Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Hôm nay, Ligue 1 tròn 80 "tuổi"

Thứ Tư 12/09/2012 21:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng ngày này cách đây tròn 80 năm, năm 1932, giải bóng đá chuyên nghiệp Pháp đầu tiên ra đời và phát triển, nay là Ligue 1.

Trải qua gần 1 thế kỷ hình thành, tồn tại và chứng kiến nhiều biến động. Ligue 1 đã trở thành một trong những giải đấu có nhiều thăng trầm và giàu góc cạnh nhất châu Âu. Có những thời điểm, giải đấu số 1 mảnh đất hình Lục lăng đứng trước nguy cơ biến mất (Thế chiến hai 1939-1945). So với Anh (1880), Áo, Hungary, Tiệp Khắc, Tây Ban Nha và Italia (những năm 1920), giải hạng Nhất Pháp (nay là Ligue 1) ra đời muộn hơn và thi đấu theo thể thức vùng, miền rồi chọn ra những đội xuất sắc nhất đá vòng tròn với nhau để tranh chức vô địch.

Ligue 1 đang là điểm đến hấp dẫn với các ngôi sao như Ibra (áo sáng)
Ligue 1 đang là điểm đến hấp dẫn với các ngôi sao như Ibra (áo sáng)

Chỉ sau 1 năm, giải đấu cao nhất nước Pháp cải tiến và gồm 20 CLB chia thành 2 bảng. Nhà vô địch chỉ được biết tên vào cuối mùa sau trận chung kết giữa hai đội đứng đầu mỗi bảng (Lille vô địch đầu tiên sau khi đánh bại Cannes 4-3). Cái mốc 1932 gắn liền với nghi án bán độ của đội đầu bảng B Antibes. Đáng lẽ, Lille không được quyền dự trận chung kết, nhưng sau khi BTC thu thập được những chứng cứ bán độ từ Antibes, đội bóng phía Bắc được đôn lên vị trí thứ nhất bảng B và trở thành nhà vô địch Pháp đầu tiên.

Ngay trong mùa 1932/33 đã xuất hiện kỷ lục 43 bàn thắng ở 10 trận đầu tiên. Đến nay, con số này vẫn chưa bị xô đổ. Tuy nhiên, có một điều rất đặc biệt ở mùa bóng chuyên nghiệp đầu tiên của giải đấu danh giá nhất mảnh đất hình Lục lăng: không một thống kê nào cho biết về Vua phá lưới. Nhiều người cho rằng ông là một cầu thủ người Áo có tên Adolf Pohan (Antibes), có người cho rằng đó là Oreggia (Nice)…

Đội bóng đầu tiên dùng cầu thủ chuyên nghiệp là Sochaux (đang nắm giữ kỷ lục số mùa tham dự giải VĐQG với 67 mùa) của ông chủ nổi tiếng Jean-Pierre Peugeot. Nhờ Peugeot, năm 1934, các CLB Pháp được phép sử dụng hoặc thuê cầu thủ chuyên nghiệp về thi đấu.

Từ đó đến nay, Ligue 1 chứng kiến nhiều nhà vô địch và trở thành một trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X