Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Le Mans - Lyon 2-2: 72 triệu euro làm sao đủ!

Thứ Hai 10/08/2009 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền càng nhiều dường như vẫn càng ít. Trước Le Mans, sự hào nhoáng của những bản hợp đồng mang nặng màu sắc tấn công của Lyon chỉ làm người ta thêm tiếc rẻ vì đằng sau họ, hàng phòng thủ như thường lệ vẫn là một nỗi thất vọng lớn. Câu hỏi: 72 triệu euro chỉ để đổi về một người khổng lồ thân bê tông, nhưng chân thì bằng giấy?

Puel lại sai lầm

Nếu ngoài đời, Claude Puel là một người đàn ông đơn giản, chỉn chu và không mấy chú ý đến thời trang thì trên sân cỏ, dường như vị huấn luyện viên ấy lại bị ảnh hường bởi thứ tạm gọi là “mốt chiến thuật". Ông đã gây bất ngờ cho tất cả, khi vứt bỏ tất cả những thử nghiệm trong giai đoạn giao hữu đầu mùa để biến trận đấu với Le Mans thành một chuyến phiêu lưu nữa. Người ta đang tự hỏi tại sao với những chất liệu đã được gia cố sau mùa Hè, Puel lại không cho Lyon vận hành sơ đồ cổ điển 4-4-2, hệ thống phù hợp nhất với tình hình lực lượng hiện tại? Lisandro Lopez và Bafetimbi Gomis đã chơi cặp rất tốt trong trận giao hữu hòa Deportivo 2-2. Michel Bastos và Aly Cissokho đã chồng biên với nhau cực tốt với cự ly lý tưởng mà 4-4-2 đem lại, trong khi Jeremy Toulalan và Jean Makoun sẽ chỉ phải lo “dọn dẹp” khu vực trung tâm nếu hai tiền vệ cánh được xếp đá ngang hàng với các anh, chứ không phải dạt ra biên hỗ trợ khi họ bị đẩy lên đá tiền đạo cánh.

Lisandro Lopez tỏa sáng nhưng chỉ đủ mang về cho Lyon một trận hòa


Puel cho rằng 4-4-2 là một hệ thống quá cổ điển và lỗi thời, cho nên ông đã xóa sạch tính hợp lý của nó với nhân lực hiện tại để cho Lyon chơi 4-2-3-1, được coi là mang tính cách tân và “thời thượng” hơn? Nhưng đó là một tính toán hoàn toàn sai lầm. 15 triệu euro cho Gomis thật phí hoài, nếu anh chỉ được đá 13 phút trong trận đấu với Le Mans. Bastos không còn nhiều “đất diễn” như thời còn ở Lille, khi anh bị treo ở cánh trái và không được lùi về vạch giữa sân để phát huy tối đa khả năng của mình. Còn Sidney Govou đã loay hoay cả trận mà chẳng biết phải đá hộ công thế nào, khi anh chỉ có sở trường đá biên. Và một lần nữa, Puel lại cho người ta thấy tư duy chiến thuật cứng nhắc của mình.

Công làm, thủ phá

Mùa trước, ông bám khư khư lấy 4-3-3, để rồi không làm cách nào cải thiện được hiệu suất ghi bàn của một hàng công chỉ biết nhìn Karim Benzema mà đá. Mùa này, những lo ngại về sự lệch lạc trong chiến lược mua sắm mùa Hè đã bộc lộ ngay từ vòng đấu đầu tiên, và việc Puel đã đi những những nước cờ sai lầm trong công việc của mình tiếp tục đặt ra những nghi vấn mới cho người hâm mộ Lyon. Không khó để biết trước với những con người mới chỉ tập trung ở hàng công, đội chủ sân Gerland sẽ hướng đến một lối đá kiểu “bù lỗ”. Nghĩa là khi hàng thủ vẫn có “truyền thống” hớ hênh, Lyon luôn phải sút tung lưới nhiều hơn các đối thủ ít nhất là một bàn nếu muốn chiến thắng.

Không thể coi đó là một lựa chọn khôn ngoan cho chặng đường dài. Bản hợp đồng đắt giá nhất là Lisandro Lopez đã thể hiện giá trị của mình bằng đường kiến tạo cho Mathieu Bodmer mở tỉ số và bàn thắng ấn định kết quả 2-2 vào đúng phút thi đấu chính thức cuối cùng. Các tân binh còn lại đã thể hiện ở mức chấp nhận được, nhưng việc Lyon đã phải đá trối chết mới có thể thoát thua do những sai lầm kinh niên từ hàng thủ là không thể tha thứ, dù đó là điều đã được dự báo trước khi không có một chuyên gia phòng ngự thực sự nào cập bến Gerland trong mùa Hè năm nay cả. 3/4 vị trí ở hàng thủ vẫn y nguyên như mùa trước, thậm chí sự mong manh của tuyến phòng ngự ấy lại gia tăng thêm, khi hậu vệ trái Aly Cissokho trẻ hơn, khỏe hơn Fabio Grosso (đá chính ở biên trái Lyon mùa trước), nhưng cũng ham tấn công hơn hẳn và bỏ vị trí nhiều hơn cầu thủ người Italia.

Vì vậy, 72 triệu euro đâu đã đủ, khi cuộc cách mạng ở Gerland vẫn còn rất nửa vời...

Penalty là một quyết định quá nghiêm khắc”

Claude Puel đã không ngần ngại phát biểu như thế khi nói về bàn nâng tỉ số lên 2-1 của Le Mans. Phút 58, Modibo Maiga bên phía Lens và Cris của Lyon tranh chấp bóng bổng trong vòng cấm địa. Trung vệ người Brazil bật nhảy không đến nỗi tệ, nhưng hai cánh tay của anh vung vẩy hơi thừa và chính động tác chới với ấy đã khiến trọng tài nghĩ rằng Cris đã đẩy Maiga. Đó là một quyết định có phần bất hợp lý, nhưng đó có lẽ không phải là lời bào chữa đủ sức thuyết phục cho phong độ kém cỏi của hàng thủ. Ở bàn mở tỉ số, Maiga đã có pha lập công có thể nói là dễ dàng nhất trong sự nghiệp, khi các đồng đội của anh đã “trêu đùa” hàng phòng ngự Lyon và đưa tiền đạo ấy vào thế đối mặt với...gôn trống sau một pha dàn xếp như đá tập. Không một hậu vệ Lyon nào chạm được vào bóng trong tình huống phối hợp chỉ với ba đường chuyền ấy.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X