Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Ligue 1 2011-2012: Đồng tiền sẽ thiết lập trật tự? (Bài một)

Thứ Tư 03/08/2011 21:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sức mạnh tài chính của PSG được cho là sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn so với mùa trước, khi cuộc đua đến chức vô địch trở thành một miếng bánh cho gần một nửa số đội bóng ở Ligue 1 lao vào "mỗi người một miếng". Nhưng đồng tiền chưa chắc đã đi đôi với sức mạnh, vào thời điểm Ligue 1 trở nên bất trắc như thế này.

Cho đến giữa tháng 12 năm ngoái, khi lượt đi Ligue 1 chỉ còn 3 vòng nữa là kết thúc, khoảng cách giữa đội đầu bảng Lille (sau này là nhà vô địch) với CLB xếp thứ 10 Montpellier chỉ là vỏn vẹn 4 điểm. Thời điểm ấy, Lille là đội dẫn đầu có số điểm thấp nhất kể từ khi Ligue 1 tăng số lượng tham gia lên 20 đội từ mùa 2002-2003. Chỉ đến khi mùa bóng bước vào giai đoạn nước rút, thì trật tự của mùa giải mới ổn định, và khi ấy, việc Lille trở thành ứng cử viên nổi bật nhất không phải là điều mà nhiều người chờ đợi.

Sức mạnh tài chính của PSG có thể thiết lập trật tự cho cục diện hỗn loạn hiện tại của Ligue 1?-

Mùa giải năm ngoái, bản hợp đồng giá trị nhất của Lille, Moussa Sow, được đưa về... miễn phí, sau khi hợp đồng giữa anh và Rennes hết hiệu lực. Lyon tiếp tục là CLB chi bạo tay nhất trên TTCN (tổng cộng hơn 40 triệu euro đổ ra), nhưng suýt nữa đã không được dự Champions League mùa này. Hai năm về trước, "Sư tử sông Rhones" cũng chi ra số tiền chưa từng có trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè ở Ligue 1 (kỷ lục này chỉ bị PSG phá vỡ mùa bóng này), lên đến 72 triệu euro, nhưng họ vẫn không thể là nhà vô địch. Bản hợp đồng đắt giá nhất của Lyon mùa trước, Yoann Gourcuff (24 triệu), lại là thương vụ tồi tệ nhất.

Nếu để chứng minh rằng mệnh đề "Tiền không mua được thành công" là đúng, thì Ligue 1 mùa bóng trước là một ví dụ sinh động. Rennes (thứ 6 mùa trước), CLB đã bán đi đến 4 tiền đạo xuất sắc của họ trên TTCN mùa Hè năm ngoái, lại chơi khá thành công mùa bóng trước, với một dàn cầu thủ trẻ trung trưởng thành từ lò đào tạo CLB. Tương tự là Sochaux (thứ 5 mùa trước), đội bóng chủ trương chỉ sử dụng "cây nhà lá vườn" từ nhiều năm nay. Trong kỷ nguyên vô địch Ligue 1 bảy năm liên tiếp, Lyon cũng nổi tiếng là CLB mua rẻ bán đắt và thắt lưng buộc bụng, để rồi thành công rực rỡ cả về danh hiệu lẫn tài chính nhờ "phẩm chất" ấy.

Riêng ở Ligue 1, tiền không mua được thành công

Trừ PSG điên cuồng mua sắm nhờ hậu thuẫn tài chính của các ông chủ Qatar, các ứng cử viên vô địch khác đều đã "hãm phanh" lại trên TTCN mùa Hè này, sau khi nhận ra rằng vương miện Ligue 1 chưa hẳn đã là cuộc chơi của tiền bạc và chạy đua vũ trang như trước kia PSG vẫn chạy đua với Marseille, rồi Marseille lại chạy đua với Lyon.

