Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lucho Gonzalez gia nhập Marseille: Triết lý bóng đá của Deschamps

Thứ Năm 02/07/2009 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mức phí chuyển nhượng là 18 triệu euro cộng thêm một triệu euro mỗi năm nếu Marseille được dự Champions League. Lucho sẽ chơi cho Marseille trong bốn mùa giải, với mức lương 2 triệu euro/mùa.

Việc mang về tiền vệ người Argentina từ Porto có thể là bước khởi đầu của một cuộc cách mạng về lối chơi ở Marseille. Tất nhiên là để phục vụ cho triết lý bóng đá của Didier Deschamps.

Người phải ra đi: Lorik Cana

Trước khi vụ chuyển nhượng này hoàn tất vào sáng hôm qua, người phải “hy sinh” vị trí cho Lucho cũng đã được xác định: Tiền vệ Lorik Cana. Giám đốc Thể thao Jose Anigo đã chính thức đưa ra thông điệp “chào hàng”: Marseille sẵn sàng lắng nghe mọi lời đề nghị đối với trường hợp của cầu thủ mang băng đội trưởng người Albani.

Nếu như điều đó xảy ra với một tiền vệ đã ngoài tuổi “băm”, dành nhiều thời gian trên ghế dự bị hơn là ra sân thi đấu, sẽ chẳng có gì đáng phải bàn thêm nữa. Vấn đề là “hàng bị chào giá” lại là Cana - tiền vệ thủ quân, đồng thời là một “máy quét” đầy sức mạnh của đội bóng. Tuổi tác hay phong độ cũng không phải là lý do bởi Cana mới 26 tuổi, hoàn toàn sung sức, đã chơi rất tốt và góp công lớn vào ngôi á quân của Marseille mùa giải vừa qua. Tóm lại, nguyên nhân chính ở đây rõ ràng không nằm ở năng lực chuyên môn của Cana.

Lucho Gonzalez gia nhập Marseille

Cốt lõi trong lối đá của Marseille hai mùa giải gần đây đều bắt nguồn từ vị trí của cầu thủ người Albani. Anh là một dạng tiền vệ thu hồi bóng điển hình, chuyên “dọn dẹp” các sai lầm mà những cầu thủ sáng tạo xung quanh như Mathieu Valbuena hay Hatem Ben Arfa gây ra trong quá trình luân chuyển bóng ở tuyến giữa. Cana cung cấp cơ bắp, sự chắc chắn, là “con đê chắn sóng” trước hàng phòng ngự. Ngược lại, Lucho là một mẫu tiền vệ trung tâm không thiên về sức mạnh, nhưng tỉnh táo, khôn ngoan, phòng thủ bằng những pha phán đoán và có khả năng cầm nhịp cực tốt.

Triết lý bóng đá của Deschamps

Hai phong cách ấy sẽ tạo nên những hiệu ứng trái ngược đến lối đá chung của toàn đội. Với Cana, Marseille có thể phá lối chơi của đối phương không mấy khó khăn bằng những cú tắc bóng gọn gàng và những pha tranh chấp tay đôi đầy sức mạnh. Với Lucho, đội bóng thành phố cảng miền Nam nước Pháp đạt chất lượng tốt hơn ở khả năng cầm bóng, những đường chuyền và từ ấy, lối chơi của họ cũng nhuần nhuyễn và giàu tính nhịp điệu hơn.

Cách chơi thứ hai lại là phong cách mà HLV mới Didier Deschamps luôn theo đuổi. Ông đã đưa Monaco vào tới trận chung kết Champions League mùa 2003-2004 (thua Porto 0-3) bằng triết lý tấn công, luôn áp đặt lối chơi lên đối thủ và chiến thắng bằng chất lượng cầm bóng vượt trội như thế. Bản thân khi còn là cầu thủ, Deschamps cũng không nổi tiếng nhờ cơ bắp, dù ông chơi ở vị trí tiền vệ thủ, mà khả năng cầm nhịp và phán đoán cực kỳ xuất sắc mới là điểm mạnh nhất của ông. Như Lucho hiện nay.

Vì vậy, có thể tin rằng, động thái quyết tâm đẩy Cana đi để lấy chỗ cho Lucho báo hiệu một cuộc cách mạng nhỏ về lối chơi ở Marseille: Không nhiều cơ bắp, ít sự dữ dằn, nhưng uyển chuyển, mềm mại và giàu sáng tạo hơn. Tuy nhiên, việc vội vã “chuyển hệ” trong phong cách chơi bóng như thế có thể là một sự tự sát. Nếu Cana ra đi, tuyến tiền vệ của Marseille sẽ phải làm quen với việc thiếu vắng người đã một mình gánh khối lượng công việc phòng ngự xa khổng lồ suốt bốn mùa giải vừa qua, từ khi anh cập bến Marseille từ PSG. Nếu vắng anh, sức chiến đấu của đội bóng thành phố cảng miền Nam sẽ giảm đi đáng kể. Khi ấy, nguy cơ bị gãy đổ ở tuyến giữa hoàn toàn có thể xảy ra.

Dẫu sao, những con số thống kê đang ủng hộ Lucho, ít nhất là ở khả năng hỗ trợ tấn công. Trong tổng cộng 191 trận đã đá cho PSG và Marseille lể từ khi bắt đầu sự nghiệp chơi bóng, Cana ghi được vỏn vẹn…8 bàn thắng. Ngược lại, đó là một trong những điểm mạnh nhất của Lucho. Anh đã ghi tổng cộng 31 bàn cho Porto trong bốn mùa giải, trước đó là 18 bàn sau 82 trận cho River Plate và 10 bàn sau 94 trận cho Huracan khi còn thi đấu ở quê nhà Argentina. Và đó có lẽ là điều khiến Deschamps cảm thấy thích thú hơn.

Lucho Gonzalez

Sinh ngày 19/1/1981 tại Buenos Aires, Argentina.

Cao: 1m87.

Vị trí: Tiền vệ trung tâm.

CLB đã qua: Huracan (1998 - 2002, 94 trận/10 bàn), River Plate (2002 - 2005, 82/18), Porto (2005 - 2009, 109/31).

Đội tuyển Argentina: Từ 2003, 41 trận/5 bàn.

Thành tích: Vô địch Argentina Clausura: 2003, 2004; vô địch BĐN: 2006, 2007, 2008, 2009; Cúp BĐN: 2006, 2009; Siêu Cúp BĐN: 2006; HCV Olympic 2004.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X