Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Hạ kình địch Reims, Marseille chấm dứt cơn khát 33 năm

Thứ Tư 15/08/2012 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phút 78 của trận đấu, Charles Kabore phất một đường chuyền rất dài cho Cheyrou băng lên. Tiền vệ 31 tuổi người Pháp vung chân bắt volley cực nhanh ở góc hẹp, đánh gục thủ môn Kossi Agassa. Marseille đã nhọc nhằn vượt qua một đội bóng mới thăng hạng, và họ đã phải chờ đợi 33 năm để làm được điều đó.

Ít ai biết rằng, Reims cũng như Marseille, đều là những CLB giàu truyền thống nhất nước Pháp. Đó là 2 trong số hiếm hoi những đội bóng Pháp từng chơi trận chung kết Cúp C1/Champions League, mỗi đội 2 lần, trong đó Marseille may mắn vô địch vào năm 1993, còn Reims chỉ chịu thất bại trước Real Madrid đang trong kỷ nguyên vàng son vào các năm 1956, 1959. Ở đấu trường trong nước, Marseille nhỉnh hơn với 9 lần vô địch Ligue 1, trong khi Reims có 6 lần chiến thắng. Nhưng như thế không có nghĩa là Reims ở chiếu dưới, bởi trong lịch sử đối đầu, Reims thắng đến 19 lần, trong đó có không ít lần hủy diệt đối thủ như chiến thắng 8-1 vào mùa giải 1951/52. Ngược lại, Marseille trước trận này chỉ thắng được 3 lần và chiến thắng cuối cùng diễn ra vào năm 1979.

Marseille đã có chiến thắng ấn tượng ở ngày ra quân
Marseille đã có chiến thắng ấn tượng ở ngày ra quân

Bởi vậy, có thể hiểu được vì sao Marseille lại khao khát chiến thắng đến thế, nhất là sau khi Lyon, Bordeaux, Lille, những nhà vô địch gần đây đều giành được 3 điểm vào đêm thứ Bảy. Les Phocéens muốn rửa mối hận lịch sử, trong khi tân thuyền trưởng Elie Baup lại cố thể hiện dấu ấn của mình trong một cuộc cách mạng chiến lược mới, với phong cách tấn công duy mĩ mà hiệu quả đã giúp đội bóng thành phố cảng đánh bại Eskisehirspor 4-1 ở vòng loại Europa League.

Marseille cũng học chơi “tiqui-taca”

Elie Baup nguyên là một thủ môn và sự nghiệp của ông đã kết thúc ở tuổi 20 (sau một tai nạn ô tô khiến ông gãy xương cổ) nhưng Baup lại chọn cho mình phong cách bóng đá tấn công cống hiến. Triết lý mới mẻ ấy đã thổi một luồng sinh khí mới và làm thay đổi một đội bóng rệu rã và yếu ớt trong mùa giải cuối cùng của Deschamps. Marseille hiện tại luôn “bắt chước” tiqui-taca của Barca, cố gắng giành quyền kiểm soát bóng và sử dụng nhiều đường chuyền ở cự ly ngắn. Trên sân Auguste Delaune, bộ ba Kabore, Cheyrou, Valbuena cơ động giúp Marseille kiểm soát được tuyến giữa với thời lượng giữ bóng lên tới 57%, chỉ kém chút ít so với thời gian giữ bóng của PSG trước Lorient (60%).

Tuy nhiên, cỗ máy Marseille vẫn chưa chạy trơn tru bởi sự hạn chế của khâu chuyền bóng, theo thống kê, chỉ có 26% số đường chuyền của Les Phocéens là hướng về phía khung thành đối phương (tỷ lệ này của Reims là 32%) và khả năng di chuyển không bóng rất hạn chế. Và hơn nữa, đội bóng miền Nam lại tấn công chủ yếu bên cánh trái (riêng hiệp 1, có đến 47% thời gian giữ bóng của họ ở bên cánh này). Hệ quả là Marseille thiếu đi chiều sâu trong những pha tấn công và chỉ có 18% thời gian giữ bóng ở 30 mét cuối cùng trước cầu môn đối thủ (tỷ lệ này của Reims cũng đã là 17%). Bởi thế, đội khách chỉ tung ra được 17 cú dứt điểm và thủ thành Kossi Agassa mới có 7 lần cứu thua, thấp hơn so với con số trung bình ở Ligue 1. Ngược lại, Reims chấp nhận đá ở cửa dưới nhưng vẫn tung ra được 15 pha dứt điểm và nếu may mắn hơn trong tình huống đối mặt với Mandanda, tiền đạo Karim Ghilas đã có thể ghi bàn.

Dù sao thì Marseille cũng mới chỉ bắt đầu làm quen với phong cách chơi bóng mới và quan trọng là họ đã có được chiến thắng quý giá với tình huống tỏa sáng xuất thần của Cheyrou, thắng lợi đầu tiên trước đối thủ không đội trời chung sau 33 năm. Nhưng chủ tịch Vincent Labrune cũng cần phải nhìn từ trận đấu này để nhận ra rằng lực lượng của đội bóng vẫn còn yếu ở cả chất và lượng để vận hành lối chơi bóng quyến rũ như mong đợi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X