ĐKVĐ Lille là đội mua nhiều nhất chỉ sau PSG trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, với 6 tân binh tổng trị giá 14 triệu, nhưng nên nhớ là trước đó, họ đã bán đi Rami, Gervinho, Cabaye và Emerson để thu về 26 triệu! Lyon thậm chí án binh bất động hoàn toàn (thậm chí còn bán cả Toulalan), và chấp nhận trao số phận đội bóng vào tay một HLV chưa từng có kinh nghiệm cầm quân là Remi Garde, dù mùa giải chỉ còn 4 ngày nữa là khởi tranh. Tương tự, Marseille cũng tuyên bố họ sẽ không chạy theo sự điên rồ của kình địch PSG.

Đội ngũ đang lớn mạnh không ngừng của đội bóng thủ đô tất nhiên đem đến áp lực kinh khủng đối với các ứng viên còn lại, nhưng nếu tỉnh táo suy xét chuyển động của Ligue 1 và con đường đến chức vô địch của những nhà Vua trong vài năm trở lại đây, thì tất cả đều đã đưa ra được một lựa chọn hợp lý. Đặc biệt là khi Luật công bằng tài chính của UEFA sắp sửa chính thức có hiệu lực, và thực tế khách quan cũng cho thấy rằng Lyon và Marseille, những đội khả dĩ nhất có khả năng chống chọi phần nào với sức mạnh tài chính của PSG hiện tại, cũng đã thua lỗ quá nhiều trong hai năm qua.

Bài học rút ra từ cục diện hỗn loạn của Ligue 1 và chính chức vô địch đầy bất ngờ của Lille mùa trước chính là một lối thoát, thậm chí còn là con đường để trở lại đỉnh vinh quang của Lyon, hay Marseille... trong hoàn cảnh này. Khi tính ổn định của cả giải đấu giảm xuống cực thấp trong vòng một thập kỷ qua, thì đó là dấu hiệu cho thấy bất kỳ sự thay đổi nào, dù lớn lao đến đâu, cũng cần rất nhiều thời gian để thích ứng. Cuộc đua đến ngôi vô địch tất nhiên vẫn phải dựa vào tiền, nhưng ở Ligue 1, thì số lượng không quan trọng bằng việc đầu tư hợp lý và biết thế nào là đủ.

Các ông lớn mua bán như thế nào?

Lille
Vị trí mùa trước: Vô địch

Đến: Bonnart (Monaco, miễn phí), Pedretti (Auxerre, miễn phí), Vincent Enyeama (miễn phí), D. Payet (St. Etienne, 10 triệu), M. Basa (Lokomotiv Moscow, 1.5 triệu), R. Rodelin (1.5 triệu)
Đi: Emerson (Benfica, 2 triệu), Gervinho (Arsenal, 12 triệu), P.Alain-Frau (hết hợp đồng), Y. Cabaye (Newcastle, 6 triệu), A. Rami (Valencia, 6 triệu)

Marseille
Vị trí mùa trước: Á quân

Đến: Brandao (trở lại từ Cruzeiro), Bracigliano (Nancy, 0), A. Diarra (Bordeaux, 5 triệu), N`Koulou (monaco, 3.5 triệu), J. Morel (Lorient, 2.5 triệu), M. Amalfitano (Lorient, 0)
Đi: V. Hilton (Montpellier, 0), L. N`Diaye (Ajaccio), Taiwo (Milan, 0), Heinze (Hết hợp đồng)

Lyon
Vị trí mùa trước: Thứ ba

Đến: Mensah (Sunderland, hết hạn cho mượn),
Đi: Diakhate (Dinamo Kiev, J. Toulalan (Malaga, 11 triệu), C. Delgaod (hết hợp đồng)

PSG
Vị trí mùa trước: Thứ 4

Đến: Pastore (Palermo, 43 triệu), Sirigu (Palermo, 3.5 triệu), Sissoko (Juventus, 7 triệu), Matuidi (St. Etienne, 10 triệu), M. Bisevac (Valenciennes, 3.5 triệu, K. Gameiro (Lorient, 15 triệu), N. Douchez (miễn phí)

Đi: G. Coupet, C. Makelele (giải nghệ), Giuly (hết hợp đồng), J. Clement (St. Etienne, 1.8 triệu)


 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X