Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp xuất sắc cầm chân Tây Ban Nha trên thế thắng sau đoạn kết bi tráng

Thứ Tư 17/10/2012 01:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tưởng như Pháp đã phải ra về trắng tay dù đã cống hiến hết mình và chơi một trận ra trò ngay tại hang ổ của "Những chú bò tót" nhưng lúc trọng tài chuẩn bị nổi hồi còi kết thúc trận đấu, thì Olvier Giroud, tiền đạo đang dần tìm lại được phong độ tại Arsenal, đã mang về bàn gỡ hoà quý giá cho Les Bleus. Trước đó, trong hiệp 1, Sergio Ramos đã đưa TBN vươn lên dẫn trước còn Cesc Fabregas thất bại trên chấm 11m, bỏ qua cơ hội kết liễu số phận đối thủ để rồi đội nhà phải lâm vào bi kịck.

TBN - Pháp chắc chắn là cặp đấu đáng chú ý nhất tại vòng loại World Cup 2014 bởi đơn giản, chỉ duy nhất bảng I quy tụ đến 2 nhà vô địch thế giới và châu Âu. Tất nhiên vào thời điểm này, làm gì có đội nào dám tự tin vỗ ngực đua tranh với TBN, huống cho một Les Bleus đã qua thời kỳ đỉnh cao và đang trầy trật trên con đường tìm lại bản ngã đích thực dưới thời Didier Deschamps song một trận cầu đỉnh cao luôn tiềm ẩn những diễn biến khó lường, những kết quả ngoài dự kiến, ngay cả khi La Furia Roja được chơi trên sân nhà và Pháp đã có sự chuẩn bị không thể tệ hơn cho trận đấu này khi gục ngã trước "siêu đàn em" Nhật Bản ngay tại Stade de France trong trận giao hữu dịp cuối tuần vừa rồi. Bản thân đoàn quân áo Làm dù bề ngoài luôn dành cho đối thủ sự tôn trọng tối đa cùng tuyên bố "Pháp thua xa TBN về mọi mặt" thì hẳn cũng ấp ủ tham vọng có điểm, qua đó chấm dứt chuỗi 24 trận toàn thắng tại vòng loại World Cup và Euro kéo dài suốt từ trận hoà Iceland vào ngày 9/8/2007 (vòng loại Euro 2008) đến giờ.

HLV Del Bosque chỉ có duy nhất một sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận thắng 4-0 trên sân Belarus cách đây vài ngày khi Iniesta trở lại và ngôi sao đang chơi cực hay ở Arsenal, Santi Cazorla đành ngậm ngùi quay về băng ghế dự bị. Như vậy, Cesc Fabregas sẽ tiếp tục được sắm vai "số 9 ảo" trên hàng công, bên cạnh anh là Pedro Rodriguez, tiền đạo đã lập được hattrick ở trận trước và David Silva, gương mặt chưa lấy lại được phong độ đỉnh cao ở Man City. Sergio Ramos đã kịp bình phục chấn thương, khiến cho "ngài râu kẽm" không còn phải đau đầu về vị trí trung vệ bởi Ramos hẳn sẽ bù đắp được hết sự thiếu hụt của "diễn viên đóng thế" Sergi Busquets. Về phần ĐT Pháp, hiển nhiên Deschamps phải có khá nhiều thay đổi chứ làm sao giữ nguyên được đội hình như thất bại trước Nhật Bản (dẫu sao, chưa cần bàn đến kết quả thì trận giao hữu nào chẳng có vài sự thử nghiệm). Hai cựu binh Ribery, Evra đã có mặt trong danh sách xuát phát còn Cabaye và Gonalons chiếm 2 suất ở tuyến giữa. Đây không hẳn là tập hợp của những con người tốt nhất của bóng đá Pháp vào lúc này bởi thực sự cựu đội trưởng từng cùng ĐT Pháp vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 vẫn đang loay hoay với bài toán nhân sự. Vấn đề lớn nhất của Les Bleus nằm ở hàng thủ khi mà chỉ duy nhất cặp trung vệ Koscielny - Sakho còn lành lặn nên Deschamps cũng chẳng còn lựa chọn nào khác.

