tư 15/04/2015 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà cả Verratti lẫn Motta đều vắng mặt trong trận PSG vs Barca đêm nay thì cái tên Javier Pastore hoàn toàn có thể trở thành lời giải mang đến sự sáng tạo cần thiết cho đội bóng thủ đô Paris.

Trước thềm cuộc đối đầu gặp Barca trong khuôn khổ lượt đi vòng tứ kết Champions League đêm nay, những vấn đề thiếu hụt nhân sự ở tuyến giữa PSG đang thực sự khiến cho HLV Laurent Blanc cảm thấy hết sức đau đầu. Khi mà cả Marco Verratti lẫn Thiago Motta đều không thể ra sân do lĩnh án treo giò và dính chấn thương, đồng nghĩa rằng hàng tiền vệ nhà ĐKVĐ Ligue 1 cũng thiếu đi hai mắt xích quan trọng bậc nhất của mình. Cộng thêm sự vắng mặt vô cùng đáng tiếc đến từ David Luiz (cũng dính chấn thương), một cầu thủ đa năng có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau, gần như chắc chắn HLV Blanc sẽ phải sử dụng bộ đôi Yohan Cabaye và Adrien Rabiot trong trận cầu đêm nay. Dễ dàng nhận thấy rằng, đây đều là những nhân tố dự bị và không phải các phương án lựa chọn mang đến sự tin tưởng tuyệt đối cho tuyến giữa PSG.

Truoc them PSG vs Barca Chia khoa Pastore hinh anh
Pastore sẽ là chìa khóa của PSG trong trận gặp Barca đêm nay?

Trên thực tế, Cabaye từng được đánh giá là một trong những tiền vệ xuất chúng nhất của bóng đá Pháp. Tuy nhiên, so với thời điểm cách đây một hai mùa giải, cựu cầu thủ Newcastle rõ ràng đã sa sút không phanh. Về phần Rabiot, kinh nghiệm chinh chiến ở một đấu trường đỉnh cao như Champions League đương nhiên cũng chính là nhược điểm lớn nhất của tài năng trẻ sinh năm 1995 này. Đồng nghĩa rằng, mọi gánh nặng trên hàng tiền vệ PSG sẽ đổ dồn lên vai Blaise Matuidi, ngôi sao đang được xem là “viên ngọc quý” của đội bóng thành Paris vào thời điểm hiện tại. Thế nhưng, cần phải thừa nhận rằng, bản thân Matuidi vốn dĩ cũng không phải mẫu tiền vệ thi đấu thực sự sáng tạo. Thay vào đó, phong cách thi đấu của cầu thủ 28 tuổi này chủ yếu dựa trên nền tảng thể lực, tốc độ cùng khả năng tranh chấp miệt mài, bền bỉ. Trong hoàn cảnh trên, cái tên duy nhất còn lại mà người hâm mộ PSG có thể kỳ vọng vào lúc này, không ai khác chính là Javier Pastore.

Mùa giải năm nay, từ một nhân tố tưởng chừng như không còn chỗ đứng tại sân Parc des Princes, Pastore đã dần dần chiếm được niềm tin của HLV Blanc và ngày càng tìm được một vị trí vững chắc trong đội hình đội bóng thành Paris. Khá bất ngờ khi kể từ đầu mùa đến giờ, ngôi sao người Argentina chính là cầu thủ có số phút thi đấu nhiều thứ nhì bên phía PSG (tính tại Ligue 1), với 2145 phút ra sân, chỉ kém duy nhất thủ thành Sirigu (2700 phút). Thường xuyên xuất phát dưới vai trò của một tiền đạo cánh phải trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 nhưng khác với Lucas Moura hay Ezequiel Lavezzi, cựu ngôi sao Palermo lại là mẫu cầu thủ có xu hướng đá thiên về tổ chức nhiều hơn. Theo đó, thay vì những tình huống dâng cao, bứt tốc hay xâm nhập vòng cấm đối phương, Pastore thường chủ động lùi sâu để trực tiếp tham gia vào khâu điều tiết lối chơi chung đồng thời tìm kiếm sự sáng tạo cần thiết cho các đợt lên bóng của đội nhà.

Bảng thống kê về phong độ của Pastore trong mùa giải năm nay

Bàn thắng

5

Kiến tạo

8

Đường chuyền quan trọng/trận

1,4

Qua người thành công/trận

2,1

Tỷ lệ chuyền chính xác

82,3%

Thống kê cho thấy, cầu thủ người Argentina chính là chân chuyền hiệu quả nhất bên phía PSG kể từ đầu mùa với tổng cộng 8 pha kiến tạo giúp các đồng đội lập công (7 tại Ligue 1 và 1 tại Champions League). Tính trung bình mỗi trận, Pastore cũng thực hiện được 1,4 đường chuyền nguy hiểm (cao nhất đội) đồng thời có 2,1 pha đi bóng qua người thành công (chỉ kém Moura và Verratti), qua đó trở thành nhân tố mang đến sự đột biến nhiều nhất cho lối chơi của đội bóng thủ đô Paris. Trước thềm trận PSG vs Barca đêm nay, chắc chắn HLV Blanc vẫn để ngôi sao 25 tuổi đá lệch phải như thường lệ. Tuy nhiên, trong bối cảnh tuyến giữa PSG không thể hiện được sự sáng tạo cần thiết, nhiều khả năng Pastore sẽ phải chơi lùi xuống như một tiền vệ “số 10” thuần túy để làm nhiệm vụ kết nối hàng công PSG với phần còn lại. Đồng nghĩa rằng, đội bóng chủ sân Parc des Princes cũng có thể chuyển sang vận hành dưới sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2, sử dụng cặp trung phong cắm Cavani-Lavezzi trên tuyến đầu.

Xét trên nhiều phương diện, giải pháp này sẽ phần nào giảm tải sức mạnh tấn công biên của thầy trò HLV Blanc. Tuy nhiên, trong trường hợp phải nhìn nhận ở một góc độ có phần an toàn hơn, việc thi đấu với một hàng tiền vệ theo kiểu “3 người rưỡi” (Pastore vừa là hộ công, vừa là tiền đạo) cũng giúp cho tuyến giữa nhà ĐKVĐ  Ligue 1 duy trì sự chắc chắn và chủ động cần thiết trước những sức ép từ phía Barca. Cần phải nhấn mạnh rằng, đội bóng xứ Catalonia không có được sự phục vụ của Dani Alves trong trận đấu đêm nay. Do đó, rất có thể đại diện Tây Ban Nha sẽ chuyển sang chơi với sơ đồ 3-4-3, sử dụng từ 4 đến 5 tiền vệ trên sân. Chính bởi vậy, cuộc chiến ở khu vực trung tuyến chắc chắn sẽ trở thành yếu tố quyết định đến cục diện của hai bên trong trận cầu tại Parc des Princes.

Về mặt lý thuyết, rõ ràng PSG đang là đội gặp nhiều bất lợi hơn sau những tổn thất nhân sự tương đối nghiêm trọng. Thế nhưng, khi mà bóng chưa lăn, thật khó có thể dự đoán bất kỳ điều gì. Trong một ngày đẹp trời tại thủ đô Paris, cái tên Pastore vẫn hoàn toàn có thể trở thành “chìa khóa” mở ra một kết quả thuận lợi dành cho đội bóng nước Pháp…

Xem thêm tin tuc ve bong da chau Au.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Vòng tứ kết Champions League mùa giải 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X