Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Marseille: Những người hùng của Pele

Thứ Ba 25/10/2011 06:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn trình diễn ấn tượng của 2 anh em Andre và Jordan Ayew đã giúp Marseille giành chiến thắng đầu tiên tại Ligue 1 suốt một tháng qua. 3 điểm dễ dàng có được trước tân binh Ajaccio tạm thời giúp thầy trò HLV Didier Deschamps xoa dịu sự tức giận trong lòng người hâm mộ. Những người con của huyền thoại Abedi Ayew, người được mệnh danh là "Pele châu Phi", đã không làm hổ danh người cha của mình.

Trước khi trận đấu tại thánh địa Velodrome diễn ra, hàng trăm CĐV đội bóng phía Nam đã thực hiện một cuộc biểu tình với rất nhiều biểu ngữ đòi “đá đít” huyền thoại Deschamps. Người dân đất cảng đang rất thất vọng bởi phong độ bết bát của đội bóng con cưng, đặc biệt sau thất bại tại Champions League hồi giữa tuần. Nhưng phản ứng thái quá của khán giả nhà vẫn không làm nản lòng các cầu thủ Marseille, đặc biệt là tiền đạo Andre Ayew. Cầu thủ người Ghana bỏ lỡ quả phạt đền ở phút 21 nhưng anh đã kịp thời chuộc lỗi bằng 2 bàn thắng sau đó ở các phút 30 và 49.

Ayew lập cú đúp cho Marseille

Dù 2 lần bị Andre đánh bại, thủ thành Ochoa bên phía Ajaccio mới là người chơi hay nhất tại Velodrome đêm qua. Anh đã có 13 pha cứu thua cho đội bóng tội nghiệp của mình và còn đẩy một quả penlaty nữa. Bàn thắng đầu tiên của Marseille đến sau pha phối hợp giữa 2 anh em nhà Ayew. Từ một cú treo bóng dài, Jordan đánh đầu chuyền bóng cho người anh trai Andre dễ dàng dứt điểm cận thành. Ngay đầu hiệp 2, chân sút 21 tuổi này hoàn tất cú đúp nhờ đường kiến tạo thông minh của tiền vệ dẫn dắt Valbuena.

Cách đây 4 ngày, trước trận đấu giữa Marseille và Arsenal tại Champions League, Andre gây xôn xao dư luận khi úp mở giấc mơ gia nhập đội bóng thành London. Điều ấy có lẽ khiến Andre mất tập trung và tịt ngòi trước “CLB trong mơ” của mình. Dù hồi cuối tháng 9, anh lập cú đúp vào lưới Dortmund cũng ở giải đấu này. Dẫu sao, phong độ chói sáng của Andre khiến bản hợp đồng trị giá 18 triệu euro Gignac phải mài đũng quẫn trên băng ghế dự bị kể từ đầu mùa giải. Ngôi sao người Pháp mới có 2 lần xuất hiện và đều là vào sân thay chính Andre ở cuối các trận đấu.

Tổng cộng, cậu anh 2 nhà Ayew (Andre và Jordan còn có một anh trai nữa là Rahim, đang chơi bóng ở Bỉ), những người con trai của huyền thoại Ghana Abedi Pele, đã có 9 bàn thắng sau 13 trận cho Marseille ở chiến dịch 2011-2012. Trong trận tranh Siêu cúp nước Pháp, hat-trick của Andre đã giúp Marseille lội ngược dòng trước Lille và giành chiến thắng với tỷ số 5-4. Tại Ligue 1, anh cùng với Loic Remy đang là chân sút hàng đầu của CLB với 4 lần nổ súng.

Sau 2 mùa giải liên tiếp được gửi gắm tại Ligue 2 (anh hết bị cho Lorient rồi Avignon mượn), Andre bắt đầu trở thành trụ cột của Marseille kể từ Hè năm 2010. Mùa trước, anh được HLV Deschamps bố trí đá ở hành lang cánh và ghi 13 bàn sau… 50 trận. Mùa này, anh tỏ ra nguy hiểm hơn khi được đẩy lên hàng tiền đạo. Ở độ tuổi 21, tương lai của Andre vẫn rộng mở ở phía trước và rất nhiều CLB đang săn đón ngôi sao đen này. Cuối tuần trước, HLV Arsene Wenger của Arsenal cũng thừa nhận sự quan tâm tới Andre. Nhưng có lẽ Marseille sẽ không thể để người hùng của mình vội ra đi khi vẫn chưa thể ngoi lên nửa trên bảng xếp hạng.

10 Marseille đã chơi hoàn toàn áp đảo trước Ajaccio đặc biệt là trong hiệp 1. 45 phút đầu tiên, đội chủ nhà sút đến 10 quả về khung thành đối phương nhưng chỉ có 1 lần ăn mừng. Tổng cộng, Marseille cầm bóng gấp rưỡi Ajaccio (60% so với 40%), sút cầu môn gấp 5 (15-3), hưởng phạt góc gấp hơn 7 lần (15-2)

2 Marseille mới chỉ giành 2 chiến thắng tại Ligue 1 ở mùa giải này, đều trước các tân binh (Evian và Ajaccio), đều với tỷ số 2-0 và đều diễn ra trên sân nhà Velodrome.

9 Andre Ayew đã ghi 9 bàn sau 13 trận cho Marseille. 4 bàn tại Ligue 1, 1 hat-trick tại Siêu cúp quốc gia và 1 cú đúp tại Champions League.

Kết qua vòng 11

Bordeaux - Brest 1-1
Caen- Montpellier 1-3
Marseille - Ajaccio 2-0
Nancy - Nice 1-0
St.Etienne - Valenciennes 1-0

Sochaux - Evian 1-1
Lorient- Toulouse 0-0 
Auxerre -   Rennes     0 - 1
Paris S.G. - Dijon 2 - 0
Lille  -  Lyon 3 - 1

Chân sút hàng đầu

8 bàn: Gameiro (PSG)
7 bàn: Gomis (Lyon), Giroud (Montpellier)
6 bàn: Traore (Auxerre)

 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X