Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Montpellier vô địch Ligue 1: Chiến quả của sự kiên định và niềm tin

Thứ Ba 22/05/2012 20:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta đã hỏi về bí quyết dẫn đến chiến thắng tuyệt vời của Montpellier, và HLV Rene Girard trả lời rất đơn giản, sự kiên định. Và còn một điều nhà cầm quân này quên không nhắc đến là giá trị của niềm tin. Sự kiên định đến cùng và niềm tin không bao giờ mất là chìa khóa mở ra chiến thắng diệu kỳ mà rất lâu rồi nước Pháp mới được chứng kiến.

“Chúng tôi luôn giữ sự kiên định và không bao giờ run sợ dù đã có những thời điểm gặp khó khăn,” Girard phát biểu trong niềm vui sướng tận cùng sau chiến thắng trước Auxerre. Không khó để kiểm chứng lời HLV 58 tuổi bởi ngay trong trận đấu với Auxerre đội bóng của ông cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn với sức ép tâm lý nặng nề.

Thử thách đã xuất hiện, đó là khi Montpellier bất ngờ phải nhận bàn thua từ Olivier Kapo ngay phút 20 và lúng túng khi Auxerre dù đã chắc chắn xuống hạng vẫn dồn lên như thể vẫn còn hi vọng bảo toàn sự sống. Những đôi chân đã luống cuống khi thủ môn Olivier Sorin xuất sắc cản phá những cú dứt điểm của Giroud, Camara, Estrada, Jamel Saihi... Sức ép tâm lý đã nảy sinh khi trận đấu bị gián đoạn đến hai lần bởi CĐV bất mãn của đội chủ nhà ném những trái bóng tennis vào sân và sự căng cứng thần kinh lên đến đỉnh điểm khi “La Paillade” phải đá 20 phút cuối trong khi 9 trận còn lại đã kết thúc. Lúc đó PSG đã thắng Lorient và Montpellier đang bị cầm hòa, chỉ một bàn thua sẽ khiến giấc mơ vô địch tan biến. Nhưng bằng lòng quả cảm và những trái tim kiên định, đội bóng nghèo của thành phố nhỏ bé miền Nam nước Pháp vẫn có được chiến thắng. Những người hùng luôn xuất hiện đúng lúc từ trong gian khó, vòng 37 là Ait-Fana với siêu phẩm ở phút 90+4 vào lưới Lille. Trận này là cú đúp của John Utaka ở Abbe-Deschamps.

Montpellier lần đầu tiên trong lịch sử vô địch bóng đá Pháp
Montpellier lần đầu tiên trong lịch sử vô địch bóng đá Pháp

Không ai dám tin Ait-Fana sẽ tỏa sáng ở những trận đấu lớn sau khi đã trải qua 8 tháng chữa trị chấn thương. Cũng chẳng ai dám tin Utaka sẽ ghi những bàn thắng quan trọng bởi tiền đạo người Nigeria trước đó từng trải qua 4 năm thất vọng ở Portsmouth và số pha lập công của anh cho “La Paillade” trong 16 tháng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng những con người tưởng như đã bỏ đi ấy lại biết tỏa sáng đúng lúc khi chân sút chủ lực Giroud không thể sút tung lưới đối phương, cứ như là một định mệnh.

Quá nhiều mỹ từ có thể dùng để mô tả chiến thắng của Montpellier. Hồi đầu mùa giải, không ai dám tin đội bóng có mức đầu tư chưa bằng 1/4 PSG sẽ vô địch. Chủ tịch Louis Nicollin chỉ đặt mục tiêu “khiêm tốn” vào tốp 7 nhưng nhiều người đã cười khẩy bởi Montpellier kết thúc mùa giải 2010/11 với chỉ 3 điểm nhiều hơn nhóm rớt hạng và sở hữu hàng công kém cỏi có hiệu suất dưới 1 bàn/trận. Không ai tin Rene Girard nhưng cựu trợ lý HLV tuyển Pháp vẫn tin ở cầu thủ của mình. Những cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB đã xây dựng lên bộ khung chiến thắng, với Jourdren trong khung gỗ; các hậu vệ Yanga-Mbiwa, Stambouli và Saihi, Belhanda, Cabella, Ait-Fana ở hàng tiền vệ. 2 năm gây dựng để đổi lấy thành quả và Girard, người từng 3 lần giành danh hiệu Ligue 1 khi còn chơi cho Bordeaux đã được nếm trải cảm giác của một nhà cầm quân vô địch nước Pháp.

Cuộc cách mạng dang dở của Ancelotti

Nhiều người cho rằng nếu giữ HLV Kombouare, PSG đã vô địch chứ không phải Montpellier bởi khi Kombouare ra đi vào dịp Giáng sinh, đội bóng Paris đang dẫn đầu BXH với cách biệt 3 điểm. Nhưng người Qatar không nghĩ vậy, họ muốn một đội bóng tấn công “sexy” cho tương xứng với tầm vóc của mình. Kombouare là một cựu hậu vệ không đáp ứng được yêu cầu đó và Ancelotti, một ngôi sao tấn công trứ danh và nổi tiếng khi gây dựng lên AC Milan chơi quyến rũ là lựa chọn hợp lý.

Đánh giá một cách công bằng thì số điểm PSG của Ancelotti giành được trong 19 trận năm 2012 cũng chỉ kém 1 điểm so với PSG của Kombouare (39 so với 40), trong khi hàng công chơi khởi sắc hơn hẳn, ghi 44 bàn/19 trận (so với chỉ 31 bàn ở lượt đi). PSG đã có những trận thắng rất đậm, như thắng Sochaux 6-1 và trình diễn lối đá đẹp mắt, xứng đáng là đội bóng đáng xem nhất Ligue 1 ở giai đoạn cuối mùa.

Những điểm sáng đã xuất hiện và cuộc cách mạng của PSG sẽ tiếp tục, bắt đầu từ cách mạng hàng thủ. Thống kê cho thấy PSG trong năm 2012 chỉ để lọt lưới ít hơn 9/19 đội còn lại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X