Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lille tạm hơn “phần còn lại” 7 điểm: Cây đinh ba của thần Biển!

Thứ Ba 05/04/2011 21:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giống như vị thần biển Poseidon cứ khua đinh ba xuống mặt nước thì bão tố gầm thét, Lille đang khuấy tung Ligue 1 với cây đinh ba Hazard-Sow-Gervinho. Chiến thắng thứ 4 liên tiếp đã đưa họ tiến gần chiếc vương miện hơn bao giờ hết, lần đầu tiên sau 67 năm.

Những con số không biết nói dối. Và đây là sức mạnh tấn công khủng khiếp của Lille trước Caen: Quyền kiểm soát bóng 60%, sút cầu môn 32 lần (một nửa số đó đi trúng đích, và rất hóc hiểm), và 3 bàn ghi được ở trận này tiếp tục giúp Lille giữ ngôi đầu trong danh sách những hàng công ở Ligue 1, với 52 lần sút tung lưới đối phương. 38 trong số đó thuộc về chiếc đinh ba màu nhiệm của Rudi Garcia: Moussa Sow chạm đến cột mốc 20 bàn. Eden Hazard có pha lập công thứ 6, còn Gervinho, dù không ghi bàn ở trận này (anh đã ghi 12 bàn trong 28 vòng trước), vẫn để lại dấu ấn với cú tăng tốc chóng mặt ở biên, trước khi căng ngang cho Sow ghi bàn. Pha kiến tạo thứ 9 của anh mùa bóng này.

Lille tạm hơn "phần còn lại" 7 điểm

Cả ba chơi bóng với sự hiểu nhau như anh em. 4/7 đường kiến tạo của Hazard được Gervinho (3) và Sow (1) chuyển hóa thành bàn thắng. Trong số 9 đường chuyền thành bàn của Gervinho, có đến 6 lần có địa chỉ là Sow (4 bàn) và Hazard (2). Sow mới có một đường kiến tạo (cho… Gervinho ghi bàn, vòng 12, khi Lille hạ Brest 2-1), nhưng là cầu thủ chơi vòng cấm hay nhất trong ba người. Gần như không cần căn chỉnh. Không màu mè, hoa mỹ, anh cứ ra chân là bàn thắng đến. Sow chính là mũi nhọn nhất của chiếc đinh ba.

Nhưng thường thì công việc của chân sút người Senegal trở nên rất đơn giản, khi 2 người chơi sau anh đều vừa có thể đi bóng quấy rối, chuyền bóng, sút xa đều tốt. Hazard và Gervinho, với sự cơ động , tốc độ và nền tảng thể lực, có thể tạo ra một “trận đồ” di chuyển khiến cho hàng thủ đối phương có cảm giác họ đang phải chống lại từ 3-4 cầu thủ tấn công. Dốc biên, tạt cánh, hay đi bóng từ trung lộ và dứt điểm, hoặc phối hợp một chạm trước cấm địa. Đó đều là những bài tấn công mà cả hai đã quá thành thục, trước khi trao những cơ hội ấy cho người đáng tin cậy nhất: Sow.

Mùa giải lịch sử

Số bàn thắng Sow ghi được ở mùa này đã vượt qua cả số lần lập công của chính anh trong 7 mùa bóng chơi cho Rennes, với “đỉnh cao” phong độ là mùa 2008-2009 (anh ghi được 9 bàn sau 30 trận). Một sự tiến bộ chóng mặt, không chỉ dựa trên sự khổ luyện của Sow, mà còn theo sự ăn ý ngày một rõ nét hơn với Hazard và Gervinho. Không hiếm đội bóng vận hành sơ đồ 4-3-3 mùa này. Marseille, Rennes và Lyon đều từng sử dụng hệ thống ấy, nhưng chỉ có Lille tạo ra được cảm giác họ đang hủy diệt đối thủ. Sow là chân sút hay nhất Ligue 1, và cũng chịu khó sút bóng nhất (anh đã 13 lần “khủng bố” khung thành Caen, trong tổng số… 196 lần sút cầu môn từ đầu mùa). Gervinho luôn biết cách làm sao để vượt qua đối thủ bằng tốc độ và kỹ thuật hoang dã của anh (Trước Caen, anh lập một kỷ lục về sự hiệu quả trong những cú đi bóng: 13 lần đi bóng, và 9 lần vượt qua đối phương). Hazard thì từ lâu đã được đánh giá như một dạng cầu thủ kết hợp được những phẩm chất của cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.

Nhưng phong độ khủng khiếp mùa này cũng đặt ra những dấu hỏi lớn cho tương lai của bộ ba ấy mùa giải sau. Hợp đồng của Gervinho với Lille chỉ còn một năm, trong khi Hazard là một món hàng có thể khiến các ông lớn xếp hàng dài để chờ một cái gật đầu, còn Sow dù đang chơi mùa giải hay chưa từng có, nhưng chẳng ai biết rằng cầu thủ với những phẩm chất cá nhân khá tầm thường ấy liệu có thể duy trì được phong độ ấy vào mùa tới. Nhưng tạm gác lại những lo lắng, thì khoảng cách tạm thời là 7 điểm với “phần còn lại” của Ligue 1, đồng nghĩa với việc vương miện Ligue 1 lần đầu tiên sau 67 năm đã ở gần Lille hơn bao giờ hết, cũng có thể mở ra hy vọng về một mùa giải lịch sử của cả ba.

38&17

38/52 bàn Lille ghi được mùa này có tác giả là bộ ba ấy: Gervinho 12 bàn, 9 đường kiến tạo; Hazard 6 bàn và 7 đường chuyền; còn Sow ghi 20 bàn và kiến tạo một lần. Tổng số đường chuyền thành bàn của họ là 17.

5

Trận thứ 5 liên tiếp ở Ligue 1, Lille thủng lưới một bàn. Nhưng ngoài thất bại trước Montpellier (0-1), họ đã lấy tấn công bù đắp sự yếu kém ở hàng thủ trong tất cả các trận còn lại, và đánh bại Caen, họ trải qua trận thắng thứ 4 liên tiếp

10

Chiếc đinh ba này có thể “thọ” thêm chừng 10 năm trên nữa, khi cả Gervinho, Hazard và Sow đều còn khá trẻ. Già nhất là Sow (sinh năm 1986), rồi đến Gervinho (1987) và Hazard (1991)

Zero cho PSG, zero cho Rennes…

Mưa lớn ở Metropole, và hạn hán kéo dài ở Parc des Princes (sân nhà của PSG) và Route de Lorient (Rennes). Trong một ngày mà Lille càng chơi càng tạo ra nhiều cơ hội, và ghi bàn như một điều tất yếu, thì cả PSG và Rennes đều đều đã nhận những con “zero” to tướng về khả năng tấn công. 4 trận gần đây, Rennes chỉ ghi được 2 bàn, và may mắn thắng được một trận. PSG cũng không khá hơn, với chỉ 3 lần sút tung lưới đối phương sau 4 vòng. Lượt đầu tiên của vòng 29 cũng đã cho thấy một cơn khát bàn thắng trầm trọng lan trên diện rộng: Ngoài những con zero cho PSG, cho Rennes, là những con zero khác cho Lorient, Auxerre, Bordeaux và Nancy. Vỏn vẹn 10 bàn được ghi sau 7 trận (trung bình 1.4 bàn/ trận), thấp nhất mùa này.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X