Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

HLV Laurent Blanc: Thiên tài bị kỳ thị

Thứ Sáu 11/03/2016 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Laurent Blanc không cá tính như Jose Mourinho, không ranh ma như Diego Simeone và hào nhoáng như Pep Guardiola. Ông nhiều lần bị dọa đá ra đường cũng vì những con người này. Nhưng ngày ngày trôi qua, Blanc âm thầm làm tốt công việc của mình và nay chuẩn bị tới lúc hưởng thành quả.


Ai cũng biết PSG đang “phải” chơi ở Ligue 1 - một giải đấu thiếu sự cạnh tranh hơn so với Premier League, Serie A hay thậm chí còn không bằng La Liga hay Bundesliga. Tuy nhiên, việc họ bỏ xa phần còn lại tới 23 điểm khi giải còn 9 vòng như hiện nay không thể xem là ngẫu nhiên. Trong 4 giải VĐQG hàng đầu châu Âu còn lại, khoảng cách lớn nhất mà một đội đầu bảng tạo ra so với đội đứng thứ 2 chỉ là 8 (Barcelona), tức gần kém gấp 3 lần so với những gì PSG đang làm được.

PSG chien thang
PSG vẫn đang có phong độ ổn định trên mọi đấu trường

Tính trên mọi đấu trường, PSG mới chỉ thua 2 trận trong đó 1 tại Ligue 1 trước Lyon (1-2) và 1 tại vòng bảng Champions League trước Real Madrid (0-1, nơi Di Maria nhận xét họ chơi hay gấp 10 đối thủ). Có thành công hiện nay có một phần lớn từ sự đầu tư không tiếc tay của giới chủ Qatar với sự xuất hiện của một rừng sao. Nhưng không thể xem thường vai trò của HLV trưởng bởi nên nhớ rằng một trong số những HLV giỏi nhất thế giới Carlo Ancelotti cũng chỉ có thể mang về đúng 1 danh hiệu cho PSG trong 2 mùa giải tại sân Công viên các Hoàng tử (2011–2013).

Trong khi đó, HLV Laurent Blanc chỉ trong vòng 2 năm tại PSG đã mang về cho họ tổng cộng 8 chiếc cúp bao gồm 2 tại Ligue 1, 1 cúp Quốc gia, 2 cúp Liên đoàn, 3 Siêu cúp Pháp. Đáng chú ý là thành tích của đội bóng thủ đô nước Pháp sau mỗi năm lại tốt hơn thể hiện qua việc mùa 2013/14 ăn 3, 2014/15 ăn 4. Vậy mùa 2015/16 này sẽ là bao nhiêu? Chưa ai dám khẳng định trước con số cụ thể nhưng đến lúc này đã có 1 tại Siêu cúp QG, đặt một tay vào Ligue 1 (hơn phần còn lại 23 điểm), cúp Quốc gia vào bán kết, cúp Liên đoàn vào chung kết (gặp Lille) trong khi mới vào tứ kết Champions League.

Trước khi cặp đấu Chelsea vs PSG, nhiều người vẫn dành nhiều sự nghi ngờ dành cho đoàn quân của Blanc bởi ngoài Real Madrid họ chưa gặp phải đối thủ nào thực sự sừng sỏ từ đầu mùa. Mà ở cả hai lượt trận đó thì PSG đều không thể đánh bại được Gã khổng lồ Tây Ban Nha dù xét về thế trận không hề thua kém. Nhưng sau vòng 1/8 Champions League khi mà Les Parisiens vượt qua Chelsea một cách thuyết phục với tổng tỉ số 4-2, chẳng còn ai dám chê bai họ ngay cả đối thủ trực tiếp.

Ibra Chelsea vs PSG
Trước Chelsea, Ibra cùng đồng đội đã thể hiện được tư cách bề trên

Ở lượt đi, với lợi thế sân nhà, PSG áp đảo về thế trận, tạo ra một áp lực khủng khiếp về phía khung thành Chelsea. Bộ đôi tấn công cánh đặc biệt là Di Maria hoạt động đầy năng nổ khiến các hậu vệ đội bóng Anh vô cùng vất vả chống đỡ. Chiến thắng 2-1 thuộc về Ibrahimovic cùng đồng đội là hoàn toàn xứng đáng thậm chí nếu không có tài năng của thủ môn Courtois với ít nhất 6 pha cứu thua thành công, cách biệt có lẽ đã không dừng lại ở 1 bàn.

