Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Monaco trên đường thành "Chelsea mới"

Thứ Tư 29/05/2013 09:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không chỉ bằng lời nói, đội bóng của tỷ phú Nga Dmitry Ribolovlev còn chứng minh tham vọng khủng bằng cách giật bom tấn trên trị trường chuyển nhượng.

Rút ngắn khoảng cách trình độ bằng sức mạnh tài chính

Khi thị trường chuyển nhượng hè còn chưa chính thức mở cửa và chuyện mua sắm của số đông các đại gia chỉ dừng lại ở mức độ tin đồn, Monaco trở thành đội đầu đầu tiên đi tiên phong giật bom tấn.

Trong một thương vụ kép được thực hiện với tốc độ chóng mặt, Monaco chi 60 triệu bảng, đưa về sân Louis II bộ đôi tài năng của Porto, Joao Moutinho và James Rodriguez.

Moutinho, tiền vệ trung tâm 26 tuổi, suýt đầu quân cho Tottenham hè năm ngoái và vẫn là mục tiêu quan trọng của đội bóng mạnh nhất ngoài top 4 Ngoại hạng Anh hè này. Cầu thủ chạy cánh 21 tuổi người Colombia Rodriguez thậm chí còn được Ferguson đưa vào tầm ngắm cho mục tiêu tạo ra một Cristiano Ronaldo mới. Nhưng cả hai đều đã nhận lời tới Monaco, một đội bóng khiêm tốn hơn hẳn cả về bề dày lịch sử truyền thống và mới vừa chân ướt chân ráo trở lại giải đấu cao nhất bóng đá Pháp - Ligue 1.

Monaco hứa hẹn sẽ thăng tiến mạnh mẽ hơn nữa mùa tới khi được đầu tư lớn để trở lại thi thố tài năng ở Ligue 1.
Monaco hứa hẹn sẽ thăng tiến mạnh mẽ hơn nữa mùa tới khi được đầu tư lớn để trở lại thi thố tài năng ở Ligue 1.

Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu. Nếu không có trục trặc quá lớn, Monaco sẽ giật thêm một quả bom tấn nữa trên thị trường chuyển nhượng với bản hợp đồng trị giá 51,3 triệu bảng mua Radamel Falcao, cỗ máy ăn bàn của Atletico Madrid từng được Real, Man City, MU, Chelsea săn đuổi. Falcao được cho là đã làm thủ tục kiểm tra sức khỏe và sẽ ký hợp đồng khi kết thúc mùa giải La Liga ngày 6/6 tới.

Cùng lúc, Monaco cũng quậy tung giải Ngoại hạng Anh khi đặt vấn đề mua hai trong số những hậu vệ hay nhất ở giải đấu này, với Vincent Kompany của Man City và Branislav Ivanovic của Chelsea. Khoản phí chuyển nhượng dự kiến cho mỗi người trong hai ngôi sao này là 25 triệu bảng.

Sau thời hoàng kim 1997-2004 với hai chức vô địch Pháp, một lần vào bán kết, một lần vào chung kết Champions League, Monaco một lần nữa chứng tỏ để cả thế giới thấy rằng họ đang tập hợp một đội bóng đủ khả năng đua tranh với những thế lực truyền thống ở châu Âu. Tham vọng trước mắt của họ, như HLV Ranieri tuyên bố sau khi vô địch Ligue 2, là lọt vào top 3 Ligue 1 mùa tới và qua đó, giành quyền dự Champions League mùa kế tiếp.

Monaco, đội bóng nhỏ bé ở xứ Công quốc vốn nổi tiếng vì nguồn cung cấp cầu thủ cho các đại gia, lấy đâu ra nhiều tiền đến vậy để chạy đua vũ trang trong hè này? Câu trả lời nằm ở Dmitry Ribolovlev, tỷ phú 46 tuổi đang nuôi tham vọng biến Monaco thành một đội bóng giống Chelsea của đồng hương Nga Roman Abramovich.

Rybolovlev trên con đường của Abramovich

Bên cạnh nghệ thuật và lướt ván, bóng đá là một thú vui giúp Ribolovlev quên đi những áp lực từ công việc hằng ngày của một tỷ phú. Đó là lý do khiến tỷ phú có gia sản gần 6,3 tỷ bảng mua lại 66% quyền sở hữu Monaco vào tháng 12/2011, và bắt đầu bơm tiền, cứu đội bóng khỏi nguy cơ rớt xuống giải hạng ba Pháp - Ligue 3. "Sống đủ lâu ở Monaco, tôi nhận ra rằng CLB không chỉ là một trong nhiều đội thể thể thao của Công quốc, mà còn là biểu tượng cho truyền thống và niềm tự hào của xứ sở này", Rybolovlev nói trong thông báo tiếp quản CLB.

