Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại chức vô địch Ligue 1 của Bordeaux: Dấu ấn "hàng nhà"

Thứ Sáu 05/06/2009 09:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một hiện tượng hiếm có trong lịch sử Ligue 1: Bordeaux lên ngôi với nửa đội hình xuất thân từ lò đào tạo của chính CLB này. Nên nhớ rằng Lyon chưa bao giờ có khả năng tự lực như vậy trong suốt 7 năm thống trị nước Pháp.

Tất nhiên, nói đến cú hat-trick của Bordeaux tại mùa giải này (Siêu Cúp Quốc gia Pháp, Cúp Liên đoàn và vô địch Ligue 1), trước tiên phải nhắc đến sự đóng góp to lớn của Gourcuff và dàn cầu thủ Nam Mỹ (Wendel, Henrique, Fernando, Cavenaghi, Jussie). Nhưng dàn “sao” này sẽ khó lòng làm nên trò trống gì nếu thiếu sự hỗ trợ đáng kể của lực lượng cầu thủ trẻ. Điều đáng mừng là phần lớn họ đều trưởng thành từ lò đào tạo của Bordeaux. Cụ thể, có tới 11/24 cầu thủ thuộc đội hình Một của Les Girondins đã ăn tập nhiều năm nay tại Chateau Bel Air, trung tâm đào tạo của Bordeaux. Họ là Chalmé, Chamakh, Ducasse, Obertan, Olimpa, Planus, Saivet, Sertic, Ab.Traoré, Trémoulinas và Valverde.


Với tỷ lệ cầu thủ “cây nhà lá vườn” lên tới 46%, Bordeaux thực sự là một nhà vô địch đáng trân trọng. Bởi họ khác xa với cách Lyon “hút máu” các đội bóng khác để duy trì thế độc tôn suốt 7 năm qua. Trong thời gian đó, thường chỉ có 1/3 số cầu thủ Lyon xuất thân từ lò đào tạo của chính CLB này (xem bảng). Lyon mạnh thì mạnh thật, nhưng đó là cái mạnh của tiền và tham vọng, còn Tola Vologe chưa bao giờ được xem như một trung tâm đào tạo xuất sắc. Về mặt này, Bordeaux có niềm tự hào mang tên Chateau Bel Air. Tổ hợp thể thao nằm ở Le Haillan đang sở hữu những trang thiết bị hiện đại bậc nhất nước Pháp. Từ đó, 11 “sản phẩm chất lượng cao” đã được ra lò và góp phần vào vinh quang của Bordeaux tại Ligue 1 08/09.

Trong sự lên ngôi của các cầu thủ “made in Bordeaux”, phải kể đến công lao của HLV Laurent Blanc. HLV trẻ này đã dũng cảm đặt niềm tin vào nhưng cầu thủ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, đồng thời chấp nhận rủi ro. Nhưng rủi ro duy nhất là trường hợp của Obertan, người phải chuyển sang Lorient theo hợp đồng cho mượn hồi giữa mùa giải. Còn lại, những “bạn học” của Obertan tại Chateau Bel Air đều đã chứng tỏ được năng lực. Trémoulinas đã trưởng thành nhanh chóng để đánh bật cầu thủ kì cựu Diego Placente khỏi vị trí hậu vệ cánh trái. Ducasse, Abdou Traoré luôn hoàn thành nhiệm vụ mỗi khi vào thay Alou Diarra hay Gouffran. Valverde cạnh tranh sòng phẳng với lão tướng Ramé ở vị trí thủ môn. Trong thời điểm Bordeaux kiệt quệ vì chấn thương, Sertic lại nổi lên như một phát hiện đầy thú vị. Đặc biệt, không thể bỏ qua các trụ cột “bất khả xâm phạm” như Chalmé, Chamakh, Planus. Tất cả họ đều trưởng thành từ lò đào tạo của Bordeaux. Điều đó lí giải tại sao Bordeaux luôn là một đội bóng gắn kết cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Cách làm của Bordeaux không mới. Các nhà vô địch ở châu Âu khác như Barcelona, M.U cũng luôn trọng dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Nhưng tại Pháp, Bordeaux đã dạy cho Lyon và phần còn lại một bài học về Nội Lực.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X