Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Những ngôi sao lần lượt rời Ligue 1: Nỗi đau thêm dài

Chủ Nhật 05/07/2009 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mỗi mùa chuyển nhượng qua đi, Ligue 1 lại trở nên xơ xác vì mất những ngôi sao sáng giá. Câu chuyện cũ về sự yếu thế của Ligue 1 càng trở lại nhức nhối sau vụ chuyển nhượng Benzema. Tại sao giải đấu cao nhất của Pháp kém sức cạnh tranh đến vậy?

Cơ sở hạ tầng cũ nát

Hàng loạt CLB như Nice, Lille, Lyon, St.Etienne đang lên dự án xây SVĐ mới. Lí do đơn giản bởi sân cũ của họ ngày càng tụt hậu so với tiêu chuẩn chung ở châu Âu. Nhưng các dự án này đều đang bị đình trệ bởi thiếu vốn, hoặc thiếu sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Thế nên, bộ mặt chung của các SVĐ ở Pháp là cũ nát và thiếu tiện nghi. Với những mái nhà xập xệ đó, các đội bóng liệu có thể thu hút những cầu thủ tên tuổi hoặc kéo khán giả đến sân? Điều này tác động tiêu cực đến thu nhập từ bán vé, hay rộng hơn là đến hình ảnh của CLB. Người Pháp có thể nhìn sang Bundesliga để thấy sự tụt hậu thê thảm về cơ sở hạ tầng ở Ligue 1. Tại đó, khán giả nô nức đến các sân bóng thuộc hàng hiện đại nhất châu Âu.

Ngôi sao duy nhất còn lại - Gourcuff (phải) rồi cũng sẽ ra đi?

Thiếu sức lôi cuốn

Lyon có tiềm lực mạnh hơn nhiều Wigan, một đội bóng trung bình kém tại Premiership. Nhưng nếu phải chọn một trong hai, phần lớn các cầu thủ vẫn nghiêng về đội bóng Anh, cho dù Lyon sẵn sàng trả lương cao hơn. Rõ ràng vấn đề ở đây không hẳn là tài chính mà là sự hấp dẫn của một giải đấu. Chơi tại Premiership luôn nhận được nhiều sự chú ý, đồng nghĩa cơ hội phát triển sự nghiệp cao hơn. Ligue 1 kém tiếng tăm hơn đã đành, lại không có lối chơi cởi mở như Premiership. Christian Vieri từng tâm sự anh không ngờ ghi bàn ở Ligue 1 khó đến vậy. Cầu thủ người Italia đã chuồn khỏi Monaco chỉ sau một mùa giải 05/06.

Tài chính yếu kém

Đây là nguyên do lớn nhất ngăn cản các đội bóng Pháp cạnh tranh với các đồng nghiệp ở châu Âu. Tại Ligue 1, lương trung bình của một cầu thủ chỉ có 47.000 euro/tháng. Trong khi đó tại Premiership, con số tương ứng là 150.000 euro/tháng. Man City từng dạm hỏi Eto’o với giá 50 triệu euro. Trong khi ở Pháp, chỉ có 5 đội bóng (Lyon, Bordeaux, Marseille, PSG, St.Etienne) có tổng ngân sách cao hơn… lời đề nghị của Man City. Benzema đã sang Real Madrid để hưởng mức lương cao gấp 3 tại Lyon. Cái nghèo không cho phép Ligue 1 giữ chân những cầu thủ tài năng.

Lép vế trên đấu trường châu Âu

Porto, PSV, Shakhtar Donetsk, Zenit, các đội bóng đến từ những giải đấu hạng hai ở châu Âu vẫn gây được tiếng vang trên đấu trường châu lục. Trong khi đó Ligue 1 chẳng thể trông chờ vào Lyon, Marseille hay Bordeaux. Các đội bóng Pháp ngày càng thi đấu bết bát ở các cúp châu Âu, khiến hình ảnh của Ligue 1 thêm phần thảm hại. Mùa giải vừa qua, cả Marseille lẫn PSG đều thất bại đau đớn trước những đội bóng Ukraine, trong khi Lyon thua tan tành trước Barcelona. Những tinh hoa của bóng đá Pháp còn chơi kém đến vậy, thử hỏi Ligue 1 làm sao thu hút các ngôi sao?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X