Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Ibrahimovic chính thức tới PSG: Nâng tầm hay hủy hoại Ligue 1?

Thứ Năm 19/07/2012 20:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau vài ngày cò kè chuyện lương thưởng, cuối cùng Zlatan Ibrahimovic cũng đã tới PSG. Sự xuất hiện của chân sút này hứa hẹn sẽ nâng cao chất lượng của PSG nhưng mặt khác, cũng biến Ligue 1 thành cuộc chơi của riêng đội bóng thủ đô.

Hiện chưa có thông tin chính thức về hợp đồng của Ibrahimovic nhưng theo báo chí phương Tây, chân sút sắp bước sang tuổi 31 này có giá 20-23 triệu euro, nhận mức lương 13-14 triệu euro mỗi mùa trong ba năm tới.

Sự hiện diện của tiền đạo này tại PSG hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều tích cực cho bóng đá Pháp. Thứ nhất, những ngôi sao lừng danh như Ibrahimovic thu hút thêm sự chú ý của người hâm mộ. Dẫu các CĐV theo dõi thường xuyên hay chỉ lướt qua, cổ vũ nhiệt tình hay âm thầm nguyền rủa thì cũng đều giúp cho chỉ số rating của các trận đấu tại Ligue 1 tăng cao. Điều này sẽ kéo theo những hợp đồng giá trị hơn với các đài truyền hình hay các nhà tài trợ. Với các đội tí hon, nó có ý nghĩa sống còn, nhất là trong thời buổi khủng hoảng kinh tế như hiện nay.

ibrahimovic
 

Thứ hai, việc các ngôi sao đẳng cấp thế giới như Ibrahimovic hay Thiago Silva đồng ý tới Ligue 1 sẽ giúp nâng cao uy tín của giải đấu này. Trong 10 năm qua, người Pháp thường bị mất đi những viên ngọc quý nhất, ít khi mang được những tên tuổi lớn về Ligue 1. Ngay mùa trước, những lão tướng đã hay sắp hết thời như David Beckham hay Ricardo Kaka cũng không chấp nhận tới giải đấu này. Nhưng sau sự xuất hiện của Javier Pastore, tình hình đã được cải thiện và khi Silva rồi Ibra đã cập bến Ligue 1, sức hút của giải đấu này hứa hẹn sẽ tăng chóng mặt.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều vấn đề sẽ phát sinh từ những hợp đồng bom tấn này. Đầu tiên, với những ngôi sao hàng đầu thế giới, PSG sẽ dễ dàng thống trị Ligue 1. Thời gian đầu, các CĐV sẽ vẫn háo hức trông đợi những danh thủ như Ibra nhưng vài mùa tới, khi vẫn chỉ có một kịch bản PSG chiến thắng và chiến thắng, số người xem chắc chắn sẽ sụt giảm. Những phi vụ bom tấn của PSG chỉ tạo đà, khuấy động không khí cho Ligue 1 nhưng có tận dụng được cơ hội này để phát triển hay không hoàn toàn phụ thuộc vào Ban tổ chức và các đội bóng khác.

Để có thể cạnh tranh với PSG, các CLB tại Ligue 1 hoặc phải xây dựng một kế hoạch dài hạn, chú trọng sử dụng tài năng trẻ như Dortmund tại Bundesliga hoặc cũng đầu tư khủng khiếp như đội bóng thủ đô. Phương án một sẽ đòi hỏi không ít thời gian còn phương án hai sẽ dẫn tới những cuộc đua tiền khủng khiếp, sẽ làm rối loạn tình hình tài chính. Ngay cả những CLB nhà nghèo cũng sẽ không thoát được cuộc đua tốn kém này bởi nếu bị PSG theo đuổi một tài năng trẻ, họ sẽ chẳng có biện pháp nào khác ngoài tăng lương để giữ chân viên ngọc thô của mình.

Thêm vào đó, nếu PSG cứ tiêu tiền vô tội vạ như hiện nay, họ có thể sẽ gặp rắc rối với Luật công bằng tài chính của UEFA. Nếu PSG bị LĐBĐ châu Âu trừng phạt, Ligue 1 sẽ bị mất một suất dự Champions League, một tổn thất không nhỏ cả về uy tín lẫn tài chính. Để ngăn chặn việc PSG "vung tay quá trán", chính phủ Pháp có thể sẽ tăng mức thuế thu nhập. Điều chỉnh này sẽ không ảnh hưởng tới PSG (bởi họ quá giàu và có thể gánh thêm phần tăng cho các cầu thủ) mà khiến nhiều tên tuổi của những đội khác, không đủ "tiền" lực để trả cao hơn nữa, rời Ligue 1.

Với chính PSG, sự hiện diện của những ngôi sao như Ibrahimovic cũng gây nên không ít vấn đề. Rắc rối dễ thấy nhất đó là có Ibra, các cầu thủ trẻ hay tài năng bản địa sẽ không còn nhiều cơ hội được thi đấu. Khi đã bỏ ra cả núi tiền để mang Ibra về, chắc chắn HLV Carlo Ancelotti sẽ không để chân sút này ngồi ngoài. Khi đó, Hoarau hay Kevin Gameiro sẽ phải đánh bóng ghế dự bị hoặc tìm cách ra đi, những phương án đều gây hại cho hình ảnh của PSG.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X