Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ông chủ Marseille Robert Louis-Dreyfus qua đời: Kết thúc cũng là khởi đầu

Thứ Ba 07/07/2009 09:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Robert Louis-Dreyfus (hay vẫn gọi tắt là RLD) ra đi mà chưa một lần được nếm trải cảm giác chiến thắng. Marseille của ông vẫn đang miệt mài đi trên con đường tìm lại những vinh quang xưa cũ, trong một thực tại ngổn ngang ẩn chứa rất nhiều những hoài nghi...

Cái chết của ông là điều đã được dự báo trước. Cuộc chiến không cân sức giữa một người đàn ông 63 tuổi già cả ngày nào cũng ngập trong một đống những công việc, với căn bệnh ung thư máu cuối cùng đã kết thúc. Tình trạng sức khỏe của Louis-Dreyfus đã được giữ kín với cánh báo chí trong nhiều năm qua (thậm chí ngay cả khi ông mất, trang chủ của Marseille cũng chỉ đưa tin chính thức sau đó vài giờ). Ông đã điều hành Marseille trên giường bệnh, và mới đây đã ra quyết định sa thải Pape Diouf - cựu Chủ tịch, đồng thời cũng là người bạn đồng hành ở đội bóng thành phố cảng miền Nam trong suốt năm năm qua trong khi những cơn đau đang hành hạ thể xác. Không nhiều người đồng tình với lựa chọn ấy của Louis-Dreyfus, nhưng giờ đây sẽ không ai bận tâm đến điều ấy nữa.

Bởi ông đã ra đi. Và sự phê phán quyết định nhất thời ấy sau khi Louis-Dreyfus đã khuất chẳng khác nào sự xúc phạm đối với những gì ông đã làm cho Marseille. Louis-Dreyfus không phải là một ông chủ thành công với bóng đá, khi Marseille chẳng thể giành được bất kỳ chiến quả nào trong quãng thời gian ông lên nắm quyền. Thế nhưng trên khía cạnh con người, chẳng ai có thể phàn nàn về ông. Người đàn ông từng tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Harvard ấy đã đem về một khối lợi tức không lồ cho Marseille trong hơn 12 năm qua: 210 triệu euro. Quan trọng hơn, Marseille của Louis-Dreyfus không phải là nhà vô địch, nhưng luôn là một thế lực đáng nể trong làng bóng đá Pháp. Bản thân ông là một ông chủ nhiệt huyết và là một cổ động viên chân thành của đội bóng.
 
Tương lai nào cho Marseille sau cái chết của ông chủ Louis-Dreyfus (giữa)?

Thế nhưng giờ đây tất cả chỉ còn tồn tại trong dĩ vãng. Băng ghế VIP ở sân Velodrome sẽ trống một chỗ. Trái tim các cổ động viên Marseille cũng sẽ tồn tại một khoảng lặng khó lấp đầy. Tất cả những người đứng đầu các CLB ở Ligue 1 đã bày tỏ sự thương tiếc sâu sắc với sự ra đi đột ngột của Dreyfus. Jean-Claude Dassier, vị Chủ tịch mới lên thay Diouf ở Marseille, cũng đã mô tả cảm giác của mình và đội bóng khi thiếu vắng ông là sự cô đơn. Cảm giác hụt hẫng ấy sẽ còn kéo dài lâu nữa, bởi dù “mối tình” giữa Dreyfus và đội bóng không tồn tại những “đứa con tinh thần” danh hiệu, nhưng hơn một thập kỷ gắn bó với bao niềm vui và nỗi buồn đem đến những cảm xúc thương tiếc vượt trên cả những điều tưởng chừng không thể thiếu đối với một ông chủ nắm trong tay một CLB bóng đá.

Đáng tiếc là, Louis-Dreyfus và đội bóng của ông đã từng chạm đến ngưỡng cửa thiên đường vào mùa giải năm ngoái, nhưng không thể bước vào. Marseille đã dẫn đầu bảng Ligue 1 cho đến những vòng đấu cuối cùng, trước khi một lịch thi đấu quá nhọc nhằn và phong độ không tưởng của Bordeaux (thắng liên tiếp 11 trận cuối cùng) đánh quỵ họ. Nếu không, Louis-Dreyfus đã có một chiến quả, trước khi số phận bắt ông phải ra đi, và những trang thống kê về thành tích của Marseille dưới thời ông già 63 tuổi này sẽ trắng trơn như lúc này.

Người vợ Magarita và ba đứa con sẽ là người thừa kế đối với số tài sản khổng lồ mà Dreyfus để lại, bao gồm cả CLB Marseille, nơi ông đang đang nắm cổ phần chi phối. Họ đã hứa sẽ tiếp tục công việc mà Louis-Dreyfus để lại, nhưng hy vọng gì nhiều ở những con người chưa hề bước chân vào thế giới mà ông đã lăn lộn suốt 13 năm qua mà vẫn chỉ thành công trên khía cạnh thương mại, chứ hoàn toàn trắng tay với lĩnh vực thể thao? Đội bóng thành phố cảng miền Nam đang đối diện với một tương lai bất định: Didier Deschamps đem đến hy vọng mới trên sân cỏ, nhưng điểm tựa sau hậu trường là Louis-Dreyfus đã ra đi. Một khởi đầu mới đang được mở ra từ sự kết thúc của số phận một con người, nhưng để biết nó tươi sáng hay tăm tối, chỉ có thời gian mới có thể đem đến câu trả lời.

Robert Louis-Dreyfus

Ngày sinh: 14/06/1946

Ngày mất: 04/07/2009

Quốc tịch: Pháp và Thụy Sỹ

Cương vị từng nắm giữ: Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn quốc tế IMS (1981-1988, nghiên cứu thị trường công nghiệp dược phẩm), Tổng Giám đốc tập đoàn Saatchi & Saatchi (1989-1993, lĩnh vực quảng cáo), Giám đốc điều hành tập đoàn Adidas (1993-2000, sản xuất dụng cụ và trang phục thể thao), Chủ tịch Neuf Telecom (2000-2004, viễn thông)...

RLD và Marseille

Robert Louis-Dreyfus mua lại Marseille vào năm 1996 với giá ba triệu euro (20 triệu franc). Từ đó đến nay, ông đã đầu tư vào đội bóng thành phố cảng miền Nam khoảng 210 triệu euro. Dưới triều đại của mình, Louis-Dreyfus đã bổ nhiệm tổng cộng năm vị Chủ tịch, bao gồm Yves Marchand (5/1999 - 11/2000), Christophe Bouchet (4/2002 - 11/2004), Pape Diouf (2/2005 - 6/2009), Jean-Claude Dassier (từ 6/2009) và bản thân ông cũng có giai đoạn trực tiếp nắm quyền (12/1996 - 5/1999 và 11/2000 - 4/2002). Louis-Dreyfus từng bị phạt 10 tháng tù và 200.000 euro vì những cáo buộc liên quan đến các vụ chuyển nhượng mờ áo của Marseille trong giai đoạn 1997-1999.

RLD đã bổ nhiệm tổng cộng 12 HLV và mua về khoảng 150 cầu thủ. Những vụ chuyển nhượng hàng đầu mà RLD đã thực hiện: Lucho Gonzalez (từ Porto, 18 triệu euro, tháng 7/2009), Hatem Ben Arfa (từ Lyon, 12 triệu euro, 7/2008), Peguy Luyindula (từ Lyon, 12 triệu euro, 7/2004), Daniel van Buyten (từ Standard Liege, 12 triệu euro, 7/2001)...

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X