Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Marseille 2-2 PSG, Gignac 2-2 Ibra: "Kinh điển" là đây chứ còn đâu

Thứ Tư 10/10/2012 21:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tờ L’Équipe sáng Chủ nhật đã tiến hành cuộc khảo sát với câu hỏi: Bạn thích trận “kinh điển” TBN hơn hay trận “kinh điển” nước Pháp hơn? Kết quả không gây ngạc nhiên, có tới 64% chọn trận Barca - Real và chỉ có 31% chọn trận Marseille - PSG. Nhưng nếu cuộc khảo sát được thực hiện vào thứ Hai, khi cả “El Clasico” và “Le Classique” đã kết thúc, tỷ lệ sẽ không chênh lệch nhiều như vậy.

Không hẹn mà gặp, cả hai trận cầu “kinh điển” của Liga và Ligue 1 (và cả trận derby Milano cũng có thể xếp vào hàng “kinh điển” Serie A) cùng diễn ra trong một ngày và chỉ một tuần nữa, đội tuyển TBN và Pháp với nòng cốt là những người vừa tham dự 2 trận đấu “kinh điển” sẽ gặp nhau ở vòng loại World Cup 2010. Người TBN có thể sẽ cười nhạo người Pháp vì khái niệm “kinh điển” quá dễ dãi mà họ đặt lên những trận cầu giữa PSG và Marseille. Trong khi trận “El Clasico” có lịch sử hơn 100 năm (lần đầu tiên Barca và Real gặp nhau vào năm 1902) và lần chạm trán gần nhất đã là trận “kinh điển” thứ 221, thì định nghĩa trận “Le Classique” mới chỉ tồn tại được vỏn vẹn hơn 20 năm. PSG là đội bóng “sinh sau đẻ muộn”, mãi năm 1970 mới ra đời, bề dày thành tích chỉ là 2 lần vô địch nước Pháp và họ chỉ thực sự là một đối trọng của Marseille kể từ khi được gã khổng lồ truyền hình Canal + mua lại vào năm 1991.

Với Ibra và Gignac, trận Marseille - PSG
Với Ibra và Gignac, trận Marseille - PSG thực sự là “kinh điển”

Chưa nói tới “El Clasico”, trận “Le Classique” còn kém danh tiếng hơn rất nhiều so với những cặp đấu được xem là kinh điển khác như Boca Juniors và River Plate (từ 1913), Celtic và Rangers (từ 1888), M.U và Liverpool (từ 1894)… Thậm chí ngay trong lòng nước Pháp cũng chỉ có một số hãn hữu người xem cặp đấu PSG - Marseille là “kinh điển”, một số đông xem những trận đấu giữa Marseille và “Quỷ xanh’ St-Etienne thời đỉnh cao, hay giữa Marseille thời chủ tịch Bernard Tapie với Bordeaux… mới là số 1. Và thực tế thì trong 20 năm ngắn ngủi tồn tại, “Le Classique” đã liên tục bị đe dọa bởi sự bành trướng của Lyon trong những năm 2000.

Nhưng vẫn là “kinh điển” thực sự

Điều gì khiến các màn chạm trán giữa Marseille và PSG cũng trở thành “kinh điển”? 1) Nếu đó là bởi vì nó quy tụ những ngôi sao sáng nhất và giàu cá tính nhất thì trận đấu “Le Classique” cũng không thiếu các ngôi sao, từ Ibrahimovic, Thiago Silva, Pastore, Menez, Verratti tới Gignac, Valbuena… 2) Đó là bởi mỗi lần Barca gặp Real, các sân bóng luôn bị đốt nóng, va chạm có thể xảy ra bất kỳ đâu trên khán đài hoặc trên những con phố dẫn tới SVĐ, bắt nguồn từ xung đột lịch sử giữa người Catalunya và người Madrid? Các trận “kinh điển” nước Pháp cũng chẳng kém cạnh về sức nóng, đã có CĐV bị đánh đến chết ngay trên sân, ô tô biển Marseille bị đốt ở Paris, ô tô biển Paris bị đốt ở Marseille, và nó bắt nguồn từ sự thù địch giữa người Marseille hùng cứ phương Nam và người Paris hùng cứ phương Bắc. Và trong khi trận “El Clasico” diễn ra khá an toàn, không có sự cố nào, thì Bộ Nội vụ Pháp đã phải huy động 500 cảnh sát gìn giữ an ninh cho trận đấu chỉ có… một nhúm 123 CĐV PSG ở Velodrome? 3) “El Clasico” nổi tiếng vì những phát ngôn gây sốc, những lời chỉ trích từ hai phía được tuôn ra trước và sau trận đấu? “Le Classique” cũng chẳng kém về độ “hoành tráng”, thủ thành Sirigu vừa mới gọi Amalfitano là “thằng điên làm những việc ngu dốt” vì tiền vệ của Marseille trót đấm Matuidi…

Dĩ nhiên vẫn còn những chênh lệch giữa hai trận cầu “kinh điển”, đặc biệt là trên khía cạnh truyền thông. Số người xem các ngôi sao Barca và Real đấu với nhau lớn hơn cả chục lần số khán giả của trận Marseille - PSG. Có 680 phóng viên tới Camp Nou đưa tin trận “El Clasico” trong khi số phóng viên ở Velodrome chỉ là 171… Nhưng những khoảng cách ấy đang rút ngắn dần, đặc biệt là về chuyên môn. Real Madrid và Barcelona hòa nhau 2-2 là trận đấu mang tính giải trí cao khi hai ngôi sao được chờ đợi nhất Ronaldo, Messi cùng nhau lập cú đúp. Diễn ra muộn hơn nữa giờ, Marseille và PSG cũng cống hiện một trận cầu nghẹt thở và giàu kịch tính khi các họng pháo Ibra, Gignac cũng làm được điều tương tự Messi và Ronaldo: 2 lần sút tung lưới đối thủ đáng ghét nhất.

PSG đang thể hiện sức mạnh của mình ở Ligue 1 và bắt đầu cất tiếng nói cho bóng đá Pháp ở Champions League. Marseille với ngân sách eo hẹp vẫn hiên ngang đứng trên đỉnh nước Pháp và tạo đối trọng với PSG. Khi mà Lyon, Lille, Bordeaux… đều suy yếu, cuộc đọ sức giữa họ đang trở lại là “Le Classique” đúng nghĩa. Đó là dấu hiệu tốt lành cho bóng đá Pháp.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X