Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Neymar, Cavani và vấn đề cái tôi của “Dải ngân hà” PSG

Thứ Ba 19/09/2017 11:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hình ảnh hai trụ cột Neymar và Cavani của PSG tranh nhau các quả đá phạt đang gây xôn xao dư luận. Nó nói lên mặt trái đằng sau chiến dịch quy tụ sao sáng đội bóng thủ đô nước Pháp.


“Dải ngân hà” và cái giá phải trả

Chỉ nhìn vào đội hình của PSG vào lúc này thôi, có lẽ các đối thủ của họ tại Ligue 1 cũng phải cảm thấy khiếp sợ. Bộ đôi “hot” nhất trên thị trường chuyển nhượng: Neymar và Kylian Mbappe được chiêu mộ mùa hè này với mục tiêu tối thượng giúp đội bóng thủ đô nước Pháp chinh phục các danh hiệu quốc nội và châu Âu. Nhưng trước hết, họ cùng với những mũi công sáng giá khác như Edinson Cavani, Julian Draxler hay Angel Di Maria... có nghĩa vụ cống hiến cho người hâm mộ những màn trình diễn mãn nhãn.

Với bộ ba có tổng trị giá lên tới hơn 460 triệu Euro: Cavani, Neymar và Mbappe, việc PSG thắng Lyon 2-0 cuối tuần qua cũng không có gì ngạc nhiên. Tuy nhiên, bất cứ vấn đề gì cũng có mặt trái và công cuộc săn sao của Les Parisiens cũng vậy. Hàng công của họ có rất nhiều tên tuổi song lại không có được một thủ lĩnh xứng đáng được xem là “đại ca lãnh đạo”.

Goc nhin Neymar, Cavani va van de cai toi cua Dai ngan ha PSG hinh anh
Neymar và Cavani tranh đá penalty cuối tuần qua

Chính từ đó, câu chuyện Neymar và Cavani tranh nhau từ đá phạt cho tới đá penalty ở trận với Lyon tại vòng 6 Ligue 1 mới xuất hiện. Chính hình ảnh đáng hổ thẹn đó chứ không phải các bàn thắng (đều từ phản lưới nhà) họ có được cuối tuần qua mới trở thành tâm điểm của trận đấu. Tờ báo nổi tiếng L'Equipe của Pháp số ra thứ 2 (18/9) đã phải giật tít: Cái giá phải trả cho chiến thắng. Từ đây, vấn đề một dàn sao không đi kèm một tập thể mạnh lại phát sinh.

“PSG đang xây dựng đội bóng dựa trên những cá nhân”, HLV kỳ cựu Vicente del Bosque nhận xét. “Những căng thẳng được tạo ra không khác những gì bạn có thể thấy ở phòng thay đồ một số đội bóng khác. Tất cả mọi người bao gồm các cầu thủ đều hiểu rằng: Họ sẽ không bao giờ chiến thắng nếu đội bóng thiếu gắn bó.”

comment leftPSG đang xây dựng đội bóng dựa trên những cá nhân
HLV Vicente del Bosque
comment right

“Nhiệm vụ của một HLV là thuyết phục được các cầu thủ”, cựu thuyền trưởng Real Madrid và ĐT Tây Ban Nha nói thêm. “Các quyết định nhỏ mà bạn đưa ra mỗi ngày thực ra là rất quan trọng và có tính ưu việt cao. Nếu bạn không hiểu rằng trong bóng đá phải có tính đồng đội và chơi theo ý của mình, đó là một sự sắp đặt kém cỏi. Tôi may mắn được làm việc cùng các cầu thủ có phẩm chất tốt và bao dung. Các cầu thủ chuyên nghiệp có xu hướng trưởng thành cả trong nhận thức.”

Rắc rối thuộc về HLV Emery

Trong quá khứ, Del Bosque là một trong những HLV rất giỏi về việc quản lý các cá nhân. Không ít nhà cầm quân dù rất tài ba song không thể làm thế nào để quản lý các ngôi sao mình có và không khi nào có được một đội bóng bách chiến bách thắng. Nhưng Del Bosque thì khác khi biết cách đưa Real Madrid thời Galacticos 1.0 tới chức vô địch La Liga, Champions League rồi sau đó là ĐT Tây Ban Nha với chức vô địch World Cup và Euro.

Goc nhin Neymar, Cavani va van de cai toi cua Dai ngan ha PSG hinh anh 2
HLV Emery đang không có tiếng nói tại PSG

Sau hơn một thập kỷ, PSG đã đi theo chính con đường của Real. Họ tạo nên một “Dải ngân hà” cho mình với hàng loạt những ngôi sao khiến nhiều CLB khác phải thèm muốn. Tuy nhiên, HLV Unai Emery của họ lại đang gặp khó trong việc quản quân. Công thần Cavani hay bản hợp đồng kỷ lục Neymar đều đang tự xem mình là người có quyền lực nhất tại PSG và vai trò của HLV trưởng ngày một trở nên mờ nhạt.

