Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Màu áo của Zidane

Thứ Ba 29/03/2011 20:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cái khái niệm Les Bleus, nghĩa là “Màu xanh lam” trong tiếng Pháp, là một sản phẩm đồng sáng tạo của Adidas. Platini và Zidane đều đã mặc áo Adidas...

1. Đó là một ngày nắng, sau khi VCK World Cup 2006 diễn ra vài tháng. Tổng giám đốc Herbert Hainer của Adidas đi tham quan Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Florida, Mỹ. Điện thoại của ông rung lên. Từ đầu dây bên kia, thư ký LĐBĐ Đức Horst Schmidt thông báo rằng Nike đang cố mua quyền tài trợ áo đấu cho đội tuyển Đức.

Từ Mỹ, Hainer ngay lập tức chỉ đạo một chiến dịch mà như mô tả của chuyên gia tài chính Christopher Svezia: “Họ dùng cả răng và móng tay để giữ lại vị thế của mình”. Với mối quan hệ kéo dài hơn nửa thế kỷ, với lòng tự tôn dân tộc của người Đức, Adidas đã chiến thắng ngoạn mục. LĐBĐ Đức lắc đầu trước Nike, dù tập đoàn này trả gần gấp đôi những gì Adidas đang trả.

Màu áo gắn liền với hình ảnh của Les Bleus

Đúng 1 năm sau, Nike thực hiện cuộc tấn công thứ hai: họ cố mua quyền tài trợ áo đấu của Pháp - vốn đang thuộc về Adidas Lần này, Hainer không ở bên kia bờ đại dương, nhưng ông cũng không thể chống trả. Nike trả quá nhiều tiền. Đến năm 2008, LĐBĐ Pháp (FFF) chính thức khẳng định Nike sẽ là nhà tài trợ mới của đội tuyển Pháp từ năm 2011.

ĐT Pháp đã bắt đầu mặc áo của Nike từ trận giao hữu với Brazil hồi đầu năm. Nhưng hôm nay, nhắc lại câu chuyện quá khứ bởi trận gặp Croatia sẽ là lúc Nike chính thức đặt dấu ấn lên Les Bleus. Và đáng tiếc nhất, là dấu ấn ấy cũng đồng nghĩa với việc Pháp “mất chất” Les Bleus.

2. Chiếc áo sân khách mới của Nike mà ĐT Pháp sẽ mặc trong trận này đang nhận rất nhiều chỉ trích của dư luận Pháp. Chuyện xấu đẹp là quan điểm của mỗi người, nhưng có một điều chắc chắn là chiếc áo sọc xanh trên nền trắng ấy không còn chút phong cách nào của Les Bleus suốt 4 thập kỷ qua. Tất nhiên là phải thế, bởi Nike cần phủ nhận triệt để dấu ấn của Adidas.

Nhưng dấu ấn của Adidas, nhà tài trợ cho Pháp suốt từ những năm 70, lại cũng chính là màu cờ sắc áo của đội tuyển này. Platini mặc chiếc áo Adidas, Zidane mặc chiếc áo Adidas. Cái khái niệm Les Bleus, nghĩa là “Màu xanh lam” trong tiếng Pháp, là một sản phẩm đồng sáng tạo của Adidas. Nếu Pháp mặc chiếc áo sọc của Nike từ 4 thập kỷ trước, có lẽ biệt danh của họ đã là Le Blanc Bleu (Trắng-xanh)

Trong ngày LĐBĐ Pháp (FFF) công bố hợp đồng mới với Nike, blogger Laurie của trang worldcupblog.com nổi tiếng, sau khi đưa tin đã viết thêm: “Bây giờ tôi sẽ mặc chiếc áo Adidas của Zidane vào và nghĩ về 40 năm sắp đi qua ngưỡng cửa”. 40 năm ấy không biến mất, bởi Pháp vẫn sẽ là nhà vô địch World Cup và EURO, nhưng một phần rất quan trọng của 40 năm ấy đã thực sự ra đi.

3. Nhắc lại chuyện của đội tuyển Đức ở phần đầu bài viết này, để thấy rằng nếu người ta thực sự nâng niu lịch sử, tiền vẫn chưa phải tất cả. Vẫn biết rằng Adidas là niềm tự hào của Đức, nhưng Nike cũng đã công phá thành trì ấy bằng một hợp đồng không tưởng (gấp đôi giá mà Adidas đang trả, trong khi với Pháp chỉ là gấp rưỡi).

Chẳng thể trách FFF quá nhiều. Trong thời đại này thì tiễn đi một phong cách thời trang để đổi về 13 triệu euro/năm chẳng phải chuyện gì quá to tát. Ít nhất thì áo đấu sân nhà của Pháp bây giờ vẫn màu xanh lam.

Nhưng nếu nhớ lại việc tiền vệ Damiel Duff của CH Ireland từng ấm ức sau vụ “bàn tay Henry” ở vòng loại World Cup 2010 và nói rằng: “Adidas tài trợ cho FIFA. Adidas tài trợ cho Pháp. Nên Pháp phải có mặt ở VCK”, mới hiểu mối quan hệ trong 40 năm ấy không chỉ là làm ăn. Nghĩ tới Pháp là nghĩ đến Adidas. Họ là một phần của nhau.

Thật buồn cười khi nghĩ rằng những người được gọi là “Zidane mới” lại đang không mặc cùng một màu áo với Zinedine Zidane.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X