Thứ Ba, 01/10/2024Mới nhất
Zalo

Monaco: Chelsea ở giải… hạng hai Pháp?

Thứ Ba 27/12/2011 20:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Monaco đã có hy vọng được cứu sống trong mùa Đông. Quỹ đầu tư thể thao Monaco (MSI), thuộc quyền sở hữu của tỷ phú người Nga Dmitri Rybolovlev đã quyết định mua lại 66,67 % cổ phần để sở hữu đội bóng từng 7 lần vô địch quốc gia Pháp, nhưng hiện đang xếp dưới đáy BXH Ligue 2. 33% cổ phần còn lại thuộc về Hiệp hội CLB bóng đá Monaco.

Trang chủ của CLB thông báo rằng “thỏa thuận này quy định rằng MSI đã cam kết đầu tư ít nhất 100 triệu euro vào CLB Monaco trong vòng 4 năm tới. Số tiền này là khoản tối thiểu đảm bảo cho đội bóng vận hành và có thể được gia tăng”. Hoàng tử Albert cũng mong muốn rằng việc MSI tiếp quản CLB Monaco có thể giúp đội bóng sang trang mới trong lịch sử: “Tôi ước gì đội bóng có thể lấy lại dáng dấp từng có trong quá khứ, những gì đã giúp họ trở thành viên ngọc quý của đời sống thể thao ở Monaco.

Dmitri Rybolovlev đã mua lại Monaco

Rybolovlev, người hiện sống ở Monaco, xuất thân là một sinh viên y khoa, bắt đầu làm giàu bằng kinh doanh phân bón, trước khi bán cổ phần chi phối ở hãng Uralkali để thu về 6,5 tỷ đô la vào năm ngoái. Ông hiện đang xếp thứ 93 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh theo xếp hạng của tạp chí Mỹ Forbes. Người đàn ông giàu tham vọng này đã quyết định dấn thân vào một canh bạc: Ông sẽ là Chủ tịch hội đồng quản trị của môt đội bóng đang đứng bét bảng Ligue 2 sau 18 vòng đầu tiên: “Tôi tin tưởng rằng đội bóng này có tiềm năng rất lớn, và hy vọng rằng nó sẽ huy động được toàn bộ tiềm năng ấy ở các giải quốc gia cũng như ở châu Âu”.

Mùa bóng năm ngoái, Monaco đã phải xuống hạng sau 34 năm liên tiếp trụ lại ở Ligue 1, và giờ là nguy cơ bị đánh tụt xuống giải hạng Ba. Đội bóng ấy đã từng 7 lần VĐQG Pháp, thành tích chỉ đứng sau St. Etienne (10 lần), Marseille (9) và bằng với Lyon, đoạt 5 Cúp QG Pháp và hai lần vao chung kết Cúp châu Âu, nhưng họ hoàn toàn có thể bị lãng quên rất nhanh. Truyền thông Pháp chưa bao giờ có ý định tung hô một đội bóng công quốc. Cái năm mà HLV Didier Deschamps đưa Monaco vào đến chung kết Champions League (thua Porto của Mourinho vào năm 2003), báo chí Pháp chỉ nhấn mạnh vào Deschamps. Đội bóng công quốc đã tồn tại trong sự ghẻ lạnh ấy nhiều năm qua. Họ không được phép sống bằng quá khứ, dù đó có là một quá khứ đẹp đến thế nào đi nữa.

Monaco đã từng là nơi nuôi dưỡng những cá tính lớn có ảnh hưởng mạnh mẽ trong thế giới bóng đá. Glenn Hoddle từng chơi tại Louis II từ 1987-1991. Juergen Klinsmann đá tiền đạo (1992-1994), Enzo Scifo (1993-1997) ở phía sau , và ngồi trên băng ghế chỉ đạo là HLV hiện tại của Arsenal, Arsene Wenger. Sau này là Christian Vieri, Jan Koller, và Marco Di Vaio. Lò đào tạo của họ đã sản sinh ra rất nhiều tài năng lớn cho bóng đá Pháp nói riêng và cả thế giới nói chung. Như cặp tiền đạo hay bậc nhất trong lịch sử đội áo Lam, Henry – Trezeguet. Như hậu vệ Lillian Thuram và Emmanuel Petit, những thành viên của thế hệ đã đăng quang tại World Cup 1998. Nhưng mùa bóng này, đội Monaco hào hùng ấy dường như đã đứt phanh, và không thể kìm hãm được đà tụt dốc kéo dài từ mùa Đông năm ngoái, điều có thể dẫn đến một bi kịch: Đội bóng giàu truyền thống bậc nhất trong lịch sử Ligue 1 sẽ bị đánh tụt hạng 2 lần trong 2 năm.

Sự xuất hiện của tỷ phú Rybolovlev đã thổi bùng lên những hy vọng mới. Ít ra, đội bóng đã có tiền để có thể tăng cường lực lượng trong mùa Đông, và mở một cuộc phản công ở lượt về. Vì không được phép sống bằng quá khứ, nên cái tên Monaco hoàn toàn có thể bị xóa sổ trong trí nhớ của rất nhiều người Pháp, nếu họ phải xuống chơi ở giải hạng Ba.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X