Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Một Ligue 1 thanh xuân

Thứ Tư 03/08/2011 21:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội hình xây dựng bằng tiền của PSG là một giải pháp nhanh chóng để vươn đến đỉnh vinh quang, nhưng sự trỗi dậy của các lò đào tạo trẻ ở Ligue 1 trong những mùa bóng vừa qua là một câu trả lời khác. Mùa bóng tới, đất cho người trẻ sẽ còn rộng rãi hơn nữa, khi tất cả đều thắt chặt hầu bao.

Ligue 1 mùa 2010-2011 đã giới thiệu hàng loạt những gương mặt có đầy đủ các tố chất kỹ chiến thuật và tâm lý thi đấu cần thiết cho bóng đá đỉnh cao, như Marvin Martin (sinh năm 1988) và Ryad Boudebouz (1990) ở Sochaux, Karim Ait-Fana (1989) của Montpellier, Yacine Brahimi (1990) và Yann M`Vila (1990) của Rennes, hay Youseef El-Arabi (1987) của Caen… Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 mùa bóng trước cũng thuộc về một người mới 21 tuổi, Eden Hazard của Lille. Và thành công mùa bóng trước của Rennes, Sochaux và Toulouse, những đội đã mạnh dạn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, là sự khuyến khích đối với ý định xây dựng đội bóng dựa trên nền tảng là công tác đào tạo trẻ.

Hazard là tài năng trẻ sáng giá bậc nhất Ligue 1 hiện nay

Chủ tịch Jean Michel-Aulas, người đã bỏ ra đến hơn 100 triệu euro để tăng cường lực lượng cho Lyon trong hai mùa vừa qua, mới đây cũng khẳng định rằng mùa tới, đội bóng của ông sẽ đặt niềm tin nhiều hơn vào các cầu thủ trẻ. Hành động: Lyon đã mua tiền vệ 23 tuổi Delvin N`Dinga từ Auxerre với giá 8 triệu euro, đôn Enzo Reale (1991) và Loic Abenzoar (1989) từ đội trẻ lên đội một, đồng thời đảm bảo tương lai cho Maxim Gonalons (1989), Alexandre Lacazette (1991) và Ishak Belfoldi (1992). Số tiền mà Ligue 1 đã chi ra trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè chỉ là 121 triệu euro (số tiền mà họ thu được từ bán cầu thủ là… 126 triệu), thấp nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (gần 100 triệu trong số đó là của một mình PSG), và thương vụ “phổ biến” nhất là đòi lại các cầu thủ trẻ được cho mượn để tích lũy kinh nghiệm từ mùa trước.

Bây giờ thì các CLB Ligue 1 đã hiểu rằng họ nắm trong tay một mỏ vàng. Theo một khảo sát công tác đào tạo trẻ ở Pháp của Hội đồng kỹ thuật Quốc gia trực thuộc LĐBĐ Pháp, thì trong mùa giải 2009-2010, các học viện bóng đá ở xứ lục lăng đã xuất khẩu 114 cầu thủ trẻ, đứng đầu trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, và trên bình diện thế giới, chỉ thua kém Brazil (156 cầu thủ) và Argentina (121 người). Trong số đó, có đến 78 người đã bắt đầu chơi bóng ở các giải VĐQG ở TBN, Anh, Italia và Đức, chỉ thua kém số lượng cầu thủ trẻ của Brazil (88 người). Hiện tại, Ligue 1 sở hữu ba trong số 6 lò đào tạo trẻ đầu bảng của châu Âu, là Lyon, Rennes, Toulouse, bên cạnh Real Madrid và Barcelona của TBN, hay Atalanta của Italia.