Pháp kiên cường suýt bóp chết TBN ngay tại Madrid
Pháp kiên cường suýt bóp chết TBN ngay tại Madrid

Biết được vị thế của mình và tương quan lực lượng với đối thủ, Pháp chủ động chọn lối chơi phòng ngự - phản công. Đội hình được bố trí khá thấp, chủ yếu tập trung bên phần sân nhà. Ngay cả cầu thủ đóng vai trò trung phon cắm và khá am hiểu bóng đá Tây Ban Nha, Karim Benzema cũng thường xuyên lùi về hỗ trợ phòng ngự và thỉnh thoảng lắm, lúc đội nhà có bóng, Benzema mới di chuyển quá nửa sân. Chính vì thế, TBN không dễ triển khai các đợt tấn công về khung thành Hugo Lloris. Ngay cả lối đá tiqui-taka quen thuộc (cầm giữ bóng, đập trả liên tục bằng các đường đan bóng, chuyền ngắn nhịp ngàng) cũng không thể thi triển một cách bình thường bởi Pháp chơi áp sát, pressing trên từng vị trí. Chưa dừng lại ở đó, TBN còn sớm chịu tổn thất khi David Silva phải rời sân do chấn thương và Santi Cazorla vào thay. Phải đến phút 15, đội chủ nhà mới tạo được cơ hội đáng kể đầu tiên. Iniesta đột nhập vòng cấm và bị Koscielny truy cản, dẫn đến ngã xuống sân song trọng tài Felix Brych chẳng hề có thái độ gì.

Tuy nhiên, đừng nghĩ Pháp chỉ chăm chăm tử thủ, chẳng khác nào một chàng David "bé hạt tiêu" trước "gã Goliath" khổng lồ. Dù gì, họ cũng có đủ "nhân lực, vật lực" để tổ chức các đợt phản công và quả thực, mỗi khi có dịp, Pháp đều cố gắng lên bóng thật nhanh hòng gây sóng gió lên khung thành Iker Casillas. Song đáng tiếc, lúc cục diện vẫn thuộc quyền kiểm soát của họ, chỉ một chút sơ sểnh trong pha đá phạt góc ở phút 24, Pháp đã phải trả giá. Chẳng hậu vệ nào kèm cặp Sergio Ramos để hậu vệ của Real ung dung bật cao đánh đầu từ quả phạt của Xavi và chỉ có cột dọc mới cứu nổi bàn thua cho Pháp. Trái bóng bật ra đến vị trí của Pedro và cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia nỗ lực căng ngang vào trong, bị Lloris đổ người cản phá. Thêm một lần, hàng thủ Pháp lại bỏ quên Ramos và lần này, chẳng có may mắn nào nữa. Bằng pha kết thúc quyết đoán làm tung nóc lưới Lloris, Ramos đã khai thông thế bế tắc cho đội nhà.

Clip: Bàn mở tỷ số của Sergio Ramos

Bị dẫn bàn, chẳng còn cách nào khác, Pháp phải chơi cởi mở hơn, thoáng hơn hòng gỡ hoà và trận đấu dần trở nên sôi động. Iker Casillas bắt đầu phải "lao động" chứ không còn thảnh thơi như trước. Phút 34, anh đổ người xuất sắc chặn đứng cú dứt điểm căng của người đồng đội cùng CLB, Benzema sau pha chọc khe nhạy cảm của nhạc trưởng Ribery. Vài phút sau, Cabaye treo bóng khó chịu vào vòng cấm từ cú sút phạt bên cánh phải, mang đến cho Benzema và Menez cơ hội phối hợp bằng đầu để cuối cùng, cầu thủ đang khoác áo PSG đưa được bóng vào lưới ở cự ly gần thế nhưng bên ngoài đường piste, trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ Benzema và cả Menez chỉ đứng ngang bằng với cầu thủ cuối cùng của TBN mà thôi.

Những phút cuối hiệp 1, trận đấu càng trở nên nóng bỏng. Koscielny, trung vệ đang thi đấu ở Arsenal, thẳng chân phạm lỗi với Pedro trong khu vực 16m50 và tất nhiên, tiếng còi đanh thép đã cất lên. Một quả phạt 11m dành cho TBN còn "tiều phu" Koscielny nhận lấy tấm thẻ vàng. Trách nhiệm sút penalty được giao cho Cesc Fabregas và anh đã không hoàn thành nó khi đá "vừa lành vừa dễ đoán", giúp thủ quân Hugo Lloris có cơ hội trở thành vị cứu tinh của ĐT Pháp bởi nếu tỷ số được nâng lên 2-0 thì coi như số phận trận đấu được định đoạt kể từ thời điểm này. Sự xuất sắc của thủ thành hiện khoác áo Tottenham (nhưng toàn phải ngồi dự bị vì không cạnh tranh nổi với ông già ngoài 40 tuổi Brad Friedel) chưa dừng lại ở đây. Phút 44, Lloris liên tiếp tung ra phản xạ xuất thần, chặn đứng 2 pha dứt điểm mạnh của Pedro và Fabregas.

