Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Guingamp giành Cúp Quốc gia Pháp 08/09: 50 năm mới có một lần

Thứ Hai 11/05/2009 09:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuộc chiến giữa Rennes – Guingamp là trận chung kết thứ 12 của một đại diện từ giải VĐQG với 1 CLB hạng Hai. Trước đó, mới chỉ có một mình Le Havre chiến thắng được một đội bóng thuộc giải đấu danh giá nhất mảnh đất hình Lục lăng (trước Sochaux năm 1959).

Hơn nữa, Guingamp cũng vừa thực hiện được điều mà chưa đội bóng nào làm được tại Cúp QG Pháp 08/09 khi xuyên thủng lưới Rennes (Rennes toàn thắng và trắng lưới cho tới trước trận chung kết).

Chiến thắng của Guingamp trong trận chung kết Cúp Quốc gia Pháp xô đổ kỷ lục về lượng khán giả ở đấu trường này, với 80.056 người, nhiều hơn bất kỳ trận chung kết nào trước đó. Riêng với Guingamp, họ lập một mốc mới khi gần như toàn bộ người dân đều tham dự trận chung kết năm 2009 (7521/7800 người dự khán trận Rennes - Guingamp). Điều đó khiến thành phố Guingamp vắng lặng hiếm thấy trong buổi chiều ngày 8/5.

Guingamp giành Cúp Quốc gia Pháp 08/09 hình ảnh
Guingamp giành Cúp Quốc gia Pháp 08/09

Trước trận chung kết, giới chuyên môn thiên về một cuộc dạo chơi dễ thở của Rennes cạnh người hàng xóm Guingamp (hai đội bóng này cùng thuộc vùng Bretagne và chỉ nằm cách nhau 130km). Bởi, trong đội hình xuất phát của đội bóng chủ sân Roudourou có tới 6 cầu thủ chưa từng chơi trận nào tại Ligue 1. Thế nhưng, người ta vội quên rằng, chỉ với 5 thành viên còn lại (Deroff, Bassila, Mathis, Colleau và Oruma) cũng có tổng cộng 720 lần xuất hiện tại giải VĐQG Pháp, một thành tích mà không nhiều đội bóng hạng Hai có thể nắm giữ. Và đó chính là điểm tạo nên khác biệt của trận derby vùng Bretagne ở Stade de France.

Chiến thắng tại chung kết Cúp quốc gia Pháp đồng nghĩa với một suất tham dự Europa League (thể thức mới của UEFA Cup) mùa tới cho Guingamp. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đội bóng có tuổi đời 97 năm nay, họ giành vé tới đấu trường châu Âu. Năm 1996, Guingamp khi ấy được HLV Rotor Volgorad đã đoạt Cúp Intertoto để kiếm được một suất tại UEFA Cup. Nhưng sau đó, họ bị loại ngay từ vòng đầu tiên bởi Inter, đội bóng sau đó lọt vào tới trận chung kết.

Sau Chateauroux (cũng được dẫn dắt bởi HLV hiện tại của Guingamp, Zvunka, và lọt vào chung kết Cúp quốc gia Pháp gặp PSG. Dù thua 0-1 nhưng Chateauroux vẫn có vé vì Paris dự Champions League) năm 2004, mới lại có một đội bóng không thuộc Ligue 1 thử vận may của người Pháp tại sân khấu Lục địa Già. Chiến thắng này quá ngọt ngào với thày trò HLV Zvunka cũng như thành phố nhỏ bé Guingamp.

- Chiếc Cúp Quốc gia 2009 là danh hiệu đầu tiên tiên trong phòng truyền thống của Guingamp.

- Chức Vô địch của giải đấu lâu đời nhất nước Pháp này mang lại cho đội bóng đến từ thành phố chỉ có gần 8.000 dân 1,2 triệu euro tiền thưởng (chiếm một nửa ngân sách CLB).

- 50 năm sau Le Havre, mới có một đội bóng hạng Hai mới đứng lên bục cao nhất.

- Guingamp đoạt vé tham dự Europa League mùa sau.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X