Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lyon đánh mất ngôi đầu vào tay Marseille: Vua thoái vị!

Thứ Ba 14/04/2009 10:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa này, Marseille đã giữ ngôi đầu BXH đến hết vòng 4. Thế nhưng, Les Phocéens lại để Lyon soán ngôi ngay ở vòng kế tiếp. Lịch sử từ năm 2003 chứng minh rằng, mỗi khi đã vươn lên vị trí số 1, Lyon không bao giờ chịu rời khỏi đó.

Tuy nhiên, tất cả đã đổi khác ở mùa giải năm nay. Lyon không còn mạnh. Liên tục vấp ngã nhưng vẫn không đội bóng nào ở Ligue I vượt qua được họ. Khi nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của Thần May mắn, Lyon có thể dăm ba lần thành công trong việc thử lòng kiên nhẫn của phần còn lại. Song, Thần May mắn (nhân tố chính duy trì Lyon ở ngôi đầu bảng) cũng không phải lúc nào cũng song hành cùng họ.

Trong lúc Lyon tụt dốc, Marseille và Bordeaux hiểu rằng, nếu không phải bây giờ thì không bao họ có thể phế truất ngai vàng của ĐKVĐ. Ở loạt trận đấu sớm, Bordeaux thành công với chiến thắng 2-0 tại Auxerre để tạm vươn lên vị trí số 1. Một ngày sau, Marseille làm được điều tương tự như đội bóng vùng Gironde để chiếm lại ngôi đầu và chờ Monaco gây sốc tại sân Gerland.

HLV Gerets ăn mừng sau bàn thắng của Taiwo

Khi đầu óc không còn tỉnh táo là lúc người ta dễ mắc sai lầm nhất. Lyon có “cái dớp” chơi tệ trên sân nhà mùa này (chỉ thắng 2 trong 9 trận gần nhất). Monaco biết điều đó và đã tận dụng tối đa để liên tục vươn lên dẫn bàn. Trong suốt cả mùa giải 08/09, đội bóng Công quốc chẳng để lại ấn tượng nào. Nhưng ở trận cầu muộn nhất vòng 31, thày trò HLV Ricardo được tung hứng như người hùng góp phần vào cuộc soán ngôi của Marseille. Bởi trận hòa 2-2 trước Lyon giúp cho cuộc đua tới ngai vàng nước Pháp chỉ còn lại là cuộc chiến tam mã: Lyon - Marseille - Bordeaux.

Lần đầu tiên kể từ mùa 97/98, Marseille vượt qua đội đứng đầu khi Ligue I còn 7 vòng cuối. Tuy nhiên, năm ấy, Lens mới là nhà VĐ, còn Les Phocéens chỉ cán đích ở vị trí thứ 4. Năm nay, tình thế sẽ đổi khác?

So sánh về tương quan lực lượng, Bordeaux nổi trội hơn khi sở hữu nhiều cầu thủ có khả năng gây đột biến như Gourcuff, Bellion, Chamakh, Diawara, Cavenaghi... Xét về lịch thi đấu. Marseille và Bordeaux dễ thở hơn khi chỉ còn 1 lần phải chạm trán Top 3. Về tâm lý thi đấu, hai “đại gia” này cũng hơn nốt Lyon. Như thế, thày trò HLV Claude Puel không nắm được bất cứ ưu thế nào trong giai đoạn nước rút.

Cảnh Lyon buông ngôi đầu cho Marseille cũng đồng nghĩa với hành động thoái vị của một ông vua già hết thời? Hãy cứ tin như vậy. Vì bất kể Marseille hay Bordeaux đăng quang mùa này, giới mộ điệu Pháp cũng nhiệt liệt chào đón Vua mới. Bảy năm qua, Ligue I bị đóng khung trong cái tên Lyon, và không thể thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của Sư tử. Nếu cứ mãi chứng kiến cảnh Les Gones thống trị, giải đấu danh giá nhất mảnh đất hình Lục lăng sẽ không bao giờ tiến bộ ở các đấu trường châu Âu.

Thống kê vòng đấu

4. Thất bại 0-1 trước Rennes là trận thua thứ 4 liên tiếp của St Étienne khiến họ giậm chân tại vị trí bét bảng Ligue I 08/09.

9. Chiến thắng 4-1 trước Grenoble ở vòng 31 là trận thứ 9 liên tiếp, Marseille không thua. Nhờ đó, thày trò HLV Eric Gerets đã vươn lên dẫn đầu BXH.

13. Valenciennes chấm dứt chuỗi trận bất bại ở con số 13 bằng thất bại 0-2 tại Nancy (vòng 31).

19. Bordeaux đã vượt qua Lyon về số lượng bàn thắng đến từ các tình huống cố định, với 19 lần.

100. Lloris vừa kỷ niệm trận đấu thứ 100 tại giải VĐQG Pháp bằng trận hòa 2-2 giữa Lyon - Monaco. Dù đã nỗ lực cứu thua rất nhiều lần, nhưng thủ thành 22 tuổi này vẫn không thể giúp đội nhà giành chiến thắng tại Gerland để bảo vệ ngôi đầu bảng.

Chân sút hàng đầu

19 bàn: Gignac (Toulouse)
16 bàn: Hoarau (PSG)
14 bàn: Benzema (Lyon)
13 bàn: Cavenaghi (Bordeaux), Bastos (Lille).

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X