Ngay đầu hiệp 2, TBN lại phải có sự thay đổi người "bất đắc dĩ" khi Arbeloa bị đau, không thể tiếp tục thi đấu sau pha va chạm với Ribery và Del Bosque đành phải đưa Juanfran, một cầu thủ của Atletico Madrid (chủ SVĐ Vicente Calderon, địa điểm diễn ra trận đấu này), vào sân. Dĩ nhiên, Pháp làm sao đã chịu đầu hàng. Họ vẫn chơi đầy nhiệt tình với quyết tâm mạnh mẽ nhưng để có được gỡ, trước tiên ho phải kiểm soát được bóng mà về khoản này, liệu có đội tuyển nào giỏi hơn TBN. Nhằm cải thiện khả năng tấn công, HLV Deschamps đã thay Gonalons bằng Valbuena và sự có mặt của tiền vệ 28 tuổi thuộc biên chế Marseilla đã thổi được luồng sinh khí mới vào Les Bleus. Phút 57, Ribery co chân nã đạn từ sát vạch 16m50 và trái bóng đã trúng vào mép lưới trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện. Khung thành Casillas đột nhiên nổi sóng không ngừng. Chẳng hiểu có phải do quá hiểu Benzema mà người đội trưởng La Furia Roja đã hai lần chiến thắng được tiền đạo này trong pha đối mặt.

TBN đáp trả nhiệt tình bởi chính đối thủ đã trao cho họ cơ hội đó nhưng hàng thủ của Pháp dưới sự chỉ huy của Hugo Lloris luôn tỏ ra tập trung tuyệt đối và không còn mắc phải sai sót nào nữa. Sự vững chãi của hậu phương đã mang lại sự an tâm cho các "chiến sĩ" nơi tuyến đầu. Phút 67, Benzema căng ngang nguy hiểm vào phía trong, chỉ có điều, chẳng ai kịp băng vào tiếp ứng. Đội chủ nhà có câu trả lời thích đáng với cú sút sệt từ ngoài vòng cấm của Cesc Fabregas đập vào chân Sakho rồi đi ra ngoài. Song đánh giá tổng thể, Pháp mới là đội chơi hay hơn trong nửa cuối hiệp 2. Những đường lên bóng nhìn bề ngoài khá đơn giản nhưng vẫn khiến không ít CĐV chủ nhà phải thót tim. Phút 72, Sissoko đệm bóng ... lên trời trong tư thế không bị ai kèm và cách cầu môn chưa đầy 10m, bỏ phí đường chuyền đẹp từ cánh trái của Benzema. Nhận thấy đội nhà có phần lép vế, Del Bosque đã củng cố mặt trận tấn công bằng việc sử dụng Fernando Torres. Vậy là, El Nino đã được tung hoàng trên thảm cỏ thân yêu, nơi ghi dấu những năm tháng khởi nghiệp đầy huy hoàng. Chính từ mảnh đất này, Torres đã được cả thế giới biết đến nên sẽ thật tuyệt vời nếu anh có được bàn thắng.

