Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lille: Lập trình tham vọng

Thứ Năm 25/11/2010 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Chúng tôi không phải Lyon hay Marseille, để dễ dàng nói về chức vô địch. Lille sẽ nghĩ đến điều này vào năm 2012, khi SVĐ mới được khánh thành”, chủ tịch Michel Seydoux trả lời trên tờ Aujourd’hui en France.

Đội chủ sân Metropole là CLB thứ 6 được nếm trải cảm giác dẫn đầu BXH mùa này. Và cho dù đứng cao nhất, Lille cũng chỉ hơn 7 đội xếp sau khoảng cách tối đa 2 điểm. Tất cả đều có thể thay đổi chỉ sau một vòng đấu. Lille hoàn toàn có thể sa vào vết xe đổ của Toulouse, St.Etienne, Rennes, Brest hay Montpellier, những đội lần lượt bị đánh bật khỏi ngôi đầu. Trong sự hỗn loạn của Ligue I, thái độ cẩn trọng của chủ tịch Michel Seydoux cũng là điều dễ hiểu.


Lille đang vươn mình thành một ông lớn của giải Ngoại hạng

Nói thế không có nghĩa Lille chẳng dám mơ về ngai vàng bóng đá Pháp. Mà ngược lại, họ luôn khao khát vinh quang đã rời xa hơn 50 năm qua (chức vô địch gần nhất vào năm 1954). “Chúng tôi khác với Lyon và Marseille. Tham vọng vô địch với Lille phải là một kế hoạch lâu dài và được lập trình từng bước. Một đội bóng chưa có tiềm lực mạnh nếu trèo cao quá sẽ ngã đau. Mùa này, Lille vẫn chỉ nhắm đến Top 5 để giành vé dự cúp châu Âu. Còn chức vô địch ư! Hẹn gặp lại vào năm 2012”, đó là tuyên bố của chủ tịch Seydoux.

Một thái độ khiêm tốn nhưng vẫn ẩn chứa niềm tin. Bởi lẽ, Lille đang gặt hái thành công trong việc “lập trình từng bước” tham vọng vô địch. Họ đã 6 lần lọt vào Top 5 và chỉ duy nhất một lần bị văng ra ngoài Top 10 trong 10 mùa giải gần đây. Từ một đội bóng hạng Hai cách đây chục năm, hiện Lille đường hoàng bước vào hàng ngũ tinh túy tại Ligue I. Xếp thứ 7 mùa 2007/08, thứ 5 mùa 2008/09 và thứ 4 mùa trước, bước tiến đều đặn đó là minh chứng rõ ràng nhất cho sự kiên trì của đội bóng này.

Điều đáng khâm phục là những thành công của Lille vẫn song hành với nạn “chảy máu” cầu thủ trầm kha. Bodmer, Keita, Bastos, Makoun, Cheyrou, Delpierre… và không biết bao nhiêu tên tuổi đã rời sân Metropole trong 5 năm trở lại đây. Với ngân sách thuộc hàng trung bình khá ở Ligue I (hơn 50 triệu euro), Lille đành chấp nhận làm nơi cung cấp nhân tài cho các “ông lớn” khác.

Song đã có một cuộc cải cách ở mùa giải này. Lần đầu tiên sau nhiều năm, Lille giữ nguyên được lực lượng mạnh nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè qua, đồng thời sắm thêm một chân sút đẳng cấp là Moussa Sow. Cỗ máy của HLV Rudi Garcia sau 2 năm trui rèn đang vận hành ngày một tốt hơn. Sự kiên quyết của BLĐ trong việc giữ chân các cầu thủ cũng tạo điều kiện cho họ trưởng thành. So với mùa trước, giờ đây Hazard, Gervinho đã thực sự vươn lên một tầm cao mới.

Liverpool và các “ông lớn” châu Âu đều nhòm ngó các ngôi sao của Lille. Nhưng chủ tịch Seydoux tuyên bố cứng rắn: “Không để mất bất kỳ trụ cột nào”. Tháng 7/2012, SVĐ mới có sức chứa 50.000 chỗ sẽ được khánh thành với cái tên đơn giản “SVĐ Lớn” (Grande Stade). Mọi thứ đều đã được lập trình cho tham vọng 2012, thời điểm Lille thực sự vươn mình thành một “ông lớn” tại Ligue I.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X