Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Luiz là thương vụ thất bại, dù chưa ra sân

Thứ Ba 27/05/2014 06:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Paris Saint-Germain đã bỏ ra khoản tiền kỷ lục thế giới cho một trung vệ để sở hữu David Luiz, cầu thủ được miêu tả là “như do một cậu nhóc 10 tuổi chơi PlayStation điều khiển” và trong bối cảnh đội ĐKVĐ Pháp vừa hứng chịu lệnh trừng phạt từ UEFA vì vi phạm luật công bằng tài chính (FFP).

1. Với 50 triệu bảng trả cho Chelsea, PSG đã biến Luiz thành trung vệ đắt giá nhất thế giới mọi thời. Đội bóng thủ đô nước Pháp đã vươn lên rất nhanh từ một đội làng nhàng ở Ligue 1 thành một thế lực lớn tại châu Âu, với 2 mùa liên tiếp vào tứ kết. sự tiến bộ của PSG là điều mà ngay cả những đại gia đầy thế lực nhờ tiền dầu mỏ của Premier League như Man City và Chelsea cũng không đạt được.

david luiz
 

Sự thăng tiến nhanh chóng của PSG dựa trước hết vào nguồn tài chính dồi dào từ Qatar, nhưng cũng quan trọng không kém là những lựa chọn rất chính xác trên thị trường chuyển nhượng cho tới thời điểm này.

Tuy nhiên, kể từ khi Giám đốc thể thao Leonardo ra đi, đội bóng Pháp có những dấu hiệu mất phương hướng trên thị trường chuyển nhượng, mà hợp đồng thất bại Edinson Cavani mùa hè năm ngoái là một ví dụ điển hình. Giờ thì tới lượt Luiz.

Trong khi thời gian mới trả lời được trung vệ người Brazil có phải là một lựa chọn đúng đắn về mặt chuyên môn hay không, ngay lúc này, việc đưa anh về Parc des Princes là một quyết định khá kỳ lạ, có thể mang lại nhiều vấn đề hơn là giải pháp cho PSG.

2. Hai tuần trước, đội vô địch Pháp đã bị UEFA xác định vi phạm FFP, phạt tiền 60 triệu euro, cảnh báo về quỹ lương và ngân sách chuyển nhượng cũng như bị thu hẹp đăng ký danh sách Champions League từ 25 xuống còn 21 cầu thủ. Trong hoàn cảnh đó, thậ khó hiểu khi PSG đưa về Luiz với cái giá khó tin 50 triệu bảng, không chỉ là một sự phớt lờ, mà còn gần như là một sự thách thức, với FFP của UEFA.

Trước hết, Chelsa, cũng chỉ thoát hiểm với FFP trong gang tấc và là một đối thủ lớn của PSG ở Champions League, bỗng nhiên ở vào một vị thế hết sức dễ chịu sau thương vụ này. Đội bóng áo xanh đã vớ bẫm khi bán đi một cầu thủ mà họ cũng chỉ thỉnh thoảng mới sử dụng lấy một số tiền đủ để mua thêm một Fernando Torres nữa (dù họ sẽ không làm như vậy!)

Thứ đến, sự có mặt của Luiz ảnh hưởng tới viễn cảnh cân bằng tài chính của PSG. Một CLB ở Pháp sẽ không bao giờ có thể tạo ra doanh thu như một đội ở Premier League, ngay cả khi là một nhà vô địch. Trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu hiện giờ, thì Ligue 1 vẫn được coi là thấp kém nhất. Vì thế, kiểu chi xài của PSG sẽ không thể làm vừa lòng UEFA và cái giá họ phải trả trong mùa hè tới có thể sẽ đắt hơn nhiều.

3. Cuối cùng, ngay cả về mặt chuyên môn, cũng không có gì bảo đảm Luiz sẽ thành công ở Paris. Anh có thể sẽ không gặp vấn đề gì tại Ligue 1, nhưng ở sân chơi châu Âu là câu chuyện hoàn toàn khác. Cầu thủ người Brazil có thể tham gia tấn công tích cực và đóng góp những bàn thắng đẹp mắt, nhưng điều đó vô nghĩa khi ở tuổi 27, anh vẫn tiếp tục tỏ ra lơ đễnh, thiếu ý thức chiến thuật và kỷ luật vị trí ở vai trò trung vệ, bị Gary Neville mô tả là “như do một cậu nhóc 10 tuổi chơi PlayStation điều khiển”.

Càng khó hiểu hơn với PSG bởi dù có hộ chiếu BĐN và được tính là cầu thủ thuộc EU, Luiz lại không thuộc diện “tự đào tạo” để đáp ứng tiêu chuẩn của UEFA cho đăng ký ở Champions League. Tất cả chỉ ra rằng việc mua về Luiz rất có thể là một thương vụ thất bại với PSG, từ trước khi anh kịp ra sân.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X