Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ thương vụ Ibrahimovic: Công cụ cho một cuộc “xâm lăng” toàn cầu?

Thứ Hai 23/07/2012 20:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các dòng tít của thể thao Pháp nói riêng và châu Âu nói chung những ngày này đều xoay quanh PSG và Zlatan Ibrahimovic, bản hợp đồng được Giám đốc thể thao Leonardo mô tả là “lớn nhất trong lịch sử CLB”, đã tăng số tiền mà đội bóng thủ đô Pháp bỏ ra cho đến thời điểm này lên tới 122 triệu USD, và khiến người Paris phải gọi đội bóng của họ là “Chelsea của sông Seine”.

Giá trị chuyển nhượng của Ibra là hơn 30 triệu USD, và mỗi năm, anh nhận 17 triệu tiền lương. Tiền lương của Ibra nằm trong tốp đầu thế giới, có lẽ chỉ sau 24 triệu USD/ năm mà Samuel Eto`o nhận được ở Anzhi Makhachkala. Trước đó, Thiago Silva, Ezequiel Lavezzi và tài năng trẻ Marco Verratti đã đến Parc des Princes, chưa kể một dàn cầu thủ tiếng tăm được sắm về trong năm đầu tiên. Những gì đang diễn ra ở Paris tái hiện lại hình ảnh của Chelsea và Manchester City, những đội bóng giàu lên nhanh chóng nhờ sự can thiệp của bàn tay tài phiệt và xây dựng thành công bằng tiền.

Nhưng câu chuyện phía sau không đơn giản chỉ gói gọn trong khía cạnh thế thao: Các thương nhân Qatar và đặc biệt là cổ đông chính của PSG, Nasser al Khelaifi, đang thực hiện một chiến dịch marketing ngoạn mục về sức mạnh truyền thông của đất nước này thông qua việc kích thích hình ảnh của một đội bóng, bằng việc bơm tiền cho nó một cách ồ ạt, nhưng vẫn có định hướng.

ibrahimovic
 

“Kế hoạch của ông ta là sở hữu một tên tuổi nổi tiếng trong làng bóng đá châu Âu, và đầu tư cần thiết để biến nó trở thành một đội bóng có khả năng cạnh tranh ở Champions League mỗi năm. Đó chính xác là những gì ông ấy đang làm với PSG” – Ông Vincent Chaudel, một nhà kinh tế thể thao, nhận định. “Tất cả nằm trong một canh bạc tất tay với một dự án quảng bá truyền thông toàn cầu”.

Vụ mua Ibra là một nút thắt quan trọng của chiến dịch: “PSG chưa bao giờ có một ngôi sao” – al Khelaifi phát biểu trong buổi họp báo ra mắt tiền đạo người Thụy Điển. “Nhưng bây giờ, với Zlatan Ibrahimovic, PSG đã có một siêu sao”. Ngay cả chữ ký kỷ lục trong lịch sử bóng đá Pháp, Javier Pastore, cũng không tạo được hiệu ứng tương tự. Ibra là một biểu tượng đầy tranh cãi, tài năng, cá tính, và gây ra chú ý không chỉ trên sân cỏ. Anh có thể tạo ra một cú hích lớn về mặt hình ảnh cho PSG. Điều đó cũng giải thích tại sao PSG lại từng muốn lôi kéo David Beckham về Paris: Tất cả nhằm mục đích khai thác và đánh bóng hình ảnh CLB, thông qua một thương hiệu toàn cầu đã được khẳng định.

Cuộc xâm lăng của Al-Jazeera

Al Khelaifi từng tuyên bố ông ta sẵn sàng bỏ ra 600 triệu USD trong 5 năm để biến PSG thành nhà vô địch Pháp, nhưng không phải như Chelsea và Man City, đội bóng thủ đô Paris không chỉ phải hoàn thành nghĩa vụ của họ trên sân cỏ, mà thông qua đó, là một mỏ vàng chờ người Qatar khai thác.

Chúng ta cần biết rằng Al Khelaifi cũng là Chủ tịch của kênh thể thao Al-Jazeera, đơn vị đã giành được quyền phát sóng quốc tế cho giải bóng đá chuyên nghiệp Pháp mùa bóng mới. Quan trọng hơn, Al-Jazeera đã giành giật được một nửa quyền phát sóng từ tay Canal Plus, kênh truyền hình đã thống trị bóng đá Pháp kể từ cuối thập niên 1980. Vị thế ấy của Canal Plus từng được xây dựng bởi chính vai trò là cổ đông chính của PSG. Sau khi cổ phần của đội bóng được bán ra năm 2006 và bây giờ người Qatar nhảy vào, thì họ đã có đối thủ mới trong lĩnh vực kinh doanh bản quyền truyền hình.

Việc giành được thương quyền truyền hình là chiến thắng đầu tiên, và tạo ra một đội bóng chiến thắng, giành danh hiệu với hình ảnh được đánh bóng là bước thứ hai. Từ đó, lợi nhuận từ bản quyền truyền hình được kích thích, sức thu hút tài trợ gia tăng và đội bóng sẽ lại có một nguồn thu được nuôi lớn.

Chiến thắng Canal Plus tại Pháp chỉ là bước khởi đầu. Al-Jazeera được cho là đang đề nghị giành quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh và Champions League. Cùng với việc Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022, thì mục tiêu sắp tới của những người đang nắm trong tay PSG chắc chắn là thâu tóm các khía cạnh liên quan đến việc phát sóng giải đấu lớn nhất hành tinh.

PSG, xét trên góc độ này, là một công cụ. Đây là một vụ đầu tư mà bóng đá sẽ thuyết phục mọi trái tim, tái tạo lợi nhuận và làm tiền đề cho một cuộc xâm lăng toàn cầu trên lĩnh vực truyền hình thể thao.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X