Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Lille vô địch Ligue 1 mùa giải 2010/11

Thứ Ba 24/05/2011 20:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng 11 năm sau ngày trở lại Ligue 1, Lille lại đi vào lịch sử bóng đá Pháp với cú đúp VĐQG - Cúp Quốc gia. Đây là cú đúp thứ hai của CLB và cũng là lần thứ 3, Lille vô địch nước Pháp.

9 năm gieo mầm...

Trong 2 năm đầu tiên trở lại Ligue 1 (mùa 2000/01 và 2001/02), Lille lần lượt xếp hạng 3 và 5 chung cuộc, do đó không nhiều người ngạc nhiên khi họ đăng quang ngôi vô địch Pháp mùa này vào ngày 22/5 lịch sử. Tuy nhiên, ngay sau 2 mùa trở thành ngựa ô ấy, Lille bất ngờ thay HLV. Claude Puel (2002-2008) đã đến, song CLB vẫn phải quay về với thân phận của kẻ thấp cổ bé họng cùng ngân sách nghèo nhất giải VĐQG. Hai năm liền xếp ở nửa dưới BXH buộc chủ tịch Michel Seydoux phải thay đổi cách quản lý, điều hành CLB.

Lille đăng quang một cách thuyết phục

Seydoux chỉ đạo Puel chú trọng nhiều hơn tới công tác đào tạo cầu thủ trẻ để mang lại chiều sâu cho CLB. Chính vì thế nhiều tên tuổi tài năng trưởng thành tại Lille như Odemwingie, Bodmer, K.Keita, Moussilou, Chalme, Plestan, Makoun, Bastos được biết đến và tỏa sáng. Khi Puel sang Lyon năm 2008 và những trụ cột này lần lượt ra đi, Rudi Garcia tiếp quản Lille và tạo nên thế hệ cầu thủ mới rất ấn tượng xuất phát từ lò của CLB: Rami, Chedjou, Emerson, Cabaye, Debuchy, Gueye, Hazard đều là các mắt xích quan trọng của Lille trong 3 mùa giải qua, đặc biệt ở mùa 2010/11.

... Một tuần hái quả

Thế mới có chuyện, lần đầu tiên sau hơn 20 năm, Lille có cầu thủ được triệu tập vào ĐT Pháp (Rami và Cabaye luôn được HLV Laurent Blanc đánh giá rất cao tại Les Bleus). Chiến lược đào tạo cầu thủ trẻ cùng chính sách tuyển dụng hợp lý (mua thêm Balmont, Sow, Gervinho, Mavuba...) giúp đội bóng chủ sân Metropole luôn thi đấu ấn tượng ở 7 mùa gần nhất. Bằng chứng, họ có 5 mùa lọt vào Top 5 Ligue 1, trong đó có chức vô địch ấn tượng vừa đoạt được.

Cách đây đúng 1 tuần, Lille vượt qua PSG trong trận chung kết Cúp Quốc gia rất thuyết phục với bản lĩnh của một nhà vô địch tương lai. Dường như đó là một sự sắp đặt có chủ ý... của lịch sử. Đội bóng có lối chơi đẹp nhất, quyến rũ nhất, ổn định nhất đã lên ngôi. Trong suốt 9 năm trời, chủ tịch Seydoux chỉ sử dụng 2 HLV, Puel và R.Garcia. Chưa đại gia Ligue 1 nào đạt được kỳ tích ấy. Điều đó chứng tỏ, Lille tiềm ẩn trong mình một sự ổn định đến kinh ngạc mà các đội bóng lớn của Pháp đang tìm kiếm.

PSG như định mệnh của Lille ở mùa này. Giả sử có thua tại Parc des Princes, thày trò HLV Garcia vẫn cứ lên ngôi. Bởi Marseille cũng chỉ giành được 1 điểm trong trận đấu cùng giờ ở vòng đấu quyết định. Sau gần một thập kỷ thống trị của Lyon (2002-2008), Ligue 1 lại quay về với cảnh “mỗi năm một nhà vô địch”. Nhiều người chỉ trích đó là sự thiếu ổn định của một giải đấu thiếu đội bóng lớn. Song, không thể phủ nhận ở 3 mùa vừa qua, những CLB vô địch đều là đội xuất sắc nhất, thể hiện được bản lĩnh nhất. Năm 2009, Bordeaux lật đổ triều đại Lyon với một đội quân tinh nhuệ cùng tài năng của HLV Laurent Blanc. Năm 2010, đến lượt Didier Deschamps mang đến cho Marseille một lối chơi đẹp mắt nhất để CLB trở lại đỉnh cao Ligue 1 sau 18 năm dài chờ đợi. Còn năm 2011, Lille vượt trội nhất, xuất sắc nhất, dù là một trong những đội bóng gồm rất nhiều cầu thủ trẻ.

Chúc mừng Lille! Chúc mừng tân vô địch Ligue 1!

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X