Nhịp đập thanh xuân

Đó còn là nền tảng để người Pháp xây dựng lại ĐTQG. Trong số những cầu thủ mà HLV Laurent Blanc gọi cho chiến dịch vòng loại EURO, thường có đến 12-15 cầu thủ thi đấu ở giải quốc nội, và phần lớn họ đều còn rất trẻ, như Sakho (21 tuổi), M`Vila (22), hay Gameiro (24) và Payet (24)… Chất lượng của họ là không phải bàn. M`Vila giờ chiếm một suất đá chính ở đội tuyển Pháp, Gameiro tỏa sáng bất cứ khi nào có cơ hội được khoác lên mình màu áo Lam, còn Sakho đã là đội trưởng của PSG từ năm 19 tuổi, và là một phương án B lý tưởng cho vị trí trung vệ ở tuyển Pháp. Chưa một ai trong số họ là siêu sao, nhưng Ligue 1 rõ ràng là một môi trường đủ tiềm lực để đưa những cầu thủ trẻ thành siêu sao, như đã từng là bệ phóng tài năng cho Zidane, Vieira, Ronaldinho, Drogba…, trong quá khứ.

Hệ thống đào tạo được tổ chức khoa học, bài bản, những tài năng trẻ thừa mứa và một môi trường có truyền thống đào tạo nên những siêu sao, tất cả tạo thành nền tảng để xây dựng thành công từ móng. Điều kiện còn lại là các CLB phải chủ động đi theo con đường ấy. Thành công mùa trước của những đội bóng trẻ hóa và những thống kê tích cực hai mùa bóng gần đây cho thấy các đội Ligue 1 đang tạo ra môi trường để những cầu thủ trẻ của họ trưởng thành. Trong số 5 đội bóng sử dụng nhiều cầu thủ là sản phẩm “cây nhà lá vườn” ở các trận đấu chính thức ở giải VĐQG nhiều nhất châu Âu trong 2 năm qua, thì ngoài Barcelona (9 người) và Athletic Bilbao (8), thì ba đội còn lại đều đến từ Ligue 1, là Rennes, Toulouse (cùng 6 người) và St. Etienne (5).

Rõ ràng, Ligue 1 đang, và sẽ sống thật khỏe mùa bóng tới, với một trái tim thanh xuân!

Tương lai trong tay họ…

Eden Hazard (sinh năm 1991)
Quốc tịch: Bỉ
CLB: Lille
Vị trí: Tiền vệ công
Được so sánh với: C. Ronaldo
 

Một trong những cầu thủ trẻ hay nhất thể giới vào thời điểm này, với nhãn quan chiến thuật xuất sắc, khả năng đi bóng, kỹ thuật và tốc độ. Là cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 mùa trước

Mamadou Sakho (1990)
Quốc tịch: Pháp
CLB: PSG
Vị trí: Trung vệ
Được so sánh với: William Gallas

Một cầu thủ kết hợp giữa kỹ thuật, các phẩm chất vượt trội về thể lực và năng lực dẫn đầu của một thủ lĩnh bẩm sinh. Sakho, dù là một trung vệ, có cái chân trái tuyệt vời, chuyền dài và tắc bóng đều chuẩn xác

Yann M`Vila (1990)
Quốc tịch: Pháp
CLB: Rennes
Vị trí: Tiền vệ trung tâm
Được so sánh với: Javier Mascherano

Kiên nhẫn, tinh quái và không ngần ngại lao vào các cuộc chiến trên sân, Yann M`Vila đã giành được một suất đá chính ở ĐT Pháp, và có vẻ anh sẽ giữ vị trí ấy trong 10 năm nữa.

Marvin Martin (1988)
Quốc tịch: Pháp
CLB: Sochaux
Vị trí: Tiền vệ công
Được so sánh với: Zidane

Nhỏ bé, nhưng nhanh nhẹn, táo bạo, kỹ thuật và đầy tốc độ. Marvin Martin gây ấn tượng mạnh mùa giải vừa qua với cú đúp ngay trận ra mắt tuyển Pháp, và số đường chuyền thành bàn nhiều nhất Ligue 1 (17 lần)


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X