Theo cam kết ban đầu, Rybolovlev dự kiến đầu tư khoảng 100 triệu euro trong bốn năm đầu tiên. Tuy nhiên, các báo cáo từ Pháp cho thấy con số này có thể lên tới 200 triệu euro trong hè này, một khi Rybolovlev hoàn tất các thương vụ mua Moutinho, Rodriguez và Falcao. Monaco cũng lột xác nhanh chóng. Sau khi thoát xuống hạng thành công ở mùa đầu tiên tỷ phú Nga tiếp quản CLB - mùa 2011-2012, Monaco đã vô địch giải Ligue 2 mùa này và trở lại sân chơi đỉnh cao Ligue 1 chỉ sau hai năm vắng mặt.

Khác với những tỷ phú Nga khác phất lên nhờ dầu mỏ hoặc khai khoáng như Abramovich (Chelsea), Suleiman Kerimov (Anzhi Makhachkala) hay Alisher Usmanov (cổ đông lớn nhất của Arsenal), Rybolovlev dựng cơ đồ nhờ ngành công nghiệp sản xuất phân bón. Nhưng cũng giống Abramovich hay Kerimov, Rybolovlev cũng phải đi những hành trình dài, nhiều giông bão trước khi gầy dựng thành công sự nghiệp.

Ông tốt nghiệp đại học với bằng kỹ sư hóa và bắt tay lập nghiệp với một dự án về phương pháp trị liệu sử dụng nam châm. Nhưng trong giai đoạn giao thời khi Liên Xô cũ sụp đổ, thay vì nhận tiền tươi, thành quả lao động của Rybolovlev được trả công bằng những sản phẩm khuyến mãi. Nhờ khéo đắp đổi và buôn bán, Rybolovlev kiếm lợi lớn và nhanh chóng trở nên giàu có, đủ để ông tự tin chuyển lên làm ăn ở Moscow.

Nhân thời cơ Nga đẩy mạnh quá trình tư hữu hóa sau khi Liên Xô tan rã, Rybolovlev nhanh chóng nắm bắt thời cơ, khi mua lại quyền sở hữu một nhà máy sản xuất phân kali. Đó là khởi điểm cho sự hình thành một đế chế sản xuất phân bón mang tên Uralkali, nơi tập trung phần lớn gia sản của Rybolovlev hiện tại.

Nhưng con đường sự nghiệp của nhà tài phiệt này không chỉ trải toàn hoa hồng. Giữa những năm 1990, Rybolovlev bị cáo buộc giết một doanh nhân địa phương và vì thế phải ngồi tù giam tới 11 tháng. Vì những mối quan hệ phức tạp trong làm ăn, Rybolovlev nhận không ít lời đe dọa, khiến ông từng phải luôn ra đường với bộ vest chống đạn rồi sau đó, quyết định chuyển sang sinh sống ở Thụy Sỹ.

Giống Abramovich, Rybolovlev cũng trải qua một vụ ly dị đắt đỏ và đến giờ vẫn còn điều tiếng với cô vợ đầu Elena. Năm 2010, khi hôn nhân đổ bể, gia sản của ông được tạp chì Forbes (Mỹ) định giá 6,01 tỷ bảng. Nhưng Elena quả quyết ông chồng của bà thực sự giàu hơn rất nhiều nhờ những tài khoản bí mật và tài trốn thuế. Elena khi đó quả quyết bà xứng đáng nhận được 3,95 tỷ bảng, đúng bằng một nửa số tiền mà đức lang quân kiếm được kể từ khi hai người kết hôn năm 1987.

Nhưng bất chấp những lùm xùm đó, Rybolovlev vẫn được chào đón khi bước chân vào địa hạt bóng đá. Quyết định của ông về việc mua lại đa số quyền sở hữu đội bóng Monaco được chính Hoàng tử xứ Công quốc Albert II hoan nghênh nhiệt liệt. Báo chí Monaco khi đó thì mô tả Rybolovlev như đấng cứu thế khi xuất hiện và giúp đỡ đúng lúc đội bóng khó khăn nhất.

Ngay cả những đối thủ hứa hẹn bị Monaco cạnh tranh dữ dội ở Ligue 1 mùa tới thấy háo hức với những khoản đầu tư ồ ạt của Rybolovlev vào đội bóng xứ Công quốc. HLV nhà vô địch PSG Carlo Ancelotti mới đây không giấu phấn khích cho rằng Ligue 1 sẽ hấp dẫn hơn bội phần nhờ những cầu thủ chất lượng mà Monaco mang về. Quan điểm này sau đó được Zlatan Ibrahimovic ủng hộ khi cho rằng sự lớn mạnh của Monaco sẽ giúp tăng chất lượng, sức cạnh tranh và chất lượng của giải đấu.
 
(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X