Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ligue 1 qua thời "quá độ"

Thứ Hai 13/08/2012 10:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

La Mosson vốn là pháo đài cho những chiến thắng của Montpellier mùa giải trước, nhưng trong lần đầu tiên trở lại sân bóng ấy sau 3 tháng, đó dường như đã là một đội bóng khác. Chân sút chủ lực Giroud đã ra đi, bộ não Belhanda và lá chắn thép Estrada vắng mặt, thủ quân Yanga-Mbiwa không còn là chính mình... Trong hoàn cảnh ấy, Montpellier đã phải chia điểm.

Những dự cảm không lành đã xuất hiện từ trước khi các nhà vô địch bước vào trận đầu tiên với đội bóng giàu cơ bắp và có hàng phòng ngự tốt bậc nhất Ligue 1. Sau chức vô địch đầy ấn tượng, Montpellier đã để lộ hết bài vở của mình và họ vẫn đem đến mùa giải mới những gương mặt cũ cùng những sai lầm cũ. Mùa giải trước, đội bóng của HLV Girard vốn không mạnh về thực lực và chỉ chiến thắng nhờ tinh thần thi đấu kiên cường và đấu pháp hợp lý dựa trên sự ăn ý của những cá nhân. Trong hoàn cảnh ấy, La Paillade khi yếu thế thường phải phạm lỗi để ngăn đối phương ghi bàn.

Đã có 4 cầu thủ Montpellier phải nhận thẻ đỏ trong 6 trận chính thức gần nhất, Belhanda và Lacombe bị đuổi khỏi sân trong trận gặp Evian ở cuối mùa giải trước. Estrada cũng bị đuổi vì vào bóng nguy hiểm ở trận tranh Siêu cúp với Lyon mới đây. Và trước Toulouse, tới lượt Jamel Saihi bị trục xuất. Bàn thắng duy nhất đêm thứ Sáu, Utaka chuyền dài đẩy cảm giác cho Camara băng lên hạ gục thủ môn Ahamada, cũng là một khoảnh khắc tỏa sáng của những người cũ.

ĐKVĐ Montpellier bị cầm chân ngày khai mạc
ĐKVĐ Montpellier bị cầm chân ngày khai mạc

Montpellier không thể tiếp tục tạo ra bất ngờ bởi những nhân tố mới quá nhạt nhòa: Tân binh Mounier chấn thương, Congre được mua về từ chính Toulouse chưa hòa nhập với đội bóng mới và chịu một phần trách nhiệm ở bàn thua. Đỉnh cao của nỗi thất vọng là Emmanuel Herrera, tiền đạo trị giá 3,5 triệu euro sinh cùng năm (1987), cùng thành phố (Rosario) với Messi, được Rene Girard so sánh với Gonzalo Higuain và được xem là người thay thế Olivier Giroud. Nhưng tất cả những gì chân sút người Argentina thể hiện trong 55 phút có mặt trên sân chỉ là 7 lần chạm bóng, giữ bóng tổng cộng 11 giây, không tung ra nổi một cú sút và 4 lần để mất bóng. Cũng không thể giải thích rằng Herrera chơi tệ bởi đối tác Cabella rời sân và Montpellier phải chơi với 10 người, bởi tiền đạo 25 tuổi đã được tạo điều kiện tốt nhất trong suốt 39 phút đầu tiên.

Sứ mệnh hoàn tất

Mọi thứ sẽ còn khó khăn hơn khi Saihi sẽ bị cấm thi đấu ít nhất 1 trận cho tấm thẻ đỏ và Montpellier sẽ mất 4 trụ cột ở hàng tiền vệ trong những trận đấu tới: Saihi và Estrada bị treo giò, trong khi nhạc trưởng Belhanda và cầu thủ chạy cánh Mounier không biết bao giờ mới trở lại.

HLV Rene Girard mô tả tình cảnh hiện tại của Montpellier giống như một người đang lái xe với vận tốc 200 dặm/giờ. “Bạn không thể nhắm mắt và buông tay lái, bởi như vậy sẽ quá nguy hiểm”, Girard quả quyết. Vị HLV giàu kinh nghiệm khẳng định: “Montpellier sẽ hồi phục nhanh, và tôi chẳng có gì lo lắng”. Bằng tinh thần lạc quan ấy, Girard đã đưa đội bóng của mình băng qua điệp trùng khó khăn ở mùa giải trước để cán đích nhưng sau một mùa hè, đã có nhiều điều thay đổi. Montpellier hiện nguyên hình là đội bóng nhỏ bé với ngân sách chỉ xếp thứ 13/20 CLB dự Ligue 1, với một ông chủ tịch đặt yếu tố an toàn tài chính lên hàng đầu và luôn ra chỉ tiêu trụ hạng mà quên rằng đội bóng của mình vừa giành chức vô địch.

Sau một mùa hè, cầu thủ Montpellier cũng không còn là những kẻ vô danh nữa, Belhanda, Cabella, Stambouli, Bedimo, Yanga-Mbiwa… họ đã trở thành những ngôi sao. Ngay cả thứ tinh thần quật khởi đóng vai trò chìa khóa mở ra chiến thắng cũng không còn hiện diện, trước Toulouse, họ đã quân bình quân số từ phút 73, khi Regattin bị phạt thẻ đỏ, thậm chí chơi hơn người từ phút 84, nhưng những khán giả của sân La Mosson vẫn chẳng thấy một Montpellier vùng lên mạnh mẽ. Và suy cho cùng, Montpellier cũng chỉ giống như Bordeaux, Marseille hay Lille, những anh hùng nổi lên trong thời buổi Lyon suy thoái. Nay thì giai đoạn quá độ đã qua và Ligue 1 đã tìm được nhà vua mới, PSG. Sứ mệnh lịch sử của những “anh hùng thời loạn” như Montpellier cũng đến hồi chấm dứt.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X