Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Marseille lại gục ngã: Thành phố cảng giương cờ trắng

Thứ Ba 22/11/2011 21:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua trước Montpellier đã là thất bại thứ 4 mùa bóng này của Marseille. Có lẽ, thầy trò Didier Deschamps đã giương cờ trắng trong cuộc đua đến chức vô địch nước Pháp khi mà khoảng cách giữa họ với tốp 4 đang là quá mênh mông.

Cơn mưa lớn tại sân De la Mosson đã cướp đi gần như tất cả mọi thứ của Marseille. Tinh thần, niềm tin và tham vọng. Nhà đương kim á quân nước Pháp đã đánh mất những phẩm chất quen thuộc đã đem đến cho họ những danh hiệu 2 năm gần đây. Trên sân của Montpellier, đối thủ mà đoàn quân của Deschamps từng đánh bại trong trận chung kết cúp Liên đoàn cách đây chưa đầy nửa năm, Marseille vẫn có thể chơi lấn lướt hơn hẳn đối phương. Nhưng hôm qua, may mắn không thuộc về kẻ mạnh.

Tính sao đây, Deschamps?

Sơ đồ 4-4-2 truyền thống tiếp tục giúp đội bóng đất Cảng phát huy được các thế mạnh riêng biệt. Tinh thần của các cầu thủ thì không hề có điều gì đáng chê trách, thậm chí đặc biệt đáng khen trong 15 phút đầu tiên. Dù mọi chuyện phần nào trở nên bế tắc bởi sự vắng mặt của nhạc trưởng Valbuena, tiền vệ nhỏ con được HLV Deschamps giữ gìn cho trận đấu tại Champions League vào giữa tuần. Nhưng suốt hiệp 1, Marseille gần như không phải trải qua một tình huống nguy hiểm nào từ phía Montpellier.

Cơn mưa nặng hạt đã khiến những pha dứt điểm dồn dập trong hiệp 1 của Marseille trở nên thiếu chính xác. Trong khi, chân sút chủ lực John Ayew bỏ lỡ ít nhất là 2 cơ hội mười mươi. Và rốt cục khi thời tiết khô ráo trong 45 phút còn lại, và Montpellier bắt đầu gia tăng sức ép, trung vệ Diawara đã đánh đầu phản lưới nhà một cách “hoàn hảo” từ cự li rất gần. Đây là điều anh “đền đáp” sau khi được Marseille gia hạn hợp đồng thêm một năm tới 2014 hôm thứ Sáu tuần trước. Marseille thua trong một trận đấu mà ngay cả Montpellier cũng phải thừa nhận họ chẳng hề chơi tốt hơn đối phương.

Không còn tính cạnh tranh

Trận thua với tỷ số tối thiểu đã chấm dứt mạch 7 trận bất bại của Marseille tại Ligue 1, kéo dài suốt gần 2 tháng qua. Đây là mùa giải mà Marseille suy yếu đỉnh điểm kể từ lúc giành cú đúp vô địch (VĐQG và Cúp QG) năm 2009. Hai năm liên tiếp chỉ bán đi các ngôi sao và bổ sung thiếu định hướng trên TTCN có lẽ là nguyên nhân chính khiến đội bóng đất cảng khốn đốn đến vậy.

Ở chiến dịch 2011-2012, tân binh đáng chú ý nhất mà Marseille đón về là tiền vệ quét Alou Diarra, người bị chấn thương hành hạ liên miên. Việc giữ chân tiền đạo vô dụng như Gignac cũng là quyết định bất hợp lý. Sau trận Siêu cúp nước Pháp “điên rồ” với Lille, Marseille bắt đầu lộ bộ mặt thật sự. Yếu ớt và không có tính cạnh tranh.

Nhà đương kim á quân đã không còn đủ sức vượt qua các đối thủ dù chỉ là hạng trung tại Ligue 1. Mùa này, Marseille chưa giành nổi 3 điểm trước bất kỳ đội bóng nào ở nửa trên BXH. 4 chiến thắng ít ỏi của họ thì 3 trong số đó là trước tân binh Evian, Ajaccio, Dijon. Kẻ “vô dụng” cuối cùng là Nice, đội đang vật lộn trong nhóm cầm đèn đỏ.

Sau 14 vòng đấu, Marseille đã thua 4 trong khi cả mùa trước họ chỉ 6 lần nếm thất bại. Trước khi gặp Montpellier, Marseille cho thấy phần nào hình ảnh trong quá khứ với chuỗi 5 trận bất bại trên tất cả các đấu trường (3 chiến thắng đều tại Ligue 1), nhưng rốt cục đâu lại vào đấy. Chúng ta có thể chắc chắn một điều rằng, chẳng đội bóng nào có thể lọt vào tốp 4 chứ đừng nói đến cuộc đua đến chức vô địch với thành tích kém cỏi như vậy.

Sắp tới sẽ là quãng thời gian khó khăn cho đội bóng miền Nam. Marseille có trận tiếp đón Olympiakos vào thứ Năm và chưa đầy 4 ngày sau là Siêu kinh điển với đội đầu bảng PSG. May mắn cho thầy trò Deschamps là cả hai thử thách ấy đều diễn ra trên chảo lửa Vélodrome.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X