Có cảm giác Emery đang mất kiểm soát trong phòng thay đồ vào lúc này. Ông mới dẫn dắt PSG được 1 năm và 3 chiếc cúp Europa League tại Sevilla dường như chưa đủ để phục chúng. Sau màn đấu đá căng thẳng giữa Cavani và Neymar chỉ vì một quả penalty ở trận với Lyon, chiến lược gia 45 tuổi chỉ còn biết than thở: “Tôi để họ chủ động thương lượng với nhau. Nếu họ vẫn không thể dàn xếp, sẽ đến phiên tôi.”

Alves lên tiếng vụ Neymar tranh đá phạt với Cavani
Hậu vệ Dani Alves đã giải thích tình huống Neymar và Edinson Cavani tranh nhau đá 11m trong trận thắng Lyon 2-0.

Đúng ra những cuộc thương lượng phải được diễn ra bên ngoài sân cỏ. Là một HLV trưởng, Emery cần phải kiểm soát được mọi thứ trong đội bóng. Nhìn từ vụ việc vừa qua, người ta có thể nghi ngờ ông hoặc quá thiếu sót, hoặc bất lực trong việc quản quân. Những Neymar và Cavani đang thi đấu vì mình chứ chưa hẳn đã vì PSG và càng không phải vì Emery. Và khi để những cái tôi bành trướng hơn cả tập thể, đó là thất bại của người quản lý.

Neymar và Cavani đều muốn làm “Vua”

Khác biệt của Real thời Del Bosque và PSG của Emery không chỉ nằm ở HLV. Những người đứng đầu đội bóng thủ đô nước Pháp hiện tại không có một thủ lĩnh thực sự để trấn áp phòng thay đồ. Trước đây, Del Bosque luôn có cánh tay nối dài mang tên Raul Gonzalez, một biểu tượng thực sự của Real và được hết thảy các thành viên tôn trọng.

Trên lý thuyết, đội trưởng và đội phó của PSG mùa này là Thiago Silva và Thiago Motta. Tuy nhiên, họ đều chơi ở vị trí phòng ngự và tầm ảnh hưởng lên đội bóng không lớn. Khi mà những chiến thắng của PSG được quyết định bởi Neymar và Cavani, họ tự cho mình quyền lèo lái tập thể.

Goc nhin Neymar, Cavani va van de cai toi cua Dai ngan ha PSG hinh anh 3
Neymar và Cavani đều muốn khẳng định quyền lực tại PSG

Neymar sau 4 năm núp dưới cái bóng của Lionel Messi tại Barcelona chắc chắn không muốn tiếp tục cuộc sống như vậy tại PSG. Anh đã quyết định dứt áo rời Barca tới PSG đầu mùa này để mở ra một chương mới trong sự nghiệp, không phải để đi vào vết xe đổ trong quá khứ. Nói cách khác, Neymar tới sân Công viên các Hoàng tử nhưng là để làm “Vua”.

Trong khi đó, Cavani cũng từng có 3 năm phải đóng vai phụ, nhường sàn diễn chính cho siêu tiền đạo Zlatan Ibrahimovic. Mùa trước, anh đã vươn lên tầm chủ công của PSG, ghi tới 49 bàn sau 50 trận trên mọi đấu trường, toàn quyền quyết định những tình huống cố định và không hề muốn chia sẻ những điều đó với một ai khác kể cả cầu thủ đắt giá nhất lịch sử như Neymar.

Để đạt được mục đích của mình, Neymar và Cavani đã và đang trở nên ích kỷ hơn. Thống kê chỉ ra ở trận đấu với Lyon đêm chủ nhật, Cavani không tạo ra bất cứ cơ hội nào cho đồng đội. Còn Neymar, anh chuyền bóng cho các vệ tinh xung quanh dứt điểm 4 lần song trong đó chỉ 1 là cho người đã tranh đá phạt với mình.

Tuần trăng mặt của Neymar với Cavani dường như đã kết thúc. Phía trước bộ đôi có cái tôi cực lớn này chỉ còn những cuộc chiến tranh giành quyền lực tại PSG. Trên tất cả, đội bóng thành Paris chẳng thể hưởng lợi từ điều này.

Xem lại video bóng đá tình huống tranh cãi của Neymar và Cavani:

Xem thêm một số bài viết khác về PSG trên trang Bongda24h.vn:


Ốc Tiêu (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X