Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Lyon dưới con mắt người Anh: Những bí quyết thành công

Thứ Hai 07/09/2009 09:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mới đây, hai nhà báo thể thao người Anh Simon Kuper và Stefan Szmanski đã đồng xuất bản cuốn sách viết về bóng đá với tựa đề “Tại sao nước Anh thua?”. Trong đó, họ dành tới 10 trang để viết về Lyon như một hình mẫu thành công điển hình ở châu Âu…
Vào năm 1987, Lyon còn đang chơi tại giải hạng Hai Pháp với ngân sách hàng năm chỉ vẻn vẹn 2 triệu euro. Bây giờ, họ sở hữu ngân sách lớn nhất Ligue 1 với 210 triệu euro tại mùa giải 2009/10. Họ đã vươn vai thành một quyền lực hàng đầu tại Pháp cũng như châu Âu. Sự lớn mạnh vượt bậc của Lyon được các nhà báo Anh lý giải dưới những lý do:

Chính sách chuyển nhượng thông minh

Lyon không có thói quen “đốt tiền” cho những vụ chuyển nhượng bom tấn. Vấn đề không hẳn do thiếu tiền, mà đó là phương hướng mà chủ tịch Jean Michel Aulas đề ra: “Chúng tôi chỉ thích mua các cầu thủ đầy tiềm năng từ 20-22 tuổi”. Theo cách đó, Lyon đã mang về Michael Essien và Mahamadou Diarra theo dạng chuyển nhượng tự do, và trả cho họ những khoản lương khiêm tốn. Cần biết rằng chi phí trả lương cầu thủ tại Lyon chỉ chiếm hơn 30% ngân sách cả mùa giải, trong khi tại Anh là tỉ lệ gấp đôi. Điều đó giải thích tại sao Lyon luôn có sự ổn định về tài chính.

 

Nhưng chủ tịch Aulas còn một tuyên ngôn khác: “Chúng tôi sẵn sàng bán bất kì cầu thủ nào nếu nhận được lời đề nghị cao hơn giá trị thực của họ”. Bởi vậy, Lyon đã thu về bộn tiền sau khi bán Abidal, Essien, Diarra, Benzema….Trên TTCN châu Âu, Lyon là một tay lái buôn có hạng.

Môi trường tuyệt vời cho các ngoại binh

Các ngoại binh khi đến Lyon luôn được biệt đãi hơn bất kì nơi nào khác ở châu Âu. Nếu là một tân binh người Brazil, bạn sẽ được CLB cấp cho một thông dịch viên có nhiệm vụ giúp bạn hòa nhập với cuộc sống cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Ngay cả ở Chelsea hay Liverpool cũng không có được cách đối đãi như vậy. Vậy nên Lyon luôn là nơi chắp cánh thành công cho các ngoại binh như Sonny Anderson, Juninho, Edmilson….

Lyon có một triết lý khá hay trong việc chiêu mộ cầu thủ: họ luôn tránh xa những ngôi sao quá cá tính và không giỏi thích nghi kiểu như Ronaldinho hay Anelka. Lyon cần những cầu thủ không chỉ tài năng mà còn phải thực sự nghiêm túc và có thể gắn bó lâu dài với CLB. Hai cầu thủ Brazil Marcelo và Sonny Anderson là những ví dụ. Sau khi giải nghệ, họ tiếp tục ở lại Gerland để làm việc dưới những vai trò mới. Marcelo hiện là tuyển trạch viên cho Lyon tại khu vực Nam Mỹ, còn Sonny Anderson là trợ lý HLV cho Claude Puel.

Lò đào tạo chất lượng

Trung tâm đào tạo Tola Vologe của Lyon không ngừng sản sinh ra các tài năng bóng đá. Thế hệ gần đây gồm những Benzema, Ben Arfa, Anthony Mounier, Remy dù không còn ở lại Gerland nhưng đã đóng góp không nhỏ cho thành công của CLB. Hiện một lứa tài năng mới đang được HLV Claude Puel tạo điều kiện cọ xát ở mùa này như Kolodziecziak, Beynie, Gonalons, Tafer, Belfodil. Tương lai của Lyon luôn được đảm bảo khi sở hữu một lò đào tạo chất lượng.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X