Clip: Bàn gỡ hoà muộn màng của Oliver Giroud

Song Torres chẳng thể tạo ra sự khởi sắc cho đội tuyển thống trị hành tinh suốt 4 năm qua với 3 danh hiệu lớn liên tiếp. Pháp vẫn tỏ ra nguy hiểm hơn nhờ sự tích cực, năng nổ của Benzema, Ribery, Valbuena. Tuy nhiên, chừng đó chưa đủ để làm nên chuyện trước người TBN. Đến khi Benzema nặng nhọc rời khỏi sân với đôi chân tập tễnh, thì không ít người cùng chung quan điểm trận đấu đã an bài. Thế nhưng họ đã lầm. Đúng vào những giây cuối cùng của trận đấu, tận dụng sai sót của Juanfran, Franck Ribery tạt bóng chuẩn xác đến từng mm để Giroud lao vào đánh đầu lái bóng hạ gục Casillas, đem về niềm vui bất tận cho người Pháp. Không hạnh phúc làm sao được khi Pháp trở thành đội đầu tiên có điểm trước TBN ở vòng loại các giải đấu lớn kể từ năm 2007 mà mọi thứ lại xảy đến một cách đầy bất ngờ. TBN có quyền tiếc nuối vì "cầm vàng mà để vàng rơi" và Cesc Fabregas chắc chắn là người ân hận nhất bởi anh đã sút hỏng 11m nhưng dù thế nào, cần phải thừa nhận, tỷ số hoà 1-1 là hoàn toàn hợp lý và công bằng với những gì hai đội trình diễn. Thậm chí, Pháp xứng đáng thắng vì đã chơi rất hay và nhiều phen áp đảo TBN, điều không mấy khi xảy ra trong mấy năm trở lại đây. La Furia Roja tiếc một thì Casillas tiếc mười. Thánh Iker đã không thể xác lập kỷ lục "Thủ thành đầu tiên trong lịch sử giữ sạch lưới 10 trận liên tiếp ở cấp độ ĐTQG".

Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha (4-3-3):
Casillas; Arbeloa (Juanfran 50'), Busquets, Ramos, Alba; Xavi, Alonso, Iniesta (Torres 75'); Silva (Cazorla 14'), Fabregas, Pedro
Pháp (4-2-3-1): Lloris; Debuchy, Koscielny, Sakho, Evra; Gonalons (Valbuena 57'), Matuidi, Cabaye; Ribery, Benzema (Giroud 88'), Menez (Sissoko 68')

Kết quả vòng loại World Cup 2014
Bảng A
Croatia 2-0 Xứ Wales
Mandzukic 27'; Eduardo 57'
Macedonia 1-0 Serbia
Ibraimi pen 59'
Bỉ 2-0 Scotland
Benteke 69'; Kompany 71'

Bảng B
CH Séc 0-0 Bulgaria
Italia 3-1 Đan Mạch
Montolivo 33'; De Rossi 37'; Balotelli 54' - Kvist 45'

Bảng C
Đảo Faroe 1-4 CH Ai Len
Hansen 68' - Wilson 46'; Walters 53'; Justinussen og 73'; O'Dea 88'
Áo 4-0 Kazakhstan
Janko 24', 63'; Alaba 71'; Harnik 90'
Đức 4-4 Thuỵ Điển
Klose 8', 15'; Mertesacker 39'; Ozil 54' - Ibrahimovic 62'; Lustig 64'; Elmander 76'; Elm 90'

Bảng D
Andorra 0-1 Estonia
Oper 57'
Romania 1-4 Hà Lan
Marica 41' - Lens 9'; Indi 29'; Van der Vaart pen 41'; Van Persie 86'
Hungary 3-1 Thổ Nhĩ Kỳ
Koman 31'; Szalai 50'; Gera pen 57' - Erdinc 22'

Bảng E
CH Síp 1-3 Na Uy
Aloneftis 42' - Hangeland 44'; Elyounoussi pen 81'; King 83'
Iceland 0-2 Thuỵ Sĩ
Barnetta 66'; Gavranovic 79'
Albania 1-0 Slovenia
Roshi 36'

Bảng F
Nga 1-0 Azerbaijan
Shirokov pen 84'
Israel 3-0 Luxembourg
Hemed 14'; Vasat 36'; Hemed 48'
Bồ Đào Nha 0-1 Bắc Ai Len
McGinn 30'

Bảng G
Latvia 2-0 Liechtenstein
Bulvitis 29'; Gauracs 77'
Bosnia 3-0 Lithuania
Ibisevic 28'; Dzeko 35'; Pjanic 41'
Slovakia 0-1 Hy Lạp
Salpingidis 63'

Bảng H
Ukraine 0-1 Montenegro
Damjanovic 45'
San Marino 0-2 Moldova
Dadu 73'; Epureanu 78'
Ba Lan - Anh (Hoãn)

Bảng I
Belarus 2-0 Georgia
Bressan 6'; Dragun 28'
Tây Ban Nha 1-1 Pháp
Ramos 25' - Giroud 90'+4

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X