Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Ligue 1 chuẩn bị có "Đại cách mạng": Đại phẫu mới mong thành công!

Thứ Năm 12/03/2009 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Muốn không bị các quốc gia láng giềng (4 giải VĐQG mạnh nhất châu Âu: Anh, Italia, Tây Ban Nha và Đức) bỏ lại quá xa, bóng đá Pháp chẳng còn cách nào khác là phải thực hiện một cuộc cách mạng triệt để nhằm thay đổi tận gốc rễ những điều lệ thi đấu ở các giải quốc nội, đặc biệt là Ligue I.

Đáp ứng yêu cầu cấp bách này, các quan chức bóng đá Pháp đã cùng nhau tạo một dự án mang tên “Vì triển vọng và tài chính của bóng đá chuyên nghiệp” vừa được xuất bản ngày 11/3. Theo đó, Ligue I sẽ rút xuống chỉ còn 16 đội nhưng vẫn duy trì 3 suất xuống hạng để tăng sức cạnh tranh; thi đấu play-off để xác định nhà VĐ, trong trường hợp nhiều đội bằng điểm nhau; thưởng điểm cho hàng công – hàng thủ xuất sắc; các trận đấu trong ngày Chủ nhật diễn ra đồng loạt vào lúc 17h30 (giờ Pháp); kỳ nghỉ Đông kéo dài 1 tháng...

Lyon sẽ chẳng dễ dàng VĐ Ligue I như trước!

Cải tổ như vậy nhằm tăng cường tài chính cho các CLB Pháp tham dự đấu trường châu Âu và tạo nên một giải VĐQG chất lượng hơn. Ligue I rút xuống 16 đội sẽ mang lại những thuận lợi nào?

Thứ nhất, vấn đề phân chia bản quyền truyền hình đơn giản và màu mỡ hơn. Thay vì 20 đội như trước đây, nay chỉ còn 16 đội, cho phép ngân sách của các CLB tăng lên đáng kể. Thứ hai, chỉ còn 30 vòng đấu/mùa sẽ giúp cho LFP dễ dàng sắp xếp lịch thi đấu các trận play-off để cuốn hút khán giả đến sân hơn. Thứ ba, một lịch thi đấu dễ thở là điều kiện không thể tuyệt vời hơn để các đội bóng Pháp chuẩn bị tốt cho các đấu trường châu Âu. Cuối cùng, 16 đội sẽ giúp giải hạng Hai (sẽ được đổi tên thành giải Siêu hạng Hai) tăng tính cạnh tranh, hấp dẫn vì có tới 24 đội tham dự.

Bên cạnh đó, hệ thống thưởng điểm như trong môn bóng bầu dục cũng được áp dụng: 5 điểm cho trận thắng có cách biệt từ 2 bàn trở lên, 4 điểm cho các loại trận thắng khác (2-1, 3-2...), 2 điểm cho 1 trận hòa, 1 điểm cho thất bại chỉ với 1 bàn cách biệt và 0 điểm cho các thất bại khác. Tất cả nhằm vào việc khuyến khích các đội bóng xông lên để ghi bàn.

Không những thế, lịch thi đấu ở Cúp LĐ Pháp cũng được đẩy sớm lên ngay từ tháng 7 với sự tham dự của các CLB Ligue I và hạng Ba. Nhờ đó, Cúp QG Pháp cũng sẽ không bị chồng chéo với giải đấu danh giá nhất như hiện tại. Khi hệ thống lịch thi đấu được sắp xếp hợp lý và khoa học, sẽ không còn cảnh kiện tụng hay xin rời, đổi lại các trận đấu của những đội bóng chuyên nghiệp. LFP bớt đi nhiều mối bận tâm tầm thường để tập trung hơn vào công tác chuyên môn.
Dự án này sẽ được gửi tới tất cả những bên có liên quan và đưa vào tranh luận trong cuộc họp thường niên của LFP vào tháng 8/2009 tới đây. Không biết kết cục sẽ ra sao, nhưng qua những nỗ lực cải tổ trên, có thể thấy rằng bóng đá Pháp thực sự muốn vươn mình.

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X