Tái ngộ tại Stamford Bridge, PSG vẫn quyết không thay đổi lối chơi. Không những mang lại niềm vui cho khán giả theo dõi khi kiểm soát thế trận, tràn lên tấn công trước Chelsea mà thầy trò Blanc còn chứng tỏ được tư cách cửa trên trước đội bóng không hề dễ chịu tại châu Âu. Ngay phút 16, PSG đã có bàn mở tỉ số do công của tài năng trẻ Rabiot, người chơi thay nhạc trưởng Verratti chấn thương. Bàn gỡ hòa của tiền đạo Diego Costa cho Chelsea cũng chỉ xuất phát từ một sai lầm để mất bóng từ tuyến giữa đội khách.

Ngay cả khi bất lợi về tinh thần, PSG vẫn đứng vững trong nửa đầu hiệp 2 trước khi Ibrahimovic tung đòn kết liễu số phận Chelsea ở phút 67 bằng bàn ấn định tỉ số 2-1. HLV Guus Hiddink sau trận đấu Chelsea 1-2 PSG đã phải thừa nhận đội bóng của mình đã quá nhút nhát. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, chính khí thế ngút trời của PSG đã khiến cho họ không dám mạo hiểm. Và ở đó người ta đã thấy được tài năng không thể phủ nhận của Blanc.

Blanc thien tai
Blanc xứng đáng được tôn vinh trong thành công của PSG

Khi còn là cầu thủ, Blanc từng được chơi cùng Luis Enrique và Pep Guardiola tại Barcelona mùa 1996/97 và dường như họ cùng có chung một triết lý bóng đá: ưa thích kiểm soát bóng dựa trên nền tảng những cầu thủ kỹ thuật tốt, phối hợp gắn bó trước khi tạo điều kiện cho mũi đinh ba ở tuyến trên phát huy. Trong 2 mùa đầu tiên tại PSG, khi chưa có được những mũi công ưng ý nhất, cựu trung vệ lừng danh bị chỉ trích khi không thể biến đội bóng thành đoàn quân hủy diệt mà có phần thiên về thực dụng.

Nhưng giờ đây khi đã có bộ 3 Di Maria - Ibra - Lucas đầy biến hóa, tình hình đã khác hẳn. Sự bổ sung Di Maria đang đến hồi “đắt xắt ra miếng” khi anh chơi tuyệt hay trước Chelsea nói riêng và từ đầu mùa này nói chung. Tính ra trung bình mỗi trận anh tạo ra tới hơn 3 cơ hội ghi bàn cho đồng đội, điều mà Cavani chắc chắn không thể làm được và đó là lý giải cho việc Blanc thời gian qua đã để ngôi sao người Uruguay trên ghế dự bị.

Chelsea 1-2 PSG: Dấu ấn “số 9 ảo” Ibrahimovic
(Bongda24h.vn) – Paris Saint-Germain đã vượt qua Chelsea để giành tấm vé đi tiếp vào vòng 8 đội mạnh nhất. Chiến công này có đóng góp rất lớn của tiền đạo chủ...

Trong khi đó, Ibrahimovic dù vẫn đảm nhận vị trí trung phong quen thuộc nhưng đã được cải biến khá nhiều. Anh đôi lúc còn lùi sâu giúp hàng tiền vệ kiểm soát bóng và còn tạo cơ hội cho các vệ tinh xung quanh. Tiền đạo người Thụy Điển hoàn thành tốt nhiệm vụ này trong khi không đánh mất bản năng săn bàn với 31 bàn thắng chỉ sau 38 lần ra sân từ đầu mùa (14 đường kiến tạo). Còn Lucas với việc liên tục đổi cánh hoạc dạt vào trung lộ phối cũng khiến đối phương loay hoay tìm cách đối phó.

Với tất cả những gì đã qua, có thể khẳng định PSG dưới tay Blanc lại tiến bộ thêm một bước nữa. Họ vẫn có phong độ ổn định, đã chơi đẹp mắt hơn và đã biết thắng ở những trận cầu quyết định. Ngay cả khi đã gia hạn hợp đồng với đội bóng này hồi đầu tháng 2 vừa qua, những lo sợ một ngày nào đó ông phải nhường ghế cho Mourinho hay Simeone vẫn chưa hoàn toàn biến mất khỏi đầu người hâm mộ. Khi mà PSG còn chưa đăng quang tại Champions League, nó vẫn sẽ còn tồn tại. Nhưng dù thế nào, tài năng của Blanc là không thể phủ nhận và ông đang cần nhiều hơn nữa sự trân trọng tới từ chúng ta.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Chelsea 1-2 PSG (Vòng 1/8 Champions League 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X