Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ligue 1 hấp dẫn nhất châu Âu?

Thứ Năm 03/03/2011 21:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự hiện diện của những ngôi sao? 1-2 đội bóng hàng đầu thế giới hiện diện? Những trận đấu đáng nhớ? Lịch sử hào hùng? Ligue 1 đang sở hữu phẩm chất gì để có thể được coi là một giải đấu hàng đầu thế giới?

Câu trả lời đích đáng nhất là sự kết hợp tất cả các yếu tố kể trên, nhưng những điều thuộc về phạm trù cảm giác, như đánh giá xem ai là ngôi sao và thế nào mới là lịch sử hào hùng, thì rất khó để đo đếm. Nhưng riêng tính cạnh tranh, thì Ligue 1 xứng đáng được đánh giá ở một vị trí đặc biệt vào thời điểm này.



Mùa giải đã đi qua 2/3 chặng đường, và 4 vị trí dẫn đầu chỉ cách nhau... 2 điểm. Riêng khoảng cách giữa đội đầu bảng Lille và đội xếp thứ 5 là Lyon cũng chỉ là 4 điểm. Nói cách khác, bất kỳ CLB nào trong tốp 5 hiện tại đều có thể trở thành nhà vô địch cuối mùa. Ở cuối bảng xếp hạng, cuộc đua còn gay cấn hơn: Trừ Avignon (cuối bảng) coi như đã an phận, 6 đội đứng ngay phía trên chỉ được "cột" lại cạnh nhau với khoảng cách tối đa là 5 điểm.

Không có một giải đấu nào khó đoán như Ligue 1 hiện tại. Barcelona đang thiết lập khoảng cách lên đến 28 điểm so với đội xếp thứ 5 là Espanyol. Tương tự, Dortmund hơn Mainz 18 điểm tại Đức. Ở Premier League, Manchester United bỏ xa Chelsea đến 12 điểm (dù vừa mới thua tại Stamford Brigde), còn AC Milan cũng thảnh thơi nhìn Udinese thi đấu với cách biệt lên đến 11 điểm.

Một quy luật thú vị được rút ra là giải đấu càng lớn, thì khoảng cách càng... nhỏ. Barcelona thiết lập cách biệt lên đến 28 điểm với đội xếp thứ 5 Espanyol, thì khoảng cách tương tự ở Hà Lan (giữa PSV và AZ Alkmaar) là 11 điểm, ở Bỉ (giữa Genk và Mechelen) là 17 điểm, hay khoảng cách 27 điểm ở Scotland (giữa Celtic và Motherwell) hoặc BĐN (giữa Porto và Setubal).

Nhưng giá trị của Ligue 1 hiện tại không chỉ nằm ở chỗ nó là một giải VĐQG... hạng hai, và có cách biệt điểm số sít sao. Quan trọng nhất là chiều sâu của các CLB. Có thể 3 CLB hàng đầu nước Pháp không thể đánh bại nổi 3 đội bóng đứng đầu Premier League, nhưng nếu nhìn rộng ra, thì giữa Bordeaux (thứ 10 Ligue 1) và Stoke City (thứ 10 Premier League), thì các tay cá cược đã biết mình nên đặt tiền vào cửa nào.

Hơn thế, việc khoét sâu cách biệt điểm số ở Ligue 1 hiện tại là không hề đơn giản. Một ví dụ nhỏ: Vòng trước, Ligue 1 có đến 5 trận hòa. Ngoài trận Bordeaux hủy diệt Auxerre 3-0, không một CLB nào ghi quá 2 bàn. Chiến thuật và chiến lược thận trọng của các đội bóng Pháp hiện tại khiến một trận đấu có chừng 6-7 bàn được ghi là điều rất hiểm hoi ở Pháp hiện tại.

Cố gắng để dự đoán nhà vô địch Ligue 1 mùa này rõ ràng là một công việc "mạo hiểm": Từ nay cho đến cuối mùa, các đội trong tốp 5 sẽ đụng độ nhau liên tục, và nếu chiếu theo những kết quả trước đó, thì Ligue 1 thực sự là giải đấu ẩn chứa nhiều cạm bẫy nhất: 8/12 trận đấu giữa 5 đội đầu bảng là Lille, Rennes, Marseille, PSG và Lyon đã diễn ra với tỉ số hòa.

Và cũng không có một quy luật nào bảo rằng đội nào chơi tốt hơn trước các đối thủ trực tiếp sẽ giành lợi thế trên đường đua đến chức vô địch: Lille, đội đứng đầu hiện tại, đang có thành tích kém nhất trong các cuộc chạm trán với các đối thủ trong tốp 5 (chỉ giành được 3 điểm sau 5 trận). Ngược lại, Lyon là đội chơi tốt nhất khi chạm trán các đối thủ hiện diện trong 5 vị trí dẫn đầu (7 điểm), nhưng họ cũng chỉ có thể giành được vị trí thứ...5.

Một giải vô địch sít sao và khó đoán như thế, tại sao lại không thể được coi là hấp dẫn nhất châu Âu vào thời điểm này?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X