Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Phập phù số phận HLV tại Ligue 1

Thứ Sáu 07/01/2011 05:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV bóng đá là một nghề nhận được rất nhiều ưu đãi tại Pháp. Thế nhưng, kèm theo những đãi ngộ trong mơ là sự bấp bênh, là nguy cơ mất việc...

Tính đến hiện tại, mới chỉ có 2 chiến lược gia tại Ligue I và Ligue II mùa này bị “hất” ra đường. Con số này quá thấp so với các mùa giải trước (mùa 2004/05 có tới 12 HLV bị mất việc, cao nhất trong 10 năm qua). Trên thực tế, đáng ra có ít nhất 6 người bị sa thải nhưng 4 trong số họ được cứu vớt vào phút cuối của vòng 19. Do vậy, từ nay tới khi mùa 2010/11 kết thúc, con số này có thể tăng lên rất nhiều.

Không hiểu do sốt ruột, thiếu cân nhắc hay không, mà Laszlo Boloni chấp nhận ngồi vào chiếc ghế nóng tại Lens một cách vô điều kiện. Nhiệm vụ của ông rất rõ ràng, giúp CLB trụ lại Ligue I mùa tới. Nếu đến nửa chặng đường của giai đoạn lượt về, Lens vẫn chìm nghỉm ở “nhóm đèn đỏ”, thì Boloni phải hiểu điều gì đang chờ đợi mình. HLV Guy Lacombe được Monaco giữ lại sau chiến thắng 2-1 trước Sochaux. Nhưng, ông cũng biết rõ cảnh thất nghiệp luôn hiện hữu trước mắt. Và chỉ cần một sơ suất nhỏ, nguy cơ mất việc của Guy Lacombe cũng rất lớn.

Tình cảnh của HLV Guy Lacombe (Monaco) hiện cũng đang rất bấp bênh

Bình quân tại Ligue I hiện nay, mức lương (chỉ tính lương cứng) mỗi CLB chi trả cho HLV là 70.728 euro/tháng. Claude Puel (Lyon) đang là người được trả cao nhất ở giải đấu danh giá nhất Pháp.

Sau 3 lần tăng lương, giờ mỗi tháng Puel bỏ túi tới 230.000 euro, cao hơn gấp 2 lần lương của Laurent Blanc khi dẫn dắt ĐT Pháp (110.000 euro). Xếp thứ hai tại Ligue I, nhưng thua xa mức lương của Puel, là Garcia (Lille) và Kombouare (PSG), cùng được 90.000 euro/tháng. Có một nghịch lý ở Ligue I, không phải cứ dẫn dắt CLB lớn thì được nhận lương khủng. Didier Deschamps là một ví dụ điển hình. Dù được tăng lương sau khi giúp Marseille giành chức VĐQG Pháp 2010, nhưng lương của ông mới đạt 69.000 euro/tháng, thua cả Montanier (Valenciennes, 70.000), Guy Lacombe (Monaco, 80.000) hay Antonetti (Nice, 80.000).

Lương của họ rất cao, nhưng trừ Deschamps, những người còn lại trong danh sách nêu trên đều ít nhất một lần đứng trước nguy cơ bị sa thải. Hồi cuối tháng 10/2010, Puel suýt bị trảm nếu không vì phí bồi thường quá cao (lên đến 3 triệu euro). Antonetti cũng sắp bị Nice chấm dứt hợp đồng, nếu không có chiến thắng 1-0 trước Marseille ngày 5/12/2010. Montanier thì đã bị lôi lên “đoạn đầu đài” sau 3 thất bại liên tiếp, nhưng lại được “tha”…

Hiện tại, Hiệp hội các HLV chuyên nghiệp Pháp (UNECATEF) bao gồm hơn 600 thành viên nhưng có tới hơn 1/3 đang trong cảnh ăn không ngồi rồi. Những chiến lược gia nổi tiếng đang bị thất nghiệp là Paul Le Guen, Yves Colleu, Élie Baup, Raymond Domenech, Dominique Bathenay, Gérald Baticle, Jean-Michel Cavalli, Laurent Guyot, Victor Zvunka, Patrick Rémy, Jean-Pierre Papin, Jean-Guy Wallemme, Pascal Janin, Thierry Laurey, Ladislas Lozano, Bertrand Marchand, Stéphane Paille.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X