Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Montpellier tiếp tục bay bổng ở ngôi đầu: Cuộc báo thù sau 3 thập niên

Thứ Hai 05/12/2011 21:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phép màu của Montpellier sẽ kéo dài đến bao giờ? Chẳng ai biết, vì cứ sau mỗi vòng đấu người ta rỉ tai nhau rằng đội bóng này sẽ phải dừng lại thôi, thì họ lại càng bùng nổ dữ dội, trong khi những ông lớn của Ligue 1 thì cứ thi nhau bắn vào chân mình.

Chiến thắng thứ 3 liên tiếp ở Ligue 1, màn hủy diệt 4-0 trước Lorient, đã giúp Montpellier tạm gia tăng khoảng cách với tốp sau lên thành 5 điểm, và câu chuyện về họ rõ ràng chưa đi đến những trang viết đẹp nhất.

Nếu như thành phố nơi đội bóng này đóng quân phải mất 25 năm mới được thừa nhận là thành phố phát triển nhanh nhất của nước Pháp trong 1/4 thế kỷ qua, thì các cầu thủ của họ chỉ cần 2 năm thôi, để đi một mạch từ hạng Hai lên đỉnh nước Pháp, rồi cứ ở lì đó, trong con mắt ghen tỵ của người Paris, người Marseille..., những nơi không những được coi là trung tâm của nước Pháp xét về mặt địa chính, mà còn về văn hóa và bóng đá.

Montpellier đã trở lại

Giờ thì những người Montpellier ưa hoài niệm có thể nhớ lại rằng họ đã từng có một đội bóng mạnh đến thế nào. Vào những năm cuối của thập niên 80 và đầu thập niên 90 thế kỷ trước, Montpellier là tập hợp của những ngôi sao, là Aime Jacquet trên ghế huấn luyện, Laurent Blanc ở hàng phòng ngự, tuyến giữa phất phơ theo mái đầu xù của Carlos Valderrama, còn phía trên, sự bùng nổ của Eric Cantona đảm bảo cho những bàn thắng và cả cá tính của đội bóng. Một thập kỷ sau khi tiếp quản Montpellier, ông chủ Louis Nicollin đã xây dựng một đội hình rất mạnh, nhưng đó không phải là một đội bóng may mắn. Họ chỉ giành được đúng một chiếc Cúp QG năm 1990.

Thất bại của những năm tháng ấy đã khiến đội ngũ ấy tan rã rất nhanh chóng, và bị cuốn trôi trong dòng chảy biến động liên tục của lịch sử. Nhưng 3 thập kỷ sau, ông Nicollin đã xây dựng đội bóng theo một cách khác. Bắt đầu từ ý tưởng thành lập một học viện bóng đá thanh thiếu niên để đào tạo c các cầu thủ trẻ cho đội, kết hợp với một chính sách chuyển nhượng vô cùng khôn ngoan.

Younes Belhanda, Benjamin Stambouli, Rémy Cabella và Abdelhamid El-Kaoutari là những thành viên của đội trẻ Montpellier đã xuất sắc giành chiến chức vô địch Gambardella Cup năm 2009 (được tổ chức riêng cho lứa trẻ các CLB), và ngay lập tức đi thẳng lên đội một, sát cánh với lứa trước đó của học viện, bao gồm Geoffrey Jourdren, Mapou Yanga-Mbiwa, Jamel Saihi và Karim Ait Fana trong đội hình đội đầu tiên. Sức mạnh nội tại của đội bóng được gia tăng nhờ những bản hợp đồng rất thông minh, mà trường hợp của chân sút Olivier Giroud, người đã ghi đến 4 bàn trong 2 vòng gần đây và hiện dẫn đầu danh sách các chân sút hàng đầu ở Ligue 1 (12 bàn) là ví dụ điển hình. Chàng tiền đạo lộc ngộc (anh cao tới 1m92) này được mua về từ đội hạng Hai Tours chỉ với giá 2 triệu euro, nhưng giờ thì anh và Montpellier đang nhìn thấy cả Ligue 1 ở dưới chân mình. Với những chất liệu ấy, HLV Gene Girard đã xây dựng thành công một đội bóng có sức tấn công vô cùng mạnh mẽ, kết hợp giữa sức trẻ và sự quyết tâm.

Sau 3 thập niên thất bại với một đội hình đầy những tài năng, Montpellier đã trở lại, với một con đường khác. Nhưng dù thế nào, thì một cuộc báo thù cũng đã sẵn sàng rồi!

(Theo Thể Thao Văn